10 cỗ xe độc nhất cực đỉnh

XeThứ Tư, 21/07/2010 06:26:00 +07:00

(VTC News) – Căn cứ vào ý kiến độc giả, chuyên trang xe hơi Jalopnik đã bình chọn ra 10 model xe có một không hai ấn tượng nhất.

(VTC News) – Căn cứ vào ý kiến độc giả, chuyên trang xe hơi Jalopnik đã bình chọn ra 10 model xe có một không hai ấn tượng nhất.

Lịch sử ôtô thế giới đã chứng kiến sự ra đời của nhiều cỗ xe có số lượng sản xuất duy nhất một chiếc. Hầu hết những “anh chàng” 4 bánh này sở hữu kiểu dáng và công nghệ đặc biệt.

Hãy chiêm ngưỡng 10 cỗ xe độc nhất ấn tượng do độc giả Jalopnik bình chọn.

10. Ferrari P4/5 Pininfarina

Năm 2006, tỷ phú Mỹ James Glickenhaus đã “gõ cửa” hãng thiết kế Ý nổi tiếng Pininfaria, đề nghị sản xuất một chiếc xe duy nhất với tốc độ cự phách. Kết quả, Ferrari P4/5 ra đời. Dựa trên huyền thoại Enzo, P4/5 có trọng lượng nhẹ hơn 55 kg nhờ sử dụng các vật liệu nhẹ như sợi carbon, sợi thủy tinh.

Mẫu xe được đánh giá là một trong những cỗ xe Ferrari quyến rũ nhất này “xài” động cơ V12 6.0 L công suất cực đại 660 mã lực giống Enzo nhưng tốc độ tối đa đạt 362 km/h, nhanh hơn 13 km/h so với xe đàn anh. 

 
9. Ford Taurus SHO wagon

Ford Taurus SHO vốn là sedan Taurus tính năng được Ford sản xuất từ năm 1989 tới năm 1999 và tái xuất thị trường năm ngoái. Vào giữa thập niên 90, xuất phát từ yêu cầu của tạp chí Car and Driver, một chiếc Taurus SHO wagon đã “ra lò”. So với mẫu xe tiêu chuẩn, bản wagon có thiết kế lối vào độc nhất vô nhị, động cơ mới, nội thất “lột xác”…

Đội ngũ nhân viên Car and Driver đã thử xe và lái trên một hành trình việt dã. Tuy nhiên tạp chí cũng như Ford thừa nhận model đó chỉ là một trò vui và không bao giờ được xem xét sản xuất.

 
8. Jaguar XJ13

Vẻ đẹp nguyên chất, gợi cảm của xe thể thao mui trần Jaguar XJ13 khiến bất cứ fan mê xe nào cũng phải sững sờ. Được Jaguar phát triển để chinh chiến ở giải đua Le Mans vào cuối những năm 1960 nhưng XJ13 chưa bao giờ xuất trận. Trong một phim quảng cáo năm 1971, cỗ xe 5L V12 này đã bị hư hỏng khi một trong những bánh xe magiê rã ra tại tốc độ cao. Sau một thời gian bị bỏ xó, chiếc Jaguar đã được phát hiện, tái tạo lại và hiện đang cư ngụ tại bảo tàng Jaguar Daimler Heritage.

 
7. Marcos Mantis XP

Năm 1968, hãngxe thể thao nước Anh Marcos xuất xưởng 2 model khác biệt cùng tên gọi Mantis. Trong đó mẫu xe thể thao đậm tính động lực học Mantis XP chỉ được chế tạo đúng 1 chiếc. Với kiểu dáng giống con tàu vũ trụ, động cơ đặt giữa BRM Repco, XP luôn gây chú ý tại các triển lãm xe, mà lần đây nhất là tại lễ hội tốc độ Goodwood đầu tháng 7 vừa qua.

 
6. Alfa Romeo TZ3

Tác phẩm concept mới nhất đến từ hãng xe thiết kế hàng đầu nước Ý Zagato sở hữu dáng thuôn thể thao, những đường cong tinh tế, thân xe bọc nhôm thủ công, bộ khung gầm hình ống và bánh lái làm bằng sợi carbon. Trọng lượng chỉ 850 kg, mẫu xe đua thửa động cơ 4,2L V8 từ mẫu Alfa 8C Romeo Competizione sản sinh công suất 420 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/h dưới 3,5 giây và tốc độ tối đa 300 km/h.

Mẫu xe không chỉ đánh dấu 90 năm hợp tác giữa Zagato và nhà sản xuất xe nổi tiếng Ý, Alfa Romeo mà còn tôn vinh 100 năm các chặng đua và những chiến thắng trong suốt thế kỷ 20.

 

5. Renault Espace F1

Xe đua F1 kiểu thân minivan ư? Một ý tưởng quá ngớ ngẩn. Nhưng rất may chỉ có đúng 1 chiếc xe như thế ra đời. Năm 1995, hãng xe Pháp đã giới thiệu mẫu Espace F1 nhằm kỷ niệm 10 năm mẫu xe đa dụng Espace trình làng.

 

Dựa trên thân Espace, model F1 độc nhất của Renault sử dụng khung gầm bằng vật liệu sợi carbon và sợi kevlar giống các xe F1. “Trái tim” của xe là động cơ 3.5L RS5 V10 công suất cực đại 800 mã lực. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h mất 2.8 giây và tốc độ tối đa 312 km/h.  

 
4. Fitch Phoenix

Tay đua xe Mỹ lừng lẫy kiêm nhà đầu tư có tiếng John Fitch chính là “cha đẻ” của cỗ xe Phoenix hút hồn. Dựa trên mẫu Chevrolet Corvair, Phoenix được hãng Intermeccania ở Ý chế tạo mang kiểu thân xe đặc biệt do Fitch yêu cầu, cửa sau có thể đóng – mở tự động, mui xe có khả năng gập lại xếp gọn sau khoang hành lý. Do không đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn của chính phủ (năm 1966) nên kế hoạch sản xuất 500 chiếc Phoenix bị loại bỏ hoàn toàn. Đương nhiên, chỉ có đúng 1 chiếc tồn tại.

 
3. EL Motor Sport Coupe AWD

Đây là sản phẩm của hãng độ xe Nga EL Motors ở thủ đô Moscow trang bị động cơ đặt giữa, hệ dẫn động cầu sau và hộp số tự động 6 cấp. Trọng lượng hơn 730 kg, mẫu xe có “bộ mặt” kì dị này đạt công suất cực đại 300 mã lực tại vòng tua 10.000 vòng/phút, mô-men xoắn 160 lb-ft ở vòng tua 8500 vòng/phút.

 
2. BMW M8

Hãng xe nước Đức BMW chỉ chế duy nhất một chiếc M8 nhằm mục đích thử xe. Được nhắm tới như một đối thủ cạnh tranh nặng ký với xe Ferrari nhưng mẫu xe trang bị động cơ M70 V12 công suất 550 mã lực này đã bị ban lãnh đạo BMW loại khỏi danh mục sản xuất.

 
1. Corvette Rondline Coupe

Khai sinh năm 1963 tại hãng thiết kế danh tiếng Pininfarina, Rondline được ca tụng là mẫu Corvette đẹp nhất thời đại. Mặc dù chassis và máy móc y hệt đàn anh C2 nhưng mẫu coupe lại có diện mạo hoàn toàn khác biệt, duyên dáng và đầy sức hấp dẫn hơn hẳn. “Xài” động cơ V8 công suất 360 mã lực, hộp số sàn 4 cấp và phanh điện, Rondline được cất giữ tại bảo tàng Pinifarina suốt hơn 45 năm qua và thi thoảng mới “khoe sắc” tại một vài sự kiện.

 

Trung Kiên(theo Jalopnik)

Bình luận
vtcnews.vn