112 trẻ tử vong, Thứ trưởng Y tế thừa nhận có dịch sởi

Sức khỏeThứ Sáu, 18/04/2014 11:13:00 +07:00

(VTC News) – Đã có 112 trẻ tử vong liên quan đến sởi, dù không công bố dịch, nhưng Thứ trưởng Bộ Y tế thừa nhận dịch sởi đang diễn ra.

(VTC  News) – Đã có 112 trẻ tử vong liên quan đến sởi, dù không công bố dịch, nhưng Thứ trưởng Bộ Y tế thừa nhận dịch sởi đang diễn ra.


Ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đã khẳng định như vậy tại cuộc họp báo về tình hình dịch sởi do Bộ Y tế tổ chức ngày 18/4.

sởi
Bộ Y tế thừa nhận có dịch sởi.
Theo ông Long, ngay từ khi có dịch sởi, dù có công hay không, Bộ Y tế vẫn tìm các biện pháp chuyên môn để khống chế bệnh sởi. Đến thời điểm này, tất cả những công điện, thông báo đều nói có dịch sởi.


Tính đến ngày 18/4, đã ghi nhận 3.256 trường hợp mắc sởi, trên 8.779 người bị phát ban ghi mắc sởi. Số ca mắc sởi phần lớn là trẻ em dưới 10 tuổi, 87% ca mắc sởi không được tiêm chủng hoặc không rõ tình trạng tiêm chủng vaccine sởi.

Số ghi nhận tại các tỉnh miền Bắc, trong đó 50% số trẻ em tử vong tại Hà Nội. Chưa ghi nhận trường hợp tử vong tại miền Nam. Các chủng virus sởi chưa có sự biến đổi gen cũng như độc lực của virus sởi.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết tại BV ông có khoảng hơn 300 bệnh nhân điều trị nội trú sởi. Ông Kính nói, bệnh sởi rất dễ lây chỉ cần “đi qua đầu giường đã lây”, vì vậy biện pháp tốt nhất tránh sởi vẫn là tiêm phòng.

Bệnh sởi là bệnh suy giảm miễn dịch cấp tính, ngay sau khi mắc sởi, cơ thể đáp ứng miễn dịch với các mầm bệnh, vi sinh vật khác rất kém. Vì vậy, người lớn dễ bị biến chứng viêm màng não, trẻ con dễ biến chứng viêm phổi.

Vì vậy, ngoài phác đồ điều trị bệnh sởi do Bộ Y tế công bố năm 2009, Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế vừa họp và đã thống nhất sử dụng thêm Gamma globulin miễn dịch.

Đây là một chất tăng cường sức đề kháng, miễn dịch cho bệnh nhân mắc sởi.

Đối với trường hợp nặng sẽ tiêm thẳng Gamma globulin vào tĩnh mạch, trường hợp ở mức độ trung bình sẽ tiêm vào bắp để nâng cao sức miễn dịch cho những người mắc bệnh sởi.

Song song với việc bổ sung thêm phác đồ điều trị sởi như trên, ngành Y tế cũng đang tiến hành triển khai nhiều biện pháp kết hợp phát hiện sớm trường hợp biến chứng hô hấp, viêm não khi trẻ mắc sởi để phác đồ điều trị phù hợp nhất, hạn chế tối đa các ca tử vong.

Ngày 18/4, Bộ Y tế cũng ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sởi mới nhất. Theo hướng dẫn, bệnh sởi biểu hiện dưới 2 dạng: Thể điển hình và thể không điển hình.

Đối với thể điển hình có 4 giai đoạn bệnh: Giai đoạn ủ bệnh từ 7-21 ngày (trung bình 10 ngày). Giai đoạn khởi phát (giai đoạn viêm long): Từ 2-4 ngày với các biểu hiện: người bệnh sốt cao, viêm long đường hô hấp trên và viêm kết mạc, đôi khi có viêm thanh quản cấp.

Có thể thấy hạt Koplik là các hạt nhỏ có kích thước 0,5-1 mm màu trắng/xám có quầng ban đỏ nổi gồ lên trên bề mặt niêm mạc má (phía trong miệng, ngang răng hàm trên).

Giai đoạn toàn phát kéo dài từ 2-5 ngày. Thường sau khi sốt cao 3-4 ngày, người bệnh bắt đầu phát ban, ban hồng sẩn, khi căng da thì tan biến mất.

Ban xuất hiện từ sau tai, sau gáy, trán, mặt, cổ, dần lan đến thân mình và tứ chi, cả ở lòng bàn tay và gan bàn chân. Khi ban mọc hết toàn thân thì thân nhiệt giảm dần.

Trẻ bị biến chứng sởi bị viêm phổi rất nặng.
Giai đoạn phục hồi: Ban nhạt màu dần rồi sang màu xám, bong vẩy phấn xẫm màu, để lại vết thâm vằn da hổ và biến mất theo thứ tự như khi xuất hiện. Nếu không xuất hiện biến chứng thì bệnh tự khỏi. Có thể có ho kéo dài 1-2 tuần sau khi hết ban.


Ở thể không điển hình: Biểu hiện lâm sàng có thể sốt nhẹ thoáng qua, viêm long nhẹ, phát ban ít, toàn trạng tốt. Thể này dễ bị bỏ qua, dẫn đến lây lan bệnh mà không biết.

Người bệnh cũng có thể sốt cao liên tục, phát ban không điển hình, phù nề tứ chi, đau mỏi toàn thân, thường có viêm phổi nặng kèm theo.

Các biểu hiện lâm sàng của bệnh sởi gồm: Ho, sốt, viêm long (đường hô hấp, kết mạc mắt, tiêu hóa), hạt Koplik và phát ban đặc trưng của bệnh sởi.

Người lớn, trẻ em có thể phòng bệnh chủ động bằng cách tiêm 2 mũi vaccine phòng sởi cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng theo quy định (Mũi 1 khi trẻ 9 tháng tuổi, mũi 2 khi 18 tháng tuổi).

Đối với người đã mắc bệnh, phải được cách ly tại nhà hoặc tại cơ sở điều trị theo nguyên tắc cách ly đối với bệnh lây truyền qua đường hô hấp; hạn chế tiếp xúc gần không cần thiết với người bệnh.

Thời gian cách ly từ lúc nghi mắc sởi cho đến ít nhất 4 ngày sau khi phát ban; tăng cường vệ sinh cá nhân, sát trùng mũi họng, giữ ấm cơ thể, nâng cao thể trạng để tăng sức đề kháng.

» Tiến sỹ, lương y Nguyễn Hoàng: Cây mùi phòng chống tốt sởi
» Bệnh nhân sởi tử vong đúng lúc Bộ trưởng Y tế thị sát
» Bộ trưởng Y tế dặn người nhà bệnh nhân sởi
» Thương quặn lòng những cháu bé biến chứng ở vùng tâm sởi
» Sự thật hơn 100 trẻ tử vong do sởi
Nam Anh



Bình luận
vtcnews.vn