10 công việc được trả lương cao nhất ở Mỹ năm 2014

Kinh tếThứ Bảy, 06/12/2014 11:21:00 +07:00

(VTC News) - Luật sư, bác sĩ tâm lý, bác sĩ nha khoa, kiểm soát không lưu và kỹ sư dầu khí... là ngành nghề được trả lương cao nhất tại Mỹ năm 2014.

(VTC News) - Luật sư, bác sĩ tâm lý, bác sĩ nha khoa, kiểm soát không lưu và kỹ sư dầu khí …. là ngành nghề được trả lương cao nhất tại Mỹ năm 2014.

1. Bác sĩ phẫu thuật

Bác sĩ phẫu thuật là nghề được trả lương cao nhất trong ngành y và trong thị trường lao động nói chung. Bác sĩ phẫu thuật là người quan trọng nhất trong phòng mổ, họ quyết định sinh mạng của rất nhiều bệnh nhân. Với áp lực và trọng trách như vậy, họ xứng đáng được nhận mức lương khủng. Tuy nhiên, để trở thành bác sĩ phẫu thuật bạn phải thông minh, dành khoảng hơn 10 năm cho việc học tập và phải tập sự trong thời gian dài.

2. Bác sĩ đa khoa

Không giống như bác sĩ chuyên khoa cụ thể như bác sĩ nha khoa và bác sĩ tim mạch, bác sĩ đa khoa thường bao quát hơn. Công việc chính của họ là chẩn đoán, điều trị, theo dõi phục hồi, tư vấn. Với  khối lượng công việc lớn và áp lực như vậy, mức lương trung bình họ nhận được khoảng 185.000USD/ năm. Để trở thành bác sĩ đa khoa, bạn phải hoàn thành khóa học y khoa 4 năm và có thời gian tập sự khoảng từ 3 – 8 năm.

3. Bác sĩ tâm lý

Trong xã hội hiện đại, cuộc sống con người càng phát triển, nhu cầu các dịch vụ tư vấn tâm lý ngày càng cao. Mức lương trung bình họ nhận được hàng năm là 179.000 USD.

Giống như các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khác, để trở thành bác sĩ tâm lý bạn phải hoàn thành khóa học y khoa 4 năm, sau đó tiếp tục nghiên cứu 1 chương trình chuyên sâu kéo dài 8 năm.

4. Bác sĩ chỉnh hình răng hàm mặt
Bác sĩ chỉnh hình răng hàm mặt là một trong những lĩnh vực chăm sóc sức khỏe được trả lương cao nhất năm 2014. Công việc chính của họ là thăm khám, điều trị những vấn đề về răng miệng giúp đem lại nụ cười cho hàng triệu trẻ em và người lớn trên toàn thế giới.

Để trở thành bác sĩ chỉnh hình răng hàm mặt, trước tiên bạn cần có bằng chuyên ngành nha khoa, sau đó bạn phải học Tiến sĩ y khoa hoặc tiến sĩ phẫu thuật nha khoa và phải có công trình được đánh giá ở trình độ sau tiến sĩ.

5. Nha sĩ

Thu nhập hàng năm của nha sĩ vào khoảng 147.000USD. Công việc chính của bác sĩ nha khoa là chẩn đoán và điều trị các bệnh về răng, nướu, hướng dẫn bệnh nhân vệ sinh răng miệng và ngăn ngừa sâu răng.

Để trở thành nha sĩ bạn phải hoàn thành khóa học tiến sĩ 4 năm chuyên ngành nha sĩ từ một trường đại học uy tín, sau đó phải qua 1 kì thi sát hạch chuyên ngành rồi mới được cấp chứng chỉ hành nghề.

6. Kĩ sư dầu khí

Kĩ sư dầu khí là một trong những công việc áp lực nhất được thống kê trong năm 2014 với mức thu nhập 131.000 USD/ năm. 

Để làm việc trong lĩnh vực này, bạn cần phải có bằng cử nhân. Nhu cầu thăm dò các loại nhiên liệu hóa thạch ở các quốc gia tăng cao nên cần rất nhiều các kĩ sư dầu khí. Công việc chính của họ là thiết kế giàn khoan, tinh chỉnh công nghệ khai thác và vận hành biến các nhiên liệu thô thành nhiên liệu phổ biến tới người dùng

7. Kiểm soát không lưu
Kiểm soát không lưu là ngành rất hấp dẫn với mức lương trung bình hàng năm là 123.000 USD. Để nhận được mức lương này, bạn phải là người có thể làm việc trong môi trường áp lực và tập trung cao độ. Tuy nhiên, nếu bạn là người có kĩ năng giao tiếp tốt, có bằng cấp đúng chuyên ngành và có thể làm việc nhiều giờ trong ngày, hãy cân nhắc tới việc trở thành kiểm soát viên không lưu.

8. Bác sĩ điều trị các bệnh về chi dưới

117.000 USD/ năm là thu nhập của các bác sĩ  điều trị các bệnh về chi dưới được cấp chứng chỉ hành nghề. Công việc chính của họ là chẩn đoán, điều trị các bệnh chi dưới (mắt cá chân, bàn chân, cẳng chân …), béo phì gây ra dị tật, phục hồi chức năng vận động. 

Để được cấp chứng chỉ hành nghề,  bạn cần phải hoàn hành khóa học 4 năm để lấy bằng cử nhân, sau đó học tiếp để lấy bằng tiến sĩ và có 3 năm kinh nghiệm thực tế.

9. Ngành Dược

Dược là một trong những 10 công việc được trả lương cao nhất trong năm 2014 với mức thu nhập khoảng 117.000 USD/ năm và nhu cầu ngành này vẫn tăng khoảng 14% vào năm 2022. Để trở thành dược sĩ trước tiên bạn phải có đam mê về sức khỏe và y tế.

Ngoài ra, bạn cần phải có kĩ năng kinh doanh và hoàn thành 4 năm học tiến sĩ về ngành dược, sau đó bạn phải qua 1 bài thi sát hạch chuyên ngành.

10. Luật sư
Nhu cầu pháp lý tăng cao cộng với việc gặp gỡ được nhiều khách hàng càng làm tăng thu nhập của họ với mức trung bình khoảng 100.000 USD/ năm. Tuy nhiên để trở thành luật sư (lĩnh vực bất động sản, dân sự, hình sự…) yêu cầu đầu tiên là phải có bằng cử nhân của 1 trường uy tín, sau đó bạn phải qua một bài thi sát hạch cụ thể sau đó mới có thể hành nghề.

Minh Hiếu 
Bình luận
vtcnews.vn