10 thương hiệu "có giá" nhất trong làng game (Phần 1)

(VTC News) – Danh sách 10 thương hiệu nổi tiếng nhất suốt chiều dài lịch sử ngành công nghiệp game gần 40 năm tuổi.

Từ khi ngành công nghiệp game chính thức được thương mại hóa vào khoảng giữa những năm 70 của thế kỷ trước thì đã có hàng chục nghìn những trò chơi khác nhau được phát hành trên khắp các hệ máy. Những trò chơi này dù ít dù nhiều cũng để lại không ít kỷ niệm cho các game thủ. Trong khoảng gần 40 năm tồn tại ấy, làng game đã sản sinh ra không ít những thương hiệu game mà chỉ cần nghe qua, bất cứ game thủ nào dù đã chơi hay chưa chơi cũng đều biết đến.

Dưới đây là danh sách 10 thương hiệu nổi tiếng nhất trong lịch sử làng game. Bảng xếp hạng không phụ thuộc nhiều vào doanh số tiêu thụ của các tựa game mà được sắp xếp dựa theo khả năng lan tỏa của thương hiệu đó trong cộng đồng game thủ.


10. Metal Gear Solid (1987-)
Doanh số tiêu thụ: 26.5 triệu bản
  Solid Snake - chàng điệp viên huyền thoại của dòng game MGS 

Solid Snake - chàng điệp viên huyền thoại của dòng game MGS 


Còn nhớ khi Konami phát hành Metal Gear, phiên bản đầu tiên của dòng game MGS vào năm 1988 trên hệ máy NES, trò chơi này sau đó đã khai sinh ra thể loại game hành động – lén lút mà ngày nay đã trở nên rất phổ biến. Vào vai chàng điệp viên siêu hạng Solid Snake của đội đặc nhiệm Special Forces, game thủ được giao rất nhiều trọng trách nặng nề qua từng màn chơi.
  Metal Gear Solid 3 cũng là một phiên bản rất thành công 

Metal Gear Solid 3 cũng là một phiên bản rất thành công 


Sau hơn 2 thập kỷ tồn tại và phát triển, chính Metal Gear Solid chứ không phải Pro Evolution Soccer mới là thương hiệu game tiêu biểu cho hãng phát hành Konami lừng danh. Vị trí của dòng game này trong lịch sử làng game là điều không thể bàn cãi.

Các phiên bản đáng chú ý: Metal Gear 2: Solid Snake, Metal Gear Solid 4:Son of the Patriots

9. FIFA Series (1993-)
Doanh số tiêu thụ: 75 triệu bản
  FIFA là thương hiệu thành công nhất của EA Sports 

FIFA là thương hiệu thành công nhất của EA Sports 


Dù rằng EA Sports, công ty con của tập đoàn Electronic Arts hùng mạnh đã sản sinh ra rất nhiều thương hiệu game nổi tiếng nhưng không thể phủ nhận trong số này, thương hiệu FIFA mới là cái tên đáng nhớ nhất.

Dòng game 17 tuổi này có thể không phải là thương hiệu lâu đời nhất mà EA Sports đã từng sản sinh ra hay đây cũng không phải là trò chơi mang lại doanh số tiêu thụ nhiều nhất trong các tựa game thể thao nhưng không ai có thể phủ nhận được FIFA chính là trò chơi bóng đá nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay.

Phiên bản đầu tiên của dòng game được ra mắt vào năm 1994, kể từ đây, EA Sports đã liên tục phát hành các phiên bản FIFA thường niên vào cuối mùa thu hàng năm. Sở dĩ FIFA nổi tiếng đến vậy cũng là nhờ EA Sports có quan hệ rất tốt với liên đoàn bóng đá thế giới và đã giành quyền mua lại bản quyền của hầu hết các giải đấu lớn trên khắp các châu lục, góp phần giúp thương hiệu game bóng đá của họ phổ biến hơn.

Ngày nay, FIFA cũng là một trong những nội dung thi đấu rất quan trọng của bất cứ giải đấu E-Sport nào trong năm.

Những phiên bản tiêu biểu: FIFA 99, FIFA 2000, FIFA 2004, FIFA 2007, FIFA 11

8. Pokemon (1996-)
Doanh số tiêu thụ: 193 triệu bản
  Thương hiệu Pokemon đã tiêu thụ được gần 200 triệu bản 

Thương hiệu Pokemon đã tiêu thụ được gần 200 triệu bản 


Thuộc quyền sở hữu bởi Nintendo, ông lớn của làng game Nhật Bản, rất dễ hiểu tại sao dòng game Pokemon lại có thể đạt đến con số phát hành lên tới gần 200 triệu bản. Đối tượng của dòng game này là các trẻ em và đấy chính là tựa game đã làm mê mẩn hàng triệu em nhỏ không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở khắp nơi trên thế giới.
  Pokemon gắn với thành công của hệ máy GameBoy 

Pokemon gắn với thành công của hệ máy GameBoy 


Bên cạnh game thì thương hiệu Pokemon cũng đã len lỏi vào hầu hết các hình thức giải trí khác như hoạt hình, phim truyện, hay đồ chơi trẻ em… Trong làng game, Pokemon thường được phát hành trên các hệ máy chơi game cầm tay. Có thể nói nếu không có tựa game này, chắc chắn chiếc máy GameBoy của Nintendo đã không thể thành công vang dội đến vậy.

7. Resident Evil (1996-)
Doanh số tiêu thụ: 40 triệu bản
  Resident Evil là trò chơi khai sinh ra thể loại game kinh dị 

Resident Evil là trò chơi khai sinh ra thể loại game kinh dị 


Có khả nhiều điểm tương đồng giữa dòng game Resident Evil với Metal Gear Solid. Nếu như Metal Gear Solid là đại diện tiêu biểu cho nhà phát hành Konami thì Resident Evil chính là bộ mặt của hãng Capcom với danh tiễng lẫy lừng. Còn nếu Metal Gear Solid là tựa game khai sinh ra thể loại hành động – lén lút thì Resident Evil chính là thương hiệu đã đặt “nền móng” tạo ra thể loại game kinh dị.
  Cuộc chiến với zombie luôn là đề tài bất diệt 

Cuộc chiến với zombie luôn là đề tài bất diệt 


Được ra mắt game thủ lần đầu tiên vào năm 1996, tính đến nay đã qua 15 năm nhưng những cuộc chiến đấu của các anh hùng đối với thế giới của các xác chết biết đi (zombie) vẫn là đề tài chưa bao giờ cũ. Nhà phát hành Capcom luôn biết tạo ra nét mới và họ cũng rất biết hù dọa những game thủ yếu bóng vía.

Một số phiên bản đáng chú ý: Resident Evil 2, Resident Evil 4

6. Halo (2001-)

Doanh số tiêu thụ: 30 triệu bản
  HALO là game độc quyền của Microsoft trên Xbox 

HALO là game độc quyền của Microsoft trên Xbox 


Có thể việc xếp Halo vào danh sách những thương hiệu game nổi tiếng nhất sẽ gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng game thủ. Thương hiệu này mới chỉ được phát hành lần đầu vào năm 2001 và Microsoft cũng chỉ phát hành 3 phiên bản Halo trên các hệ máy console của hãng. Tuy nhiên có một sự thật không thể bàn cãi được là cả 3 phiên bản của dòng game này đều cực kỳ thành công. Rất nhiều game thủ cũng đã coi chính Halo mới là chuẩn mực cho các tựa game thuộc thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất.
  Cả 3 phần của Halo đều rất thành công 

Cả 3 phần của Halo đều rất thành công 


Bên cạnh thành công trong lĩnh vực game, Microsoft cũng rất thành công trong việc quảng bá thương hiệu Halo cũng như nhân vật chính Master Chieft ở nhiều lĩnh vực khác như truyện tranh, tiểu thuyết, hoạt hình và sắp tới là cả phim điện ảnh.

(Còn tiếp)...

Hoàng Việt

    » Game Online và eSports: Duyên nợ không thể tách rời
» Mỹ nhân

» Game Online và eSports: Duyên nợ không thể tách rời » Mỹ nhân "thỏ trắng" khoe sắc trong bộ ảnh Kiếm Tiên 2 » Apple có thừa khả năng "tiến xa" trong lĩnh vực game » Mua game qua MobiPlay.vn tiết kiệm 30% chi phí » Những nhân vật nam huyền thoại trong Con Đường Tơ Lụa

Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Tin cùng mục Thế giới game

Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới