10 sự kiện quân sự đình đám Nga năm 2014

Thế giớiThứ Hai, 30/12/2013 11:47:00 +07:00

2014 hứa hẹn là năm có nhiều thay đổi lớn trong quân đội Nga với việc biên chế tàu ngầm Borey, tên lửa Bulava, thay thế hệ thống S-400 hay triển khai Iskander..

2014 hứa hẹn là năm có nhiều thay đổi lớn trong quân đội Nga với việc biên chế tàu ngầm Borey, tên lửa Bulava, thay thế hệ thống S-400 hay triển khai Iskander..

1. Hải quân được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và lớp Yasen

Tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk, thuộc đề án 885M Yasen, được khởi đóng từ năm 1993 đến năm 2010 mới hạ thủy. Kế hoạch ban đầu là đến ngày 25/12/2013 nó sẽ được bàn giao cho hải quân Nga, nhưng đã phải hoãn lại do một số vấn đề về kỹ thuật, dự kiến ​​vào đầu năm tới 2014 nó mới được trang bị cho hải quân. Tàu được trang bị tên lửa hành trình Oniks và Kalibr, là tàu ngầm có độ ồn cực thấp, sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất.

quân đội nga 2014
Nga sẽ trang bị hàng loạt trang bị vũ khí mới 

Cũng sang đầu năm tới hải quân Nga sẽ nghênh đón các thành viên mới, hiện nay đang thử nghiệm cấp quốc gia đối với chiếc tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa chiến lược thứ 3 lớp Borey - Project 955 mang tên Vladimir Monomakh. Chiếc tàu ngầm thứ tư cũng thuộc Project 955 Knyaz Vladimir đang được chế tạo tại nhà máy đóng tàu Sevmash. 4 chiếc đầu trong lớp tàu ngầm Borey thuộc Project 955, bắt đầu từ chiếc thứ 4 đến chiếc thứ 8 thuộc Project 955A.

2. Triển khai Trung tâm chỉ huy quốc phòng quốc gia NTsUOG

Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định, bắt đầu từ ngày 1/1/2014 sẽ khởi công triển khai Trung tâm chỉ huy quốc phòng quốc gia NTsUOG, đây là một trung tâm chỉ huy đa cấp có hệ thống chỉ huy thống nhất trong toàn quốc, có thể tiếp nhận và xử lý thông tin 24/24 giờ trong ngày, cung cấp thông tin nhanh chóng, đánh giá toàn diện, tham mưu sâu sắc giúp các nhà lãnh đạo quốc gia đưa ra quyết sách chính xác và hợp lý trước những mối đe dọa.

Ngày 1-3-2013 vừa qua, Nga đã xây dựng mô hình thí điểm lực lượng hạt nhân chiến lược thuộc Trung tâm chỉ huy quốc phòng quốc gia. Ngoài ra, trước ngày 1-4-2014, Bộ Quốc phòng Nga sẽ phải trình kế hoạch xây dựng quốc phòng giai đoạn 2016-2020 lên Tổng thống Putin phê duyệt.

3. Trang bị cá nhân "chiến binh tương lai” Ratnik

Binh lính Nga sẽ bắt đầu thử nghiệm bộ trang bị "chiến binh tương lai" Ratnik vào mùa hạ năm 2014 và sẽ kết thúc thử nghiệm cấp quốc gia vào mùa thu, tương đương với khoảng thời gian là tháng 5/2014, sau đó sẽ trang bị rộng rãi trong toàn quân.

quân đội nga 2014
Trang bị cá nhân chiến binh tương lai - Ratnik 

Ratnik là hệ thống chiến đấu cá nhân tích hợp bao gồm: Vũ khí nhẹ, thiết bị phòng vệ có hiệu quả, thiết bị thông tin liên lạc và trinh sát. Nó có khoảng 10 hệ thống con và 50 bộ phận cấu thành, bao gồm: Thiết bị ngắm chuẩn, thiết bị điện tử, thiết bị dẫn đường,thiết bị thông tin và thiết bị chỉ thị mục tiêu. Ngoài các khả năng tác chiến, nó còn bảo vệ có hiệu quả các binh sỹ trên chiến trường.

4. Trợ cấp nhà ở cho sỹ quan quân đội

Bộ Quốc phòng Nga đã đề xuất một hình thức bảo đảm nhà ở mới, sẽ thanh toán một lần khoản tiền trợ cấp mua hoặc xây nhà cho sỹ quan quân đội. Điều này không chỉ đáp ứng sự mong đợi của các sĩ quan và các chuyên gia quân sự Nga, mà còn trở thành một bước ngoặt trong quyết tâm  giải quyết vấn đề nhà ở của quân đội nước này. Dự thảo luật này đã được Duma Quốc gia Nga nhất trí thông qua vào tháng 12 năm nay. Sau khi được phê chuẩn, nguồn vốn đầu tư có liên quan sẽ được đưa vào dự toán ngân sách 2014.

5. Định giá cả linh hoạt các trang thiết bị, vũ khí quân sự

Bắt đầu từ ngày 1/1/2014, khi mua sắm các trang bị quân dựng đều thực hiện cơ chế định giá song song là giá cả cố định và giá thành sản phẩm, căn cứ vào thực tế chi phí để định giá sản phẩm tại thời điểm hoàn thành.

Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin đã chỉ ra rằng, biện pháp này sẽ loại bỏ triệt để những tranh cãi liên miên về giá thành sản phẩm giữa các doanh nghiệp quân đội và Bộ Quốc phòng trong mấy năm gần đây.

quân đội nga 2014
Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey phóng tên lửa đạn đạo Bulava 

Các thiết bị quân sự công nghệ cao, chẳng hạn như tàu ngầm hạt nhân hay máy bay ném bom chiến lược, rất khó để xác định chi phí cố định, giá thành phẩm và chi phí bảo dưỡng. Vì vậy, các quy định trong Luật mua sắm quốc phòng mới có thể áp dụng một loạt các biện pháp linh hoạt, xác định chính xác giá cả trang bị, vũ khí.

6. Phi đội bay biểu diễn Yak-130 sẽ tham dự các lễ duyệt binh

Một sự kiện đáng chú ý trong năm tới là Không quân Nga sẽ thành lập phi đội bay biểu diễn nhào lộn trên không của máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130, dự kiến ​​sẽ biểu diễn vào ngày lễ chiến thắng 9-5 tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow.

Trước mắt, có hai đội bay kỹ thuật đặc biệt Yak-130 của Học viện Không quân Zhukovsky và Gagarin. Họ được trang bị 42 máy bay huấn luyện Yak-130.

7. T-50 bắt đầu thử nghiệm cấp quốc gia

Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm T-50 của Nga sẽ bước vào một cuộc khảo nghiệm lớn, dự kiến nó ​​sẽ kết thúc thử nghiệm giai đoạn 1 vào năm 2015. Tại triển lãm hàng không Moscow năm nay, tư lệnh Không quân Nga Victor Bondarev đã công bố, bắt đầu từ năm 2017, không quân bắt đầu trang bị hàng loạt máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50. Hiện tại, có 7 nguyên mẫu T-50 đang tham gia thử nghiệm.

quân đội nga 2014
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 

8. Từng bước trang bị vũ khí tiên tiến cho toàn quân

Trong năm 2014, Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch hiện đại hóa trang thiết bị vũ khí với tỷ lệ khoảng 30% .

Trong năm tới, Nga sẽ tiếp tục thay mới tên lửa đạn đạo liên lục địa kiểu cơ động và cố định Yars cho các trung đoàn, sư đoàn tên lửa chiến lược; trang bị hệ thống tên lửa chiến thuật, chiến dịch "Iskander" cho 2 lữ đoàn lục quân; triển khai các hệ thống tên lửa đất đối không S-400 cho 2 trung đoàn phòng không.

Còn trong năm tới, Không quân Nga có kế hoạch biên chế mới 120 máy bay chiến đấu và 90 máy bay trực thăng. Trong đó, một trung đoàn không quân hỗn hợp sẽ được đổi sang máy bay ném bom tiền tuyến Su-34, một căn cứ huấn luyện bay sẽ được trang bị máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130.

9. Thành lập các đại đội quân y

Năm tới, Nga sẽ có một loạt các đổi ​​mới trong lĩnh vực y tế quân sự, đặc biệt là thành lập các đại đội quân y kiểu mới.

Bộ trưởng Quốc phòng-Nga đã yêu cầu trong năm tới phải thành lập 16 đại đội quân y, được trang bị các thiết bị y tế hiện đại nhất. Mỗi quân khu phải xây dựng một lữ đoàn y tế cơ động đặc biệt, chịu trách nhiệm sơ tán, điều trị các thương, bệnh binh.

quân đội nga 2014
Bệnh viện dã chiến cơ động của Nga 

Tổng cục trưởng Tổng cục y tế quốc phòng thuộc Bộ quốc phòng Nga cho biết, vào giữa năm 2014, quân đội Nga sẽ thành lập khoảng 50 đại đội quân y.

10. Các kiện tướng quân đội Nga chào mừng thế vận hội Sochi

Năm tới, Nga sẽ tổ chức Thế vận hội mùa đông Sochi, Bộ Quốc phòng sẽ tích cực tham gia vào ngày hội thể thao này. Đội tuyển Olympic quốc gia Nga sẽ có 32 vận động viên của Đoàn thể thao Quốc phòng. Quân đội nước này hiện có bốn đoàn vận động viên, năm nay đã tuyển dụng khoảng 300 vận động viên.

Theo Đức Hà/ANTĐ

Bình luận
vtcnews.vn