10 phần mềm miễn phí phải có trên máy tính mới

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 12/01/2011 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Nếu bạn mới mua máy tính hoặc phải cài lại Windows thì nên xem xét 10 phần mềm miễn phí hữu ích dưới đây để khai thác hết sức mạnh của bộ máy mới.

(VTC News) – Nếu bạn mới mua máy tính hoặc mới gặp lỗi và phải cài lại Windows thì nên xem xét 10 phần mềm miễn phí nhưng rất hữu ích dưới đây để khai thác hết sức mạnh của bộ máy mới.

1. EASEUS Partition Master (partition-tool.com/personal.htm)

 
Đây là một công cụ mạnh mẽ để tạo và quản lý các phân vùng ổ đĩa trong Windows. Ngay cả khi bạn đã tạo các phân vùng trong quá trình cài đặt Windows, bạn vẫn nên tải về và cài đặt phần mềm này, bởi nó cung cấp nhiều tính năng hữu dụng như thay đổi kích thước, gộp hay chia phân vùng, chuyển định dạng FAT sang NTFS, chuyển phân vùng chính sang phân vùng logic và ngược lại…

Phiên bản cá nhân của phần mềm này được cung cấp miễn phí.

2. PC Decrapifier (pcdecrapifier.com/home)

 
Phần lớn các laptop và máy để bàn có thương hiệu đều đi kèm với các phần mềm độc quyền nhưng nhiều khi chẳng mấy hữu dụng và bạn hoàn toàn có thể loại bỏ cho máy tính hoạt động hiệu quả hơn. Khi đó PC Decrapifier trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho các máy mới muốn loại bỏ các phần mềm kèm theo không cần thiết để dành chỗ cho những chương trình tốt hơn.

3. Macrium Reflect (macrium.com/reflectfree.asp) hoặc Windows Backup and Restore

 
Bản sao hình ảnh của hệ thống là một bản copy hoàn chỉnh tình trạng hiện tại của một ổ cứng máy tính (hoặc một phân vùng nào đó). Nó bao gồm tất cả mọi thiết lập hệ thống, các file cũng như các thiết lập của Windows. Khi máy tính đã hoạt động ổn định, bạn nên tạo một bản sao để phòng khi có lỗi xảy ra, có thể dùng bản sao đó để khôi phục lại tình trạng hoạt động tốt.

Bạn có thể dùng chính chức năng Windows Backup and Restore có sẵn trong Windows, hoặc dùng phần mềm miễn phí nhưng mạnh mẽ Macrium Reflect. Nó có mọi tính năng cần thiết mà bạn có thể nghĩ đến.

4. Ninite (ninite.com/)

 
Đây là một tiện ích rất thiết thực cho các máy tính mới. Nó bao gồm rất nhiều phần mềm thông dụng và bạn chỉ cần chọn những phần mềm mà bạn muốn cài đặt vào máy mình. Rất đơn giản và tiện lợi với nhiều tùy chọn khác nhau.

5. Revo Uninstaller (revouninstaller.com/)

 
Revo Uninstaller là một lựa chọn hàng đầu khi xem xét một ứng dụng gỡ bỏ phần mềm. Nó tốt hơn rất nhiều so với công cụ Add/Remove programs có sẵn của Windows bởi có nhiều tính năng hơn và khả năng dọn dẹp kỹ càng hơn và can thiệp được cả những phần mềm “cứng đầu”.

6. CCleaner (ccleaner.com/download)

 
Khó có thể tìm thấy phần mềm nào tốt hơn trong việc thực hiện bảo dưỡng máy tính và loại bỏ những file rác trong máy. Công cụ này có rất nhiều tính năng mạnh mẽ đáng kinh ngạc. Và tuyệt vời hơn là nó thường xuyên được cập nhật để hoàn thiện hơn nữa.

7. Microsoft Security Essentials (microsoft.com/security_essentials/)

 

Đây là một trong những phần mềm miễn phí tốt nhất do chính “gã khổng lồ” Microsoft phát hành. Công cụ này có nhiều tính năng mạnh mẽ và có thể bảo vệ máy tính bạn khỏi rất nhiều loại virus, spyware hay malware khác nhau.

8. Dropbox (dropbox.com) hoặc Syncback SE (2brightsparks.com/freeware)

 

Nhiệm vụ sao lưu dữ liệu thường bị người dùng máy tính sao nhãng, trong khi hậu quả khi có sự cố xảy ra lại rất nặng nề như mất mát các tài liệu quan trọng và không thể khôi phục lại được. Vì vậy một công cụ sao lưu trực tuyến như Dropbox và một công cụ đồng bộ ngoại tuyến như Syncback SE nên được người dùng máy tính sử dụng ngay khi thiết lập máy mới. Bạn có thể dùng một trong hai hoặc kết hợp cả hai để cho hiệu quả tối ưu nhất.

9. Recuva (piriform.com/recuva)

 

Recova là một chương trình tuyệt vời (và miễn phí) trong việc khôi phục các file đã bị xóa. Tại sao bạn cần đến nó? Đó là bởi có nhiều khi bạn lỡ tay xóa mất những tài liệu mà lẽ ra phải giữ lại, khi đó bạn muốn khôi phục lại, và bạn cần tới những phần mềm như Recuva.

10. VLC (videolan.org/vlc/) và Chrome (google.com/chrome) / Firefox(mozilla.com/)

 

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng ta cần tới công cụ giải trí và lướt web. Những lựa chọn miễn phí nhưng mạnh mẽ là trình giải trí đa phương tiện VLC và hai trình duyệt Chrome cũng như Firefox. Bạn hoàn toàn có thể cài đặt những phần mềm này bằng ứng dụng Ninite đã nói ở trên, chỉ cần nhớ đánh dấu vào ô tương ứng trước khi bắt đầu chạy chương trình.

Hoàng Ngọc(Theo Guidingtech)

Bình luận
vtcnews.vn