10 sai lầm "kinh điển" khi dạy con

Tổng hợpThứ Năm, 23/08/2012 09:45:00 +07:00

Không giữ được bình tĩnh, luôn miệng phàn nàn và so sánh con với người khác là một trong những lỗi hầu như phụ huynh nào cũng mắc phải.

Không giữ được bình tĩnh, luôn miệng phàn nàn và so sánh con với người khác là một trong những lỗi hầu như phụ huynh nào cũng mắc phải.

1. Luôn miệng phàn nàn

Lỗi thứ nhất là phụ huynh dường như có quá nhiều điều cấm đối với bé và luôn miệng phàn nàn: "Đừng đánh em", "Không được kéo đuôi con mèo"... 

Khi cha mẹ nói “không” thường xuyên sẽ khiến bé trở nên chai sạn với từ này. Hơn nữa, phụ huynh thường nói với các bé không được làm gì đó nhưng lại không chỉ cho bé việc gì có thể làm. Vì thế, hãy tiết kiệm từ “không” cho những tình huống thực sự nguy hiểm (khi bé lại gần ổ cắm điện chẳng hạn). 

2. Sử dụng đòn roi

Đánh con không giải quyết được vấn đề. Con bạn sẽ hiểu rằng người ta có thể giải quyết mâu thuẫn bằng vũ lực. Hãy nhớ rằng bạn đang dạy con chứ không phải thực thi quyền lực với con.

Khi bạn quát bé, bé có thể cũng quát lại mẹ. Cảm xúc này ngày một mạnh mẽ và khó kiểm soát hơn, nhất là khi bé lớn lên. Nhưng tất nhiên khó cha mẹ nào có thể tránh được cáu giận. Nếu bạn lỡ lời, nên thành thật xin lỗi bé và sửa chữa về sau.
 
3. Mâu thuẫn trong cách dạy con

Cùng một hành vi của con những bạn lại thể hiện hai thái độ khác nhau với hai cách xử lý khác nhau khiến con cảm thấy khó hiểu và không “tâm phục khẩu phục”. 

Nếu có một lần bạn cười khi con nói bậy, lần khác bạn lại mắng và áp dụng hình thức kỉ luật, con sẽ không hiểu được thế nào là đúng. Tốt nhất bạn nên đặt ra các quy tắc và cùng con thực hiện nghiêm chỉnh các quy tắc đó.
 
 Không nên dùng đòn roi khi dạy trẻ - Ảnh minh họa

 4. Phạt không đúng tội

Khi con vô tình đánh vỡ một đồ vật gì đó trong nhà, bạn mắng mỏ và đánh đòn sẽ khiến con nghĩ rằng cha mẹ quý đồ vật hơn quý mình. Khi con buồn bực mà đập vỡ đồ chơi, mắng mỏ không giải quyết được vấn đề gì cả. Hãy yêu cầu con tiết kiệm tiền để mua đồ chơi mới.

5. “Chụp mũ” cho con
 
Đừng có lúc nào cũng chụp mũ cho con kiểu: “Con luôn là đứa vội vàng ẩu thả”, “con thật đãng trí, suốt ngày đánh mất đồ…”. Hãy lắng nghe ý kiến của con trước khi mắng mỏ hay buông lời nhận xét.

6. So sánh với người khác
 
Đừng bao giờ kích con bằng những kiểu so sánh như: “Sao con cũng được học cùng thầy giáo với bạn Quân mà con lại không giỏi bằng bạn ấy?”, “Sao chị con học tiếng Anh giỏi thế mà con lại không bằng một nửa của chị?”… 

Những kiểu so sánh “khiêu binh khích tướng” như vậy gần như không có tác dụng mà còn làm cho trẻ mặc cảm, tự ti, ghen tị và phá vỡ mối quan hệ của con với người được so sánh.

7. Không quan tâm đến thời gian con ở trường
 
Ngoài khoảng thời gian bên gia đình, trường học là nơi gắn bó với con bạn nhiều nhất. Đó cũng là nơi có ảnh hưởng lớn trong việc phát triển và hình thành nhân cách của con. Vì vậy, sẽ thật sai lầm nếu sáng bạn đưa con đến trường, chiều đón về mà không quan tâm gì khác.
 
Thường xuyên liên lạc với giáo viên là cách gián tiếp bạn thể hiện sự quan tâm và tình yêu bạn dành cho con. Hơn nữa, việc làm này còn mang lại lợi ích thiết thực cho bạn, khi tạo được mối quan hệ tốt với giáo viên, bạn sẽ nhanh chóng biết được những biểu hiện và thay đổi khác lạ của con để có sự can thiệp kịp thời.
 
8. Chỉ nói mà không làm

Bạn yêu cầu bé tắt tivi đi nhưng bé vẫn xem phim hoạt hình vì lời nhắc nhở mờ nhạt của mẹ. Hãy kiên trì, cho bé cơ hội thứ hai, nghiêm khắc nhắc bé đã hết giờ xem tivi; hoặc là bé tự tắt tivi hoặc là mẹ sẽ làm điều này. Để bé tuân theo nguyên tắc, yêu cầu của mẹ nên rõ ràng và mẹ không được phá vỡ chúng.

9. Không giữ được bình tĩnh
 
Mặc dù những hành động của con có thể làm bạn tức điên, nhưng không bao giờ được phép dạy con khi đang cáu giận. Quát mắng, chửi thề, mất tự chủ khi dạy con sẽ khuyến khích những hành vi không tốt của con trong quan hệ với bạn bè, gia đình như: La hét, cáu giận, bạo lực. Thay vào đó, hãy dành thời gian tĩnh tâm lại. Khi nào đã cảm thấy thật sự bình tĩnh, hãy thẳng thắn, ôn tồn nói chuyện với con. Lời nói của cha lúc đó sẽ có sức nặng.

10. Không là người vợ hay chồng tốt
 
Cách bạn đối xử với vợ hay chồng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lối sống, cách xử sự cũng như các mối quan hệ của con sau này. Nếu vợ chồng bạn thường xuyên chọn giải pháp tranh cãi để giải quyết mâu thuẫn, chắc chắn con bạn sau này sẽ đối xử với bạn đời y như thế.
 
Khi bạn đối xử với vợ hoặc chồng nhẹ nhàng, tinh tế và tôn trọng, trẻ sẽ biết nâng niu giá trị gia đình, cảm nhận hạnh phúc và thấy ấm áp, an toàn hơn.

Theo Gia Đình
 
Bình luận
vtcnews.vn