11 hệ thống tàu điện ngầm 'xịn' nhất thế giới

XeThứ Hai, 09/02/2015 07:44:00 +07:00

Tàu điện ngầm, còn được gọi là metro, là hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và thường có một phần lớn chiều dài tuyến đi ngầm dưới lòng đất.

(VTC News) - Tàu điện ngầm, còn được gọi là metro, là hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và thường có một phần lớn chiều dài tuyến đi ngầm dưới lòng đất.

Tàu điện ngầm là hệ thống giao thông chở khách tốc độ cao thuận tiện và thoải mái. Tàu điện ngầm hữu ích trong việc đi lại và đảm bảo được chất lượng an toàn trong cuộc sống. Mức độ tự động hoá trong vấn đề quản lý và vận hành của hệ thống tàu điện ngầm rất cao, không cần nhiều người quản lý.

Tàu điện ngầm thường được hiểu là đi ngầm trong lòng đất nhưng hiện nay đã có rất nhiều con đường của tàu điện ngầm trên thế giới có sự kết hợp giữa trên mặt đất và trong lòng đất để giảm bớt khó khăn và giá thành thi công.


Sau đây là top 11 hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất trên thế giới

NEW YORK

11 hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất trên thế giới
 
Với hơn 468 trạm điều hành và có lưu lượng hoạt động lớn thứ tư trên thế giới - 1,7 triệu người/năm, hệ thống tàu điện ngầm thành phố New York là một trong những hệ thống lâu nhất thế giới, hoạt động 24 giờ một ngày.

Chính quyền đô thị ở đây luôn tài trợ và tổ chức các hoạt động âm nhạc, nghệ thuật trong hệ thống này. Các cuộc thi, các lễ hội nghệ thuật đã thu hút sự tham gia của đông đảo các nghệ sĩ tài năng ngay trong lòng hệ thống tàu điện ngầm của New York.


Mặc dù vậy, hệ thống tàu điện ngầm của thành phố New York tuy lớn nhất nhưng không sạch nhất thế giới. Tại nhiều khu vực còn thiếu nhiều tiện nghi như điều hòa hay khu chờ. Một số tuyến còn luôn trong tình trạng đang xây dựng, và chính quyền thành phố còn liên tục tăng giá vé.

Là một trong những hệ thống tàu điện ngầm có chi phí xây dựng đắt đỏ nhất thế giới, hệ thống tàu của thành phố New York cũng mở cửa 24 tiếng mỗi ngày và 365 ngày mỗi năm.

LONDON


11 hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất trên thế giới
 
Được biết đến như là tuyến đường sắt ngầm lâu đời nhất trên thế giới, có niên đại từ năm 1863. Thường được biết đến là hệ thống dạng ống, mạng lưới tàu điện ngầm của London có sự kết hợp của các hệ thống lâu đời nhất trên thế giới, phục vụ hơn 270 trạm và hơn 3 triệu người trong một ngày.

Hệ thống này cũng được biết đến khi gắn kết với các chương trình văn hoá nghệ thuật của đất nước và hiệu quả sử dụng.
London Tube nổi tiếng với sự đáng tin cậy và sạch sẽ. Hệ thống này khá thân thiện với người sử dụng và thường xuyên được cải thiện và xây mới.

Hệ thống cũng được trao giải hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất châu Âu nhờ những cải thiện đáng kể trong sự nhất quán của lịch trình các chuyến tàu.

PARIS

11 hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất trên thế giới
 
Hệ thống tàu điện ngầm Paris Metro là một trong những nơi bận rộn nhất trên thế giới, đây cũng là nơi có mật độ các nhà ga dày đặc nhất thế giớ, với chiều dài 212 km thông qua 245 trạm trong diện tích 65 km vuông của thành phố Paris .

Được xây dựng vào tháng 7 năm 1900, hệ thống tàu điện ngầm được thiết kế theo lối Art Nouveau cổ điển, của nhà thiết kế nổi tiếng Hector Guimard, chỉ còn số ít các tác phẩm của ông còn tồn tại đến ngày nay. Trong dự án Greater Paris Metro của thành phố hướng tới năm 2040, nhà ga sẽ phục vụ đủ 1,5 tỷ người mỗi năm.

MOSCOW

11 hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất trên thế giới
 
Mỗi ngày, Moscow Metro vận chuyển 9 triệu lượt khách (2,4 tỷ người/năm) với 12 tuyến và 182 nhà ga, làm cho nó trở thành hệ thống tàu điện bận rộn nhất ở châu Âu.

Kiến trúc của nhà ga được sử dụng đá cẩm thạch và đồng, tất cả cửa sổ bằng kính thủy tinh và đèn chùm dạng cây. Vào năm 2020, thành phố sẽ mở rộng thêm 145 km vuông để đáp ứng đủ nhu cầu vận chuyển.


STOCKHOLM

11 hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất trên thế giới
 
Còn được gọi là tuyến triển lãm nghệ thuật dài nhất thế giới (chạy hơn 110 km), hệ thống tàu điện ngầm của Thụy Điển này có rất nhiều các tác phẩm điêu khắc, tranh vẽ độc đáo, thiết kế điêu khắc của hơn 150 nghệ nhân tại hầu hết các trạm trên toàn Stockholm.

HONG KONG

11 hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất trên thế giới
 
Với WiFi miễn phí có sẵn trong tất cả các trạm của mình, ngoài tiếng là sạch sẽ, giá rẻ, và đáng tin cậy. Đây còn là mạng lưới đường sắt cao tốc hiệu quả vô cùng với sự chính xác 99% về thời gian, đây được coi như là tiêu chuẩn vàng của các hệ thống tàu điện ngầm.

Hệ thống Mass Transit Railway của Hồng Kông chuyên chở hơn 4 triệu người/ ngày ( 1,5 tỷ người/ năm) giữa 155 trạm với trên 220 km đường sắt. Gần 90 phần trăm dân số thành phố sử dụng và phụ thuộc vào giao thông công cộng.

Đây có thể nói là hệ thống đầy sáng tạo của khu vực cho phép hành khách có thói quen sử dụng dịch vụ này bởi nó có thiết kế vô cùng tiện lợi.


BẮC KINH


11 hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất trên thế giới
 
Với hơn 3,2 tỷ hành khách mỗi năm, hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh là bận rộn nhất thứ hai trên thế giới. Hệ thống tàu điện ngầm ở Bắc Kinh là khá mới, bắt đầu hoạt động vào năm 1979. Để phục vụ cho Thế Vận Hội Bắc Kinh năm 2008, nó đã được mở rộng lên tới gần 480km.

Các tàu điện ngầm đang tiếp tục điều chỉnh để theo kịp với tốc độ tăng dân số của thành phố: Trong tháng 12 năm 2014, Bắc Kinh đã mở 60 km, ngoài 378 km thêm vào giữa năm 2007 và năm 2014, biến hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh dài thứ 2 trên thế giới, 526 km.

Theo kế hoạch của thành phố, nó sẽ tiếp tục được mở rộng trong hai năm tiếp theo.


TOKYO


11 hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất trên thế giới
 
Hệ thống tàu điện ngầm Tokyo Metro được biết đến là một trong những hệ thống lớn nhất và đông nhất trên thế giới. Tàu điện ngầm Tokyo nổi tiếng thế giới về hiệu quả thiết kế và hoạt động.

Hệ thống này chuyên chở hơn 3,3 tỷ người hàng năm, hơn 8,7 triệu lượt mỗi ngày. Mặc dù vậy hệ thống này vẫn hoạt động hết sức hiệu quả với 300 nhà ga tại hầu hết mọi nơi trong thành phố Tokyo. Hệ thống tàu điện ngầm ở Tokyo có 102 tuyến đường trải dài 322km.


SEOUL

11 hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất trên thế giới
 
Với 2,5 tỷ người sử dụng mỗi ngày, hệ thống tàu điện ngầm Seoul nổi tiếng về tính năng kỹ thuật và là hệ thống thân thiện với khách hàng với những màn hình LED, ứng dụng hệ thống thông báo nhiều ngôn ngữ, cửa ra vào an toàn, hệ thống truy cập wi-fi và robot trợ giúp tự động giữ cho hệ thống hoạt động thông suốt.

Hệ thống với hơn 328 trạm và 16 đường mở rộng.


BUENOS AIRES

11 hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất trên thế giới
 
Còn được gọi là Subte, Buenos Aires được mở cửa đầu tiên vào năm 1913, khiến nó trở thành hệ thống tàu điện ngầm lâu đời nhất ở Nam Mỹ.

Nếu bạn đi du lịch trên đường tuyến A, bạn vẫn có thể di chuyển một trong những chiếc xe lửa lâu đời nhất hiện nay. Bây giờ Subte có 83 trạm và 6 tuyến đường, với hơn 252 triệu lượt mỗi năm.


ATHENS

11 hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất trên thế giới
 
Khi xây dựng hệ thống Metro Athens bắt đầu vào năm 1992, các nhà xây dựng cũng đã tham gia vào việc khai quật khảo cổ học lớn nhất của một thành phố hiện đại, dẫn đến việc phát hiện và bảo quản hơn 50.000 hiện vật từ thời kỳ Hy Lạp, Byzantine, và La Mã đại.

Hiện nay, các cổ vật này đang được trưng bày tại các ga tàu điện ngầm trên khắp Hy Lạp. Hệ thống Metro Athens có 3 tuyến đường sắt và 65 trạm. Các loại tàu hỏa ở đây chạy với vận tốc 96,6 km/h bên dưới lòng thành phố cổ kính.

» Tàu điện ngầm Nga như trong phim viễn tưởng
» Dưới tàu điện ngầm Matxcơva những ngày lạnh giá
» Tàu điện, xe bus Liên Xô một thời hoành tráng

Trần Thái

Bình luận
vtcnews.vn