10 bé trai bị bắt cóc ở Quảng Ninh: 2 người mẹ khai bán con sang Trung Quốc

Thời sựChủ Nhật, 29/11/2015 11:28:00 +07:00

Hai nghi phạm trong đường dây quy mô lớn buôn bán trẻ em nhận là mẹ của 2 trong 10 đứa trẻ được giải cứu từ Trung Quốc, đang được nuôi dưỡng tại Quảng Ninh.

Hai nghi phạm trong đường dây quy mô lớn buôn bán trẻ em nhận là mẹ của 2 trong 10 đứa trẻ được giải cứu từ Trung Quốc, đang được nuôi dưỡng tại Quảng Ninh.
Ngày 28/11, bà Đỗ Thị Hải Yến (Trưởng phòng giáo dục dạy nghề, Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt Quảng Ninh) cho biết, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an đã thông báo tìm người thân cho 10 bé trai là nạn nhân của đường dây buôn người nhưng hiện mới 2 trẻ được người thân nhận.
Từ trái sang: 10 cháu bé lần lượt có tên Cộng, Hòa, Xã, Hội, Chủ, Nghĩa, Việt, Nam, Hùng, Mạnh do Bộ Công an đặt trong giấy khai sinh. Ảnh: Nhị Tiến
Từ trái sang: 10 cháu bé lần lượt có tên "Cộng, Hòa, Xã, Hội, Chủ, Nghĩa, Việt, Nam, Hùng, Mạnh" do Bộ Công an đặt trong giấy khai sinh. Ảnh: Nhị Tiến  

Đó là Trần Thị Bình, mới được toà án Trung Quốc trả tự do, nhận là mẹ của cháu Nguyễn Văn Cộng (5 tuổi). Trần Thiên Trúc Thảo Trâm, đang thụ án tù tại Trung Quốc, nhận là mẹ của bé Đoàn Đức Mạnh (4 tuổi).

Bình và Trâm nằm trong 10 người Việt Nam liên quan đường dây 40 nghi can tham gia mua bán trẻ em do Công an 2 tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây (Trung Quốc) triệt phá vào tháng 7/2011.
"Do bà Bình hiện nay không còn giấy tờ tùy thân và chưa có điều kiện để nhận lại con nên Cộng vẫn được nuôi dưỡng tạ Trung tâm nuôi dưỡng. Đợi khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật, bà Bình sẽ được đón con về", bà Yến nói và cho hayViện khoa học hình sự - Bộ Công an xác định ADN của bà Bình phù hợp với xác suất 99,99% đối với bé Cộng. 
Theo bà Yến việc tìm kiếm cha mẹ các cháu do Bộ Công an, tổ chức. Trung tâm chỉ có trách nhiệm chăm sóc nuôi dưỡng. "Trong trường hợp các cháu vẫn chưa tìm được bố mẹ ruột, phía Bộ Công an bàn giao đầy đủ giấy tờ theo pháp luật, Trung tâm sẽ có trách nhiệm và làm các thủ tục tìm người thay thế nuôi dưỡng các cháu", bà Yến nói.
Trước đó, tháng 7/2011, Công an 2 tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây (Trung Quốc) đã giải cứu được 10 bé trai Việt Nam (nhỏ nhất 10 ngày tuổi và lớn nhất 7 tháng tuổi) bị bán sang Trung Quốc.
Đến đầu tháng 5/2013, Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh cùng với Cục cảnh sát hình sự tiếp nhận 10 bé này.
Video 10 em bé bị bắt cóc được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ Trẻ em Quảng Ninh

Nguồn: VNE
Bình luận
vtcnews.vn