10 tỷ đồng bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén được trả thế nào?

Pháp luậtThứ Hai, 23/01/2017 18:50:00 +07:00

Trong vòng 2 tuần từ khi TAND tối cao trình thủ tục đầy đủ, Bộ Tài chính sẽ chuyển tiền bồi thường cho TAND Bình Thuận để chi trả cho ông Nén.

Liên quan đến thủ tục chi trả 10 tỷ đồng bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén, chiều 23/1, ông Trần Việt Hưng, Phó cục trưởng Cục bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) cho biết 7 ngày sau khi TAND Bình Thuận thương lượng thành công với “người tù thế kỷ”, đơn vị này sẽ trình hồ sơ lên TAND tối cao thẩm định.

Quy trinh tra 10 ty dong boi thuong cho ong Huynh Van Nen hinh anh 1

Ông Trần Việt Hưng, Phó Cục trưởng Cục bồi thường Nhà nước. Ảnh: Hoàng Lam. 

Theo đại diện Bộ Tư pháp, sau khi nhận được hồ sơ vụ bồi thường, TAND tối cao thẩm định để xem xét giải quyết.

Trên cơ sở kiểm tra, nếu các loại hóa đơn, chứng từ liên quan đến bồi thường án oan đảm báo tính hợp lý, TAND tối cao chuyển hồ sơ đến Bộ Tài chính. Ông Hưng cho biết trong vòng 15 ngày tiếp theo, Bộ Tài chính có trách nhiệm nghiên cứu tính hợp pháp của hồ sơ bồi thường.

“Nếu các thủ tục hợp lệ, Bộ Tài chính sẽ chuyển tiền bồi thường cho TAND tỉnh Bình Thuận để chi trả ông Nén”, vị Phó cục trưởng thông tin.

5 ngày từ khi nhận tiền, TAND tỉnh này phải chi trả bồi thường theo quy định cho ông Huỳnh Văn Nén.

Trước đó, sáng 17/1, ông Biện Văn Hoan, Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận cho biết gia đình ông Nén đã chấp nhận khoản bồi thường 10 tỷ đồng sau 7 lần thương lượng với liên ngành tư pháp tỉnh này.

Ông Huỳnh Văn Nén được gọi là “người tù thế kỷ” vì phải chịu cùng lúc 2 bản án oan sai về hành vi giết người.

Tháng 5/1998, ông Nén bị bắt vì tình nghi giết bà Lê Thị Bông ở cùng thôn. Vụ án này ông Nén bị kết án tù chung thân.

Trong thời gian điều tra, “người tù thế kỷ” còn bị cho đã tự nhận giết bà Dương Thị Mỹ vào năm 1993. Tuy nhiên, vụ án này được xác định oan sai vào năm 2005, 9 người thân của ông được trả tự do và bồi thường.

Đến cuối năm 2015, ông Nén mới được xác định oan sai trong vụ án bà Lê Thị Bông. Hung thủ thật sự là Nguyễn Thọ đã bị bắt và sau đó lĩnh mức án 20 năm tù.

Sau khi được trả tự do, ông Nén yêu cầu bồi thường hơn 18 tỷ đồng. Sau 7 lần thương lượng, TAND tỉnh Bình Thuận và “người tù thế kỷ” mới thống nhất được số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Video: Vết thương của ông Huỳnh Văn Nén không ảnh hưởng tới tính mạng

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn