10 ngày liên tiếp 4 vụ cháy rừng trong một huyện

Thời sựChủ Nhật, 20/06/2010 11:45:00 +07:00

(VTC News) - Trong 10 ngày, 4 vụ cháy rừng đã xảy ra trên địa bàn xã Quỳnh Xuân, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Một trong 4 vụ cháy này được xác định do con người.

(VTC News) - Ngày 19/6, ông Nguyễn Công Huyên - Trưởng công an xã Quỳnh Xuân (huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An) cho biết, cơ quan này đang phối hợp với công an huyện để điều tra làm rõ 4 vụ cháy rừng liên tiếp xảy ra trong vòng 10 ngày tại cánh rừng của Công ty lâm nghiệp Quỳnh Lưu. Bước đầu xác định 1 trong 4 vụ cháy này có sự tác động tiêu cực của bàn tay của kẻ xấu.


Vụ thứ nhất xảy ra vào khoảng 20 giờ ngày 4/6/2010, lực lượng công nhân lâm nghiệp phát hiện lửa phát cháy tại khu vực cánh rừng Đồng Vức do anh Hồ Sỹ Trường và bà Nguyễn Thị Mạo nhận khoán. Ngay sau đó đội quản lý rừng đã phát tín hiệu báo động cháy khẩn cấp, nhận được tín hiệu, hàng trăm người dân không kịp đi dép, xe máy đèo 3 đèo 4 lên hỗ trợ dập lửa không để lây lan sang cánh rừng khác. Sau hơn 1 giờ phát hiện, ngọn lửa mới được khống chế hoàn toàn, thiệt hại vẫn chưa được thống kê con số chính xác.

Nguyên nhân cháy rừng không loại trừ khả năng do sơ ý của người dân 

4 ngày sau (20h30 ngày 8/6) tiếp tục xảy ra vụ cháy thứ 2 tại cánh rừng thông phía đông núi Đồng Vức do ông Nguyễn Kim Thuật và anh Nguyễn Hựu quản lý. Sự việc xảy ra đúng vào thời điểm mất điện nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn, mãi hơn 30 phút sau mới phát được tín hiệu báo động chữa cháy khẩn cấp. Do tính chất vụ cháy diễn biến phức tạp, tối cùng ngày ông Hồ Phúc Hợp - Chủ tịch UBND huyện phải đến trực tiếp hiện trường chỉ đạo khắc phục sự cố.

Hơn 400 người dân xóm 13, 14 và xóm 15 (Quỳnh Xuân) cùng với sự hỗ trợ của 120 người dân xã Quỳnh Tân không quản ngại đêm hôm leo lên núi ứng cứu. Ngọn lửa khống chế sau hơn 3 tiếng đồng hồ, nhưng 440 cây thông đang thời kỳ cho nhựa cháy rụi, hàng trăm cây giống mới trồng cũng bị cháy thành tro.

Người dân chưa hết hoang mang thì đến 1h30 sáng ngày 13/6/2010 lại xảy ra vụ cháy thứ 3. Vẫn là địa phận cánh rừng Đồng Vức, nhưng lần này thuộc khu vực phía Tây, thiện hại lần lày hơn 1ha rừng cháy rụi.

Sau 3 vụ cháy, đêm ngày 14/6, Công an huyện Quỳnh Lưu đã có buổi họp với chính quyền xã, đại diện Công ty và những người liên quan do Thượng tá Trần Sơn - Phó trưởng công an huyện làm chủ trì.

Đến sáng ngày 15/6, ông Cao Xuân Thắng - Chủ tịch xã Quỳnh Xuân chủ trì hội nghị liên tịch gồm các xóm trưởng và các hộ gia đình được giao quản lý. Cuộc họp vừa kết thúc lúc 10 giờ thì đến 10h30 cùng ngày lại nhận được tin cháy rừng tại khu vực Đồng Tranh. Lần này thiệt hại khoảng hơn 1.000m2.


Nhờ sự hỗ trợ của người dân, ngọn lửa không bị cháy lan ra diện rộng

Sự việc liên tiếp xảy ra 4 vụ cháy khiến dư luận trên địa bàn vô cùng hoang mang, họ đang kháo nhau thông tin đây là vụ trả thù cá nhân với công ty như ép giá khi thu mua nhựa quá thấp so với thị trường chung, sa thải nhiều công nhân không rõ lý do, một số cá nhân trả thù vì bị xử phạt trong qua trình chặt trộm nhánh cây.

Tuy nhiên khi phóng viên VTC News trao đổi với ông Nguyễn Công Huyên - Trưởng công an xã Quỳnh Xuân thì lại được nghe giải thích: Một trong 4 vụ cháy được xác định do con người cố tình gây ra. Cơ quan công an cũng đã gọi một số đối tượng nghi vấn trong đợt vừa qua bị xử phạt nhưng tất cả đều có chứng cứ ngoại phạm thuyết phục. Bên cạnh đó loại trừ khả năng giá cả vì hợp đồng giữa lâm trường và người làm là một ha trồng bao nhiêu cây, thu hoạch bao nhiêu nhựa, còn giá cả là giữa lâm trường với bên ngoài thu mua.

Ông Huyên khen ngợi tinh thần bảo vệ rừng chung của người dân trên địa bàn, bởi lẽ cán bộ làm công ăn lương của Công ty lâm nghiệp Quỳnh Lưu chủ yếu người Yên Thành, Diễn Châu... (không có người dân của xã) nhưng đến khi xảy ra cháy không ai suy nghĩ vì vụ lợi cá nhân, tất cả đều quên ăn, quên ngủ chữa cháy lúc đêm hôm, có khi một hai giờ sáng.

Mức độ thiệt hại qua 4 lần cháy bên lâm nghiệp và kiểm lâm đang tiếp tục đo đạc thống kê. Sự việc đang được điều tra làm rõ.

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn