11 vật dụng hàng ngày bạn nên ngừng sử dụng ngay bây giờ

Sức khỏeThứ Ba, 27/12/2016 08:43:00 +07:00

Khăn ướt, thuốc tránh thai, đũa và dao cạo râu dùng một lần… là những vật dụng mà bạn nên ngừng sử dụng ngay từ bây giờ.

Những vật dụng gia đình độc hại trên đã đặt ra một mối đe dọa rất lớn đối với môi trường và sức khỏe của con người.

1. Viên nén cà phê

Cà phê dạng viên nén được sử dụng rộng rãi tại các nước châu Âu và châu Mỹ. Loại cà phê này có kiểu dáng đẹp, tiện dụng, chi phí thấp và thuận tiện cao so với những dạng cà phê khác. Theo Hiệp hội Cà phê Quốc gia Mỹ, 29% các hộ gia đình tại Mỹ sở hữu một máy pha cà phê dạng viên nén.

ca phe dang vien nenjpg

Tại thành phố Hamburg (Đức), cà phê dạng viên nén bị cấm sử dụng trong các tòa nhà công cộng. 

Nhược điểm của dạng cà phê này chính là ảnh hưởng xấu đến môi trường, vì cà phê dạng viên nén có vỏ bằng nhựa hoặc nhôm, cứ mỗi viên cà phê dạng nén được dùng thì sẽ có một lượng chất thải lớn được thải ra.

Ông Paul Gaillard, cựu Giám đốc điều hành Nespresso Jean đã tuyên bố rằng, những vỏ cà phê không phân hủy được là một thảm họa đối với môi trường mặc dù các nhà sản xuất đã cam kết giải quyết và kiểm soát được những chất thải đó. 

2. Sữa rửa mặt, kem đánh răng có hạt nhựa

Hạt microbeads là sản phẩm của sự phân hủy nhựa - được làm từ polyethylene hoặc các loại nhựa hóa dầu khác như polypropylene và polystyrene, chúng được tìm thấy trong nhiều loại sản phẩm kem đánh răng, sữa rửa mặt trên thị trường.

kem danh rang chua hat nhua

 Nhiều loại kem đánh răng, sữa rửa mặt trên thị trường có chứa hạt nhựa microbeads.

Những hạt nhựa microbeads có sức mạnh tẩy rửa, có thể thấm sâu loại bỏ bụi bẩn và chất nhờn. Nhưng chúng lại là mối đe dọa cho môi trường và sức khỏe của con người.

Bởi vì sau khi chúng ta đánh răng, rửa mặt bằng những sản phẩm có hạt nhựa microbeads, chúng sẽ theo đường nước thải chảy ra sông, biển, hậu quả làm những sinh vật biển nuốt phải.

Sau đó, con người sẽ ăn phải những hạt nhựa này gián tiếp qua thực phẩm thủy, hải sản hoặc khi chúng ta tắm biển. Theo thống kê trung bình mỗi năm có 8 triệu tấn hạt nhựa này đổ ra biển gây hậu quả nghiêm trọng cho sinh vật và môi trường biển.

3. Đũa gỗ dùng một lần

Nhiều khu rừng tại châu Á đang bị đe dọa, bởi vì mỗi năm có gần 4 triệu cây gỗ đã bị đốn hạ để phục vụ sản xuất 57 tỷ đôi đũa dùng một lần.

dua dung 1 lan

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, những đôi đũa như thế thường được sản xuất và sử dụng trong các trại cải tạo.

Ngoài ra, những đôi đũa này sản xuất không đảm bảo vệ sinh, được ngâm tẩm hóa chất có thể gây ra rối loạn hô hấp và nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của con người.

4. Khăn giấy ướt

Khăn giấy ướt ngày càng được phổ biển và được sử dụng rộng rãi. Chúng thường được sử dụng để lau trên da hoặc dùng để vệ sinh đồ đạc trong gia đình.

khan giay uot

 Mối nguy hại khôn lường khi thường xuyên sử dụng khăn giấy ướt.

Những loại khăn giấy ước này thường được cấu tạo từ hỗn hợp nhựa, bột gỗ và coton. Chất cồn kháng khuẩn trong giấy ướt sẽ giết chết các vi khuẩn và enzyme có tác dụng làm phân hủy các chất thải rắn ở các hố rác và thùng chứa tự hoại.

Các sợi tổng hợp sẽ không dễ phân hủy, chúng sẽ đọng lại và làm tắc nghẽn hệ thống cống thoát nước và trên bãi biển. Ngoài ra, khăn giấy ướt còn chất bảo quản làm ô nhiễm cây trồng và tiêu diệt hệ sinh thái của đất.

5. Túi nilon

Một trong những mối nguy hại và nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nhất hiện nay. Theo thống kê, ước tính mỗi năm trên thế giới có 1 nghìn tỉ túi nilon được thải ra môi trường. Những túi nilon này phải mất đến 500-1000 năm mới tự phân hủy, chúng là nguyên nhân làm ùn ứ tại các bãi rác thải chôn lấp và giải phóng những chất độc hại nếu đốt cháy.

tui nilonjpg

 Túi nilon là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, loại chất này bốc hơi gây mưa axit cũng như ô nhiễm môi trường đất - nguyên nhân gián tiếp gây nên cái chết của các sinh vật trên mặt đất,  con người.

6. Pin

Pin chứa 1 lượng độc hại gồm cadmium, chì, thủy ngân. Nếu chúng chôn dưới đất hay thả xuống biển, sẽ gây ô nhiễm nguy hiểm cho sức khỏe, còn nếu đốt các loại kim loại và chất độc hại sẽ lan vào không khí.

Hiện nay, các cơ sở sản xuất, tái chế loại pin này ngày càng phổ biến. Vì thế, thay vì sử dụng pin dùng 1 lần, bạn nên chọn giải pháp là dùng pin sạc để bảo vệ môi trường.

7. Túi trà nhựa

Túi trà giấy truyền thống chứa các thành phần nhựa nhưng các nhà sản xuất  đang đưa vào sử dụng các công thức mới dựa trên nylon hoặc Polyethylene terephthalate (PET) để túi trà bền, đẹp hơn.

Tuy nhiên, những chất này lại rất khó phân hủy, chúng giải phóng một số độc tố gây nguy hại cho môi trường và sức khỏe người dùng.

8. Xà phòng, nước rửa tay có chứa triclosan

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại xà phòng, nước rửa tay có chứa chất triclosan, chất sát khuẩn hóa học gây tranh cãi. Các nhà khoa học cho rằng loại chất này nguy hiểm đến môi trường cũng như sức khỏe con người.

161104144148-03-eco-bad-habits-antibacterial-soap-restricted-super-169

 Chất triclosan là loại chất tẩy rửa cực mạnh.

Trước đó, chất triclosan bị nghi ngờ có thể kết hợp với clor chứa trong nước máy (nước máy sử dụng trong các thành phố đều được khử trùng với clor) để tạo hợp chất cloroform là chất có nguy cơ sinh ung thư.

Cho tới nay, vẫn chưa có chứng cứ cho thấy dùng xà phòng hoặc nước rửa cơ thể chứa triclosan là tiệt trùng tốt hơn so với xà phòng thông thường dùng với nước. Vì vậy, nếu người tiêu dùng lo ngại về triclosan thì nên dùng xà phòng thông thường rửa với nước thường mà không dùng sản phẩm chứa triclosan.

9. Thuốc tránh thai

Nhiều bằng chứng cho thấy thuốc tránh thai khi hòa tan vào nước có thể phá vỡ các kích thích tố của quần thể cá. Một vài nghiên cứu khác cũng chỉ ra, nước có thành phần của thuốc tránh thai có thể gây ra rối loạn nội tiết, đe dọa hệ sinh thái ở mức độ khá rộng.

Theo khuyến cáo, nếu bạn ngưng sử dụng dùng thuốc thì nên cân nhắc và không nên đổ chúng xuống cống nước.

10. Xốp

Nguyên liệu polystyrene gần như là chất có trong hầu hết các bao bì dùng một lần. Xốp rất khó phân hủy và khó tái chế lại nên chúng rất nguy hiểm và độc hại sau khi sử dụng. Nhiều thành phố trên nước Mỹ đã cấm sử dụng nó và có nhiều biện pháp thay thế.

11. Dao cạo râu một lần

Dao cạo râu là vật dụng không thể thiếu với phái mạnh. Tuy nhiên, heo các chuyên gia, thành phần nhựa, thép... trong một chiếc dao cạo râu sẽ tạo ra một lượng Carbon lớn khi được chôn, tiêu hủy. 

dao cao rau. jpg

 Theo khuyến cáo, đấng "mày râu" nên sử dụng dao cạo bằng điện.

Mỗi năm tại Mỹ có 2 tỷ dao cạo một lần bị loại bỏ. Vì thế, bạn nên loại bỏ ngay những chiếc dao cạo râu sử dụng 1 lần và thay thế chúng bằng những loại dao cạo tốt hay dao cạo bằng điện để bảo vệ môi trường.

Tiến Phòng (Theo CNN)
Bình luận
vtcnews.vn