10 thực phẩm 'thần dược' làm sạch phổi bạn cần biết

Tiêu thụ táo, các loại rau họ cải, cà phê, trà xanh thường xuyên sẽ thanh lọc phổi, tốt cho hệ hô hấp.

Táo: Nếu thở khò khè, bạn hãy uống một ly nước ép táo. Táo giàu axit phenolic và flavonoid, giảm viêm đường thở và bảo vệ các tế bào phổi khỏe mạnh

thuc_pham_giup_tho_tot_hon_1

Táo. Ảnh: Waterventures.  

thuc_pham_giup_tho_tot_hon_2

Dầu olive  Ảnh: Medicalnewstoday.  

Dầu olive: Theo Reader's Digest, tiên sĩ Norman H. Edelman, cố vấn khoa học cao cấp của Hiệp hội ung thư Mỹ, cho biết các chất béo không bão hòa trong dầu olive có lợi cho làn da, mái tóc và trái tim và phổi. Dầu olive chống lại các nguy cơ sức khỏe liên quan đến ô nhiễm không khí như tăng huyết áp, suy mạch máu. Những căn bệnh này có thể làm giảm nguồn cung cấp khí oxy, khiến nhịp tim nhanh hơn, gây khó khăn cho đường thở. 

thuc_pham_giup_tho_tot_hon_3

Cà phê.   Ảnh: Drumfit. 

Cà phê: Caffeine có thể cải thiện chức năng phổi tới 4 giờ sau khi uống. Caffeine hoạt động như chất giãn phế quản, giúp đường thở thông thoáng hơn, điều trị hiệu quả bệnh hen suyễn và chứng thở khó. 

thuc_pham_giup_tho_tot_hon_4

Cá hồi. Ảnh: Gizmodo. 

Cá hồi: Các axit béo omega-3 được tìm thấy trong cá hồi và nhiều loại cá khác là chất chống oxy hóa giúp giảm viêm, chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn ở những người bị bệnh phổi. 

thuc_pham_giup_tho_tot_hon_5

Trà xanh. Ảnh: Cancerfighters.  

Trà xanh: Quercetin, chất chống oxy hóa trong trà xanh làm chậm quá trình giải phóng histamin, chất gây ra các triệu chứng dị ứng. Theo Stephanie Schiff, chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Hungtington, New York (Mỹ), một cốc trà xanh ấm sẽ giúp bạn làm dịu cổ họng, loại bỏ các màng nhầy, bảo vệ phổi. 

thuc_pham_giup_tho_tot_hon_6

Các loại rau họ cải.  Ảnh: Thescienceofeating. 

Các loại rau họ cải: như bông cải xanh, cải bruxen, cải xoăn, súp lơ có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi. Nghiên cứu ở Boston cho thấy những phụ nữ ăn nhiều hơn 5 phần rau họ cải mỗi tuần làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Điều này là do rau họ cải giàu glucosinolates, hợp chất tự nhiên ức chế sự phát triển các tế bào ung thư và giảm viêm. 

thuc_pham_giup_tho_tot_hon_7

Rau củ quả màu cam . Ảnh: Healthylifestyle

Rau củ quả màu cam: như bí ngô, cam quýt, đu đủ, cà rốt, có đầy đủ các chất chống oxy hóa tốt cho phổi, đặc biệt là vitamin C. Chúng ngăn ngừa các bệnh viêm và nhiễm trùng như hen suyễn tới 52%.

thuc_pham_giup_tho_tot_hon_8

Tỏi. Ảnh: Vegkitchen. 

Tỏi: Một nghiên cứu của Trung Quốc phát hiện ra rằng những người tiêu thụ 3 tép tỏi sống 2 lần/tuần giảm tới 44% nguy cơ phát triển bệnh ung thư phổi. Ngay cả những người hút thuốc cũng giảm nguy cơ mắc bệnh tới 30%. Tỏi chứa hợp chất allicin có đặc tính chống viêm và giảm thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do. 

thuc_pham_giup_tho_tot_hon_9

Các loại đậu. Ảnh: Rd

Các loại đậu: Hàm lượng kẽm cao trong các loại đậu giúp tăng mức độ chất chống oxy hóa superoxide dismutase, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, các phân tử có hại gây viêm và thu hẹp đường thở.

thuc_pham_giup_tho_tot_hon_10

 Các loại hạt . Ảnh: Wegotnuts.  

 Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt điều cung cấp cho cơ thể hàm lượng vitamin E cần thiết để giảm viêm, tăng cường hệ thống miễn dịch và tạo ra các tế bào máu đỏ, tăng cường nhiều oxy hơn cho cơ thể. Điều đó làm thông thoáng các mạch máu trong phổi, giúp bạn thở tốt hơn.

Bình luận
Báo Điện tử VTC News