10 điều cần biết về siêu kháng sinh có thể chữa hầu hết các bệnh

Kinh tếThứ Bảy, 31/01/2015 11:20:00 +07:00

Các nhà khoa học Mỹ vừa tìm ra một loại siêu kháng sinh mới có khả năng chữa bách bệnh từ tụ cầu khuẩn vàng tới vi khuẩn lao ...

(VTC News) - Các nhà khoa học Mỹ vừa tìm ra một loại siêu kháng sinh mới có khả năng chữa bách bệnh từ tụ cầu khuẩn vàng tới vi khuẩn lao ...

Dưới đây là 10 điều bạn cần biết về siêu kháng sinh mới được tìm ra:

1. Teixobactin được đánh giá là kháng sinh mạnh mẽ: Nó có thểđối phó được với hàng loạt các chứng bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm chết người như là viêm phổi, lao, nhiễm trùng máu và tụ khuẩn cầu. Điều đặc biệt là Teixobactin có thể chống lại sự kháng thuốc của vi khuẩn.
Kháng sinh Teixobactin được cho là rất mạnh mẽ
Kháng sinh Teixobactin được cho là rất mạnh mẽ 

2. Teixobactin có nguồn gốc từ tự nhiên: Cụ thể, các  nhà khoa học đã phát hiện loại kháng sinh này từ các vi khuẩn trong đất. Và khi thử nghiệm, họ nhận ra Teixobactin có thể tiêu diệt được rất nhiều mầm mống gây bệnh.

3. Công ty NovoBiotic Pharmaceuticals, trụ sở tại Cambridge, bang Massachusetts, là đơn vị sở hữu sáng chế. Đây là một công ty dược tư nhân, hoạt động khá lâu năm và chuyên nghiên cứu các loại kháng sinh từ thiên nhiên.

Loại kháng sinh được tìm thấy từ các vi khuẩn trong đất
Loại kháng sinh được tìm thấy từ các vi khuẩn trong đất 

4. Teixobactin có khả năng ức chế các Lypid béo: Sau đó các Lypid béo này hình thành bức tường được vi khuẩn sử dụng để tạo ra màng tế bào của chúng. Tanya Schneider, giáo sư Đại học Bonn, giải thích: "Chính bức tường này ngăn chặn sự tấn công của thuốc kháng sinh và điều đó giải thích tại sao sự kháng cự lại teixobactin không diễn ra".

5. Không có loại kháng sinh mới nào trình làng trong 30 năm qua. Và thực tế này đe dọa đến sự phát triển của toàn bộ nền y tế thế giới. Thậm chí các nhà khoa học còn lo ngại nguy cơ y học trở về với sự lạc hậu từ thế kỷ XIX khi các vi khuẩn phát triển quá nhanh còn kháng sinh lại thụt lùi.

Teixobactin có thể ngăn chặn tình trạng vi khuẩn lờn thuốc
Teixobactin có thể ngăn chặn tình trạng vi khuẩn lờn thuốc 

6. Teixobactin là động lực cho nền y học thế giới. Việc tìm được teixobactin đã mang lại tin vui cho giới y học vì nếu không những vi khuẩn lờn thuốc (còn gọi là “siêu bọ”, tạm dịch từ “superbug”) dự báo có thể giết chết 10 triệu người mỗi năm trước năm 2050.

7. Teixobactin sẽ phổ biến trong vòng 10 năm nữa. Giáo sư Kim Lewis ở Đại học Northeastern - lãnh đạo cuộc nghiên cứu hợp tác giữa đơn vị sở hữu sáng chế Texobactin, NovoBiotic, Đại học Bonn của Đức  Công ty Selcia Limited của Anh - cho biết những cuộc thí nghiệm đầu tiên trên con người có thể sẽ bắt đầu trong vòng 2 năm tới và teixobactin có thể được phổ biến trong 10 năm nữa.
Giáo sư Kim Lewis ở Đại học Northeastern
Giáo sư Kim Lewis ở Đại học Northeastern 

8. Teixobactin không gây tác dụng phụ. Trong các thí nghiệm trên chuột, ngoài việc tiêu diệt được hàng loạt loại vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm, teixobactin còn làm được điều đó mà không gây ra các tác dụng phụ.

9. Vi khuẩn rất khó kháng kháng sinh. Nhóm nghiên cứu tuyên bố, cơ chế hoạt động của teixobactin khiến các vi khuẩn rất khó tìm được cách vô hiệu hóa nó. Họ dự đoán, phải mất ít nhất 30 năm, các vi khuẩn may ra mới có thể phát triển được khả năng đề kháng loại thuốc này.

10. Teixobactin cũng có những nhược điểm. Trong số 25 năm loại kháng sinh mới được phát hiện từ đất, teixobactin là sản phấm hứa hẹn nhất. Tuy nhiên, kháng sinh này cũng có những nhược điểm. Chẳng hạn nó chỉ tác dụng trên vi khuẩn gram dương và không thể xâm nhập vào được lớp bảo vệ bên ngoài của vi khuẩn gram âm như E.coli.

Khánh Huy (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn