12 giờ đấu trí cứu nhân chứng vụ thảm sát tiệm vàng

Thời sựThứ Ba, 06/09/2011 08:31:00 +07:00

(VTC News) - “Lúc đó, dù đứt lìa hẳn bàn tay song cháu vẫn còn tỉnh, gọi biết, hơi hoảng loạn, các vết thương đã được băng bó..."

(VTC News) – Đến thời điểm này (6/9), nhân chứng sống duy nhất trong vụ thảm sát tiệm vàng – cháu Trịnh Thị Bích (SN 2003) đã qua cơn nguy kịch và chính thức được phía cơ quan điều tra bàn giao cho gia đình. Để có được thành công này, các bác sỹ trong Bệnh viện Việt Đức đã phải nỗ lực hết mình trong việc cứu chữa cho cháu bé. 
Thành công từ khâu bảo quản bàn tay đứt lìa
Bác sỹ Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, người trực tiếp chỉ đạo kíp mổ cứu chữa cháu Bích cho biết: Cháu Bích nhập viện lúc 12h13 phút ngày 24/8 với tình trạng đa tổn thương từ bệnh viện Đa khoa Bắc Giang chuyển về. 
“Lúc đó, dù đứt lìa hẳn bàn tay song cháu vẫn còn tỉnh, gọi biết, hơi hoảng loạn, huyết động ổ, các vết thương đã được băng bó và sơ cứu. Nhiều vết thương phần mềm, hàm mặt, có vết thương vùng trán lộ xương sọ. Nhiều vết thương mặt sau cánh tay và cẳng tay”.
Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sỹ ở các khoa đã được huy động đến kíp mổ trong thời gian nhanh nhất. 
Theo các bác sỹ ở kíp mổ, thành công ban đầu và có ý nghĩa tiên quyết trong việc ghép nối thành công bàn tay và cứu chữa cho cháu Bích chính là việc bảo quản có hiệu quả bàn tay đã tách rời của cháu từ Bắc Giang chuyển về Hà Nội. 
Thạc sỹ, bác sỹ Trần Hoàng Tùng (khoa chấn thương chỉnh hình), một trong những người đầu tiên đón cháu Bích từ BV Bắc Giang chuyển về Việt Đức cho biết, việc bảo quản bàn tay của cháu Bích trên quãng đường di chuyển từ Bắc Giang về Hà Nội là hết sức quan trọng. 
“Bác sỹ Nguyễn Quang Chung – Khoa Phẫu thuật chỉnh hình là người trực tiếp hướng dẫn cách bảo quản bàn tay của cháu Bích từ Bệnh viện Bắc Giang chuyển về Hà Nội. Bác sỹ Chung là người được tăng cường lên BV Bắc Giang theo đề án 1816. Rất nhiều trường hợp đã không thể tiến hành nối ghép thành công là do quá trình sơ cứu, bảo quản bàn tay và các bộ phận đứt rời không đúng cách”, bác sỹ Tùng chia sẻ. 
Các bác sỹ tham gia trong kíp mổ, nối bàn tay cho cháu Bích cho biết: Sau quá trình sơ cứu ban đầu, đúng 1h chiều 24/8, các bác sỹ ở BV Việt Đức phân làm 3 kíp mổ sọ não – xương – nối gân. Cháu Bích chính thức bước vào phòng mổ. Đến 12h đêm cùng ngày ca mổ, nối ghép kết thúc. 
Nhân chứng được bảo vệ, chăm sóc chu đáo
Bác sỹ Quyết cho biết, cơ quan điều tra đã chính thức bàn giao cháu Bích cho người thân trong gia đình của cháu. Trước đó và cho đến thời điểm này cháu Bích vẫn được sự bảo vệ chu đáo.

“Việc tiếp xúc với cháu Bích là điều không thể. Bởi đó là yêu cầu từ lãnh đạo ban chuyên án”, bác sỹ Quyết nói.
 Các Bác sỹ tiến hành nối ghép, mổ cho cháu Bích (Ảnh: MP)

Các bác sỹ ở BV Việt Đức cũng thông tin, quá trình lấy lời khai của cháu Bích từ phía Cơ quan điều tra đã kết thúc trước đó. Hiện sức khỏe của cháu Bích đang dần ổn định. Bàn tay của cháu bé đã phục hồi từ 70-80% so với ban đầu. 
“Cử động của các ngón tay của cháu tuy còn khó khăn song bước đầu như thế là đã quá thành công. Trong thời gian tới các bác sỹ sẽ tiếp tục theo dõi và có liệu pháp điều trị thích hợp bao gồm cả điều trị liệu pháp tâm lý cho cháu để giúp cháu lấy lại thăng bằng”.
Theo bác sỹ Quyết, trong cuộc tiếp xúc với cháu Bích mới đây nhất, cháu Bích đã ngỏ ý chưa muốn xuất viện lúc này và cũng chưa muốn quay trở lại nhà của mình. Vì thế, BV Việt Đức đã lên phương án bảo vệ và tiếp tục chăm sóc, hỗ trợ cho cháu Bích trong thời gian tới.
“Người thân trong gia đình cháu Bích nói rằng muốn đưa cháu Bích vào ở nhờ nhà một người chị họ nào đó ở miền trong. Đó là ý nguyện của gia đình. Sau khi chúng tôi xem xét sức khỏe của cháu nếu đảm bảo sẽ đồng ý với ý nguyện đó. Bây giờ cháu Bích vẫn hằng ngày được bảo vệ và chăm sóc chu đáo. Việc tiếp xúc với người ngoài vẫn tiếp tục được hạn chế”, BS Quyết cho hay. 
Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ cháu Bích 
Bộ trưởng Bộ Y tế, bà Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ nỗi đau, mất mát với phía gia đình nạn nhân trong vụ thảm sát ở tiệm vàng. Theo Bộ trưởng, thời gian qua tình trạng tội phạm giết người đang có xu hướng gia tăng. Nhiều vụ án diễn ra, hung thủ giết người, hành động không gớm tay đã để lại những hậu quả đau buồn cho phía gia đình các nạn nhân. 
 Kíp mổ nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế

“Trong vụ thảm sát của ở tiệm vàng Ngọc Bích, việc các bác sỹ ở Bệnh viện Việt Đức tiến hành cứu chữa thành công cho cháu Bích – nhân chứng sống duy nhất trong cả gia đình là một điều kỳ diệu”.
Bộ trưởng đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ kíp mổ, nối ghép cứu chữa cho cháu Bích. Theo lời của Bộ trưởng, trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với phía BV Việt Đức để tiếp tục hỗ trợ các liệu pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng cho cháu Bích cũng như trong việc điều trị chuẩn bị tâm lý cho cháu Bích. 
“Cháu Bích rất đáng thương. Hiện cả bố - mẹ và em gái của cháu đã mất. Tổn thương về mặt tinh thần là quá lớn. Bộ Y tế kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ, san sẻ tình cảm của mình cho gia đình nạn nhân trong vụ thảm sát tiệm vàng nói chung và bản thân cháu Bích nói riêng”, bà Tiến nhấn mạnh.


Quang Tùng – Phan Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn