100 hộ dân phải sơ tán vì rắn hổ mang xổng chuồng

Tổng hợpThứ Tư, 15/09/2010 02:43:00 +07:00

(VTC News) - Một không khí hoang mang, căng thẳng tột độ bao trùm lên cuộc sống bình yên của những người dân trong vùng.

(VTC News) - Tờ “Trùng Khánh buổi chiều” ngày 15/9 đưa tin 160 con rắn hổ mang xổng chuồng bò vào khu dân cư thôn Hiển Linh thị trấn Thạch Giác huyện Kỳ Giang, Trùng Khánh đã khiến những người dân nơi đây một phen khiếp vía. Có người vào bếp chuẩn bị nấu cơm, có kẻ mở cửa nhà vệ sinh thì thấy rắn hổ mang đang lắc lư, vắt vẻo.

Ngày hôm qua 14/9 chính quyền thị trấn Thạch Giác phải tiến hành sơ tán khẩn cấp những người dân ở khu 2 xã Hiển Linh, đồng thời dán thông báo các nơi trong khu đang có rắn hổ mang xuất hiện. Một không khí hoang mang, căng thẳng tột độ bao trùm lên cuộc sống bình yên của những người dân trong vùng.

Rắn hổ mang bành. (Ảnh minh họa).

Ông Nguy Thiệu Đổng, Chủ tịch thị trấn Thạch Giác cho hay, qua điều tra xác minh ban đầu, khoảng đầu tháng 6 năm nay anh Thái Dũng, một hộ dân trong khu đã mua 3000 quả trứng rắn hổ mang về ấp nuôi nhưng không xin phép cơ quan chủ quản bảo vệ động vật hoang dã.

Địa điểm ấp trứng và nuôi rắn được người đàn ông này lựa chọn là một tòa nhà bỏ hoang trong trường tiểu học thôn hiện không sử dụng.

Thái Dũng khai rằng sau 2 tháng, số trứng trên nở được 1900 con rắn con, từ ngày 28/8 đến ngày 4/9 vừa qua, rắn con liên tục “xổng chuồng” ra ngoài.

Ngay sau khi nhận được thông tin, các cơ quan chức năng địa phương lập tức huy động cảnh sát, nhân viên y tế có mặt tại hiện trường. Tính đến cuối ngày hôm qua con số rắn hổ mang xổng ra ngoài khu dân cư lên tới hơn 160 cá thể, đại đa số những con rắn hổ mang này đã được bắt trở lại hoặc người dân đập chết, hiện vẫn còn nhiều con mang đang lẩn trong khu chưa phát hiện được.

Theo những người hành nghề bắt rắn lâu năm, rắn hổ mang sau khi nở 7 ngày là bắt đầu có độc có thể cắn chết người. Điều đáng ngại là ngay sát nơi nuôi rắn có mấy cửa hàng tạp hóa, là nơi những người dân trong khu thường phải hay qua lại mua bán.

Những người dân trong khu này vẫn chưa hết bàng hoàng, thậm chí nhiều người không dám vào nhà vệ sinh, không dám vào bếp vì cảm giác hoang mang tột độ khi bắt gặp rắn độc.

Chị Trương Nhĩ Phần, một người dân trong khu kể lại, sáng 11/9 chị đang đi vệ sinh thì bất thình lình một con rắn hổ mang nhỏ ở đâu xuất hiện, nhìn chằm chằm vào chị thở phì phì. Bên cạnh nó còn một con khác cũng đang theo dõi động tĩnh. Chị Phần chỉ kịp kéo quần lao ra ngoài, mặt cắt không còn hạt máu.

Chồng chị anh La Nghĩa Vân cứ tưởng có “thằng lưu manh” nào trêu ghẹo vợ mình bèn chạy vào kiểm tra thì không thấy hai con rắn đâu nữa. Mấy ngày hôm nay, những người dân trong khu hay gặp rắn hổ mang, có lúc thấy hai, ba con bò trên đường, có khi chúng chui vào bếp, vào chuồng gà, chuồng lợn.

Tạm thời hơn 100 hộ dân trong khu 2 đã được sơ tán đến nơi an toàn, các nhân viên tiếp tục tìm kiếm những con rắn còn lại, tiêu độc khử trùng và thiết lập một trạm y tế dã chiến chuyên trị rắn cắn đề phòng các trường hợp bị nạn.

Bình Nguyên (Theo Trùng Khánh buổi chiều)

 

Bình luận
vtcnews.vn