10 HS nhập viện nghi uống nước tinh khiết đóng bình

Kinh tếThứ Sáu, 03/12/2010 09:45:00 +07:00

(VTC News) – Kêu đau bụng nghi do uống nước tinh khiết đóng bình tại lớp học, 10 học sinh trường Tiểu học xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai (Hà Nội) phải nhập viện.

(VTC News) – Kêu đau bụng nghi do uống nước tinh khiết đóng bình tại lớp học, 10 học sinh trường Tiểu học xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai (Hà Nội) phải nhập viện. Sự việc khiến người dân xã Thanh Caoxôn xao, các bậc phụ huynh hết sức hoang mang, lo lắng…


Hàng loạt học sinh tiểu học nhập viện

Sự việc xảy ra tại lớp 3C trường tiểu học Thanh Cao (xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội) vào sáng ngày 01/12/2010. Trong giờ ra chơi, các học sinh lớp này đã uống nước tinh khiết đóng bình đặt ở góc lớp. Sau đó, khi các em vào lớp, bất ngờ có đến 10 em kêu đau bụng. Cho rằng các em có khả năng bị nhiễm giun, các giáo viên đã hòa nước đường cho các em uống, nhưng các em vẫn tiếp tục kêu đau.

Lo lắng, các giáo viên gọi điện ra trung tâm trường (nơi xảy ra sự việc cách trung tâm trường khoảng 1km) đề nghị cử cán bộ y tế học đường vào. Theo yêu cầu của cán bộ y tế, các thầy cô giáo đã đưa các em bị đau đến bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai cấp cứu.

 Cháu Dương nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai (Ảnh: NP)

Có mặt tại bệnh viện, pv VTC News được em Nguyễn Thùy Dương - học sinh lớp 3C, đang nằm truyền nước - kể lại: Vào sáng hôm đó, em đi học nhưng chưa kịp ăn gì. Giờ ra chơi, em có uống 2 cốc nước trong bình nước uống tinh khiết để ở góc lớp. Khi đưa cốc lên miệng, em đã nhận thấy có mùi khác lạ so với mọi ngày nhưng vẫn uống. Sau đó, vào lớp được một lúc thì em thấy đau quặn bụng và khóc.

Trong số 10 học sinh bị đau bụng Dương là người nặng nhất, phải nằm lại bệnh viện để theo dõi. BS Nguyễn Thị Thảo, trưởng khoa truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai, cho biết: Khi nhập viện, Dương có triệu chứng đau bụng, buồn nôn, đi ngoài nên được điều trị với thuốc kháng sinh, men tiêu hóa và truyền dịch. Sau hai ngày nằm viện, tình trạng sức khỏe của Dương tiến triển khá tốt. Kết luận bệnh án cho thấy, Dương bị ngộ độc ăn uống.

Bình nước cùng cơ sở sản xuất của Doanh nghiệp Kỷ Nguyên (Ảnh: Nam Phong)

Qua tìm hiểu của pv, tất cả 10 học sinh lớp 3C bị đau bụng và phải nhập viện đều khẳng định có uống nước lúc ra chơi và thấy nước có mùi. Cháu Nguyễn Phương Anh - học sinh lớp 3C kể: lúc uống được một ít thì thấy nước có mùi, cháu không uống nữa nhưng vẫn bị đau bụng.

Ngoài Phương Anh, Dương ra còn có các cháu Nguyễn Thị Ngọc, Đoàn Phương Thảo, Nguyễn Lê Anh Trang, Phạm Thu Trang, Lê Thị Thu, Trần Kim Anh, Nguyễn Quốc Huy, Nguyễn Thị Linh cũng phải vào bệnh viện vì đau bụng. Tuy nhiên, các em này bị nhẹ hơn nên được về nhà ngay trong ngày và đã đi học lại.

Phụ huynh hoang mang

Trao đổi với pv VTC News, bà Nguyễn Thị Thu - hiệu trưởng trường tiểu học Thanh Cao - thừa nhận: Sự việc 10 học sinh lớp 3C nhập viện do ngộ độc là có thật. “Ngay khi nhận được điện báo, tôi đã yêu cầu các giáo viên giữ nguyên bình nước và chuyển ra trung tâm trường. Đồng thời, chúng tôi mời xã, các ban trong xã, đại diện phía nhà sản xuất nước, đại diện trạm y tế… tới trường làm việc, lập biên bản, tiến hành niêm phong bình nước. Ngay trong buổi chiều cùng ngày, Chi cục ATVSTP TP.Hà Nội đã về lấy mẫu nước đi xét nghiệm…". Theo đó, nhà trường cũng đã gửi mẫu nước tới Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội xét nghiệm vi sinh.

 Anh Nguyễn Hữu Điệp lo lắng vì con phải nghỉ học nằm viện (Ảnh: NP)

Bình nước sau khi được niên phong đã được bà Thu cất vào tủ trong phòng hiệu trưởng và khóa trái. Khi pv ngỏ ý muốn quan sát bình nước, bà Thu từ chối với lý do khá lấp lửng: đợi đến khi có kết quả kiểm nghiệm mẫu nước của cơ quan chức năng sẽ thông tin rộng rãi (Theo bà Thu, kết quả sẽ có trong khoảng thời gian 2-3 ngày tới). 

Bà Thu cho biết thêm: Hợp đồng mua bán nước uống tinh khiết đóng bình của nhà trường được cung cấp bởi Doanh nghiệp tư nhân Kỷ Nguyên, đóng tại Hồng Dương, Thanh Oai (Hà Nội). Việc mua nước đóng bình đã được nhà trường thực hiện hơn một năm nay.

Tại phòng hiệu trưởng, vẫn còn 1 bình nước mang nhãn hiệu Spring do doanh nghiệp Kỷ Nguyên sản xuất mà theo bà Thu cho biết là cùng "lô" với bình nước các em học sinh lớp 3C đã uống. Bình nước còn nguyên tem với ngày sản xuất được ghi: 17/10/2010. Tong khi đó, thời hạn sử dụng đến năm 2012 nhưng không ghi rõ ngày tháng. Nước được nhập về trường ngày 22/10. “Nguyên nhân của sự việc đang đợi các cơ quan chức năng làm rõ”, bà Thu nhấn mạnh.

Bà Thu khẳng định, để đảm bảo sức khỏe cho gần 600 học sinh của trường, trước khi làm hợp đồng cung cấp nước uống cho nhà trường, bà đã kiểm tra kỹ về tính an toàn của nước đóng bình mà phía doanh nghiệp cung cấp. Cụ thể, có công bố kiểm định chất lượng, giấy phép hoạt động của doanh nghiệp. Bà nói: “Dù là doanh nghiệp nào thì cũng phải làm rõ, vì phải đảm bảo sức khỏe cho học sinh”.

Biên bản sự việc và niêm phong bình nước (Ảnh: NP)

Trước sự cố này, người dân xã Thanh Cao hết sức hoang mang, lo lắng, nhất là các bậc phụ huynh có con em đang học tại trường. Anh Lê Huy V. - phụ huynh có con đang học lớp 4 ở trường tiểu học Thanh Cao kể:  “Hôm nghe tin thế, tôi hoảng quá, chạy ngay lên trường xem cháu nó thế nào. May mà cháu không sao. Nhưng tôi lo lắm, có con đi học ở trường mà lại xảy ra việc như vậy. Có khi, từ mai phải cho cháu nó mang nước ở nhà đi theo”.

Còn anh Nguyễn Hữu Điệp, bố cháu Nguyễn Thùy Dương, bức xúc: “Chúng tôi cho con đi học, mỗi tháng đóng 20.000 đồng tiền nước uống cho các cháu. Thế mà không hiểu nước đóng bình kiểu gì, con tôi uống vào lại phải nghỉ học để nằm viện thế này?". Theo anh Điệp, đáng ra, khi sự việc xảy ra nhà trường phải giữ nguyên hiện trạng bình nước, mời các bên và nhất là phụ huynh các học sinh tới để lập biên bản. "Đằng này, khi lập biên bản lại không có đại diện phụ huynh học sinh ở đấy. Bây giờ bình nước mang đi rồi, ai biết nó có được thay đổi hay không?...”, anh Điệp băn khoăn.

Chỉ là nghi vấn?

Trao đổi về nguyên nhân khiến 10 học sinh lớp 3C, trường Tiểu học Thanh Cao phải nhập viện, hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu cho rằng: "Nguyên nhân do đâu vẫn chưa thể khẳng định được. Chúng tôi cũng không thể quy kết do nước trong bình, cũng không thể nói do các em học sinh. Hiện tại, mới chỉ là nghi do uống nước mà thôi. Kết luận chính thức thì còn phải đợi kết quả kiểm định của các cơ quan chức năng...".

PV VTC News cũng đã liên lạc với
ông Nguyễn Văn Hoạt - đại diện doanh nghiệp Kỷ Nguyên, đơn vị ký hợp đồng cung cấp nước cho nhà trường.Theo ông Hoạt, lúc này nói các cháu bị đau bụng do uống nước phải đi viện là không có cơ sở. Kết quả thế nào phải đợi vài ngày nữa khi có kết quả kiểm định chất lượng của Chi cục ATVSTP TP.Hà Nội, Cục VSATTP - Bộ Y tế.

Ông Hoạt cũng cho biết, sau khi sự việc xảy ra, doanh nghiệp cũng đã lấy mẫu nước đi kiểm tra và vẫn phải đang chờ kết quả.

Nam Phong

Bình luận
vtcnews.vn