Những dấu ấn đậm nét của Tổng thống Obama trong chuyến thăm Việt Nam

Thời sự quốc tếThứ Năm, 26/05/2016 02:30:00 +07:00

Trong vòng 3 ngày, từ 23-25/5, Tổng thống Obama đã để lại nhiều dấu ấn sau các hoạt động chính thức cũng như bên lề khi thăm Việt Nam.

(VTC News) – Trong vòng 3 ngày, từ 23-25/5, Tổng thống Obama đã để lại nhiều dấu ấn sau các hoạt động chính thức cũng như bên lề khi thăm Việt Nam.

Sau lễ đón chính thức và hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Obama có cuộc họp báo tại Trung tâm hội nghị Quốc tế.

Tổng thống Obama tuyên bố: "Mỹ chính thức gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí sát thương đã áp dụng suốt mấy thập kỷ qua đối với Việt Nam. Chúng ta chính thức bình thường hoá quan hệ, trong đó bao gồm cả về quốc phòng".
Tổng thống Obama họp báo cùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang sáng 23/5 - Ảnh: Tùng Đinh
Tổng thống Obama họp báo cùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang sáng 23/5 - Ảnh: Tùng Đinh 
Tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang ngày 23/5, Tổng thống Barack Obama khẳng định Mỹ và Việt Nam đạt được đồng thuận trong việc ủng hộ một trật tự khu vực, bao gồm cả trật tự tại Biển Đông.

“Tôi tin tưởng rằng, ở Biển Đông, dù chúng tôi không ủng hộ một tuyên bố cụ thể nào, nhưng chúng tôi ủng hộ quyền tự do hàng hải. Về phía Mỹ, chúng tôi sẽ tiếp tục điều tàu và máy bay tự do theo luật pháp quốc tế cho phép.” Ông Obama nói.

Video Tổng thống Obama họp báo cùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang


Ngày 23/5, sau cuộc hội đàm và họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Obama tiếp tục có các cuộc gặp gỡ các lãnh đạo Việt Nam, bắt đầu là chuyến thăm Nhà sàn Bác Hồ cùng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tại đây, người đứng đầu Nhà Trắng đã tìm hiểu về ngôi nhà của Bác và cùng bà Kim Ngân cho cá trong Ao cá Bác Hồ ăn.

Video Tổng thống Obama và Chủ tịch Quốc hội cho cá ăn



Sau đó, ông Obam có các cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong bài phát biểu ở Trung tâm hội nghị Quốc gia trưa 24/5, ông Obama khiến cả khán phòng xúc động khi dẫn bài thơ thần của Lý Thường Kiệt: "Sau nhiều thế kỷ số mệnh của các bạn không phải lúc nào cũng được tự quyết định. Sông núi nước Nam vua Nam ở, Rành rành định phận ở sách trời".
Tổng thống Mỹ phát biểu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Ảnh: Phạm Thành
Tổng thống Mỹ phát biểu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Ảnh: Phạm Thành 

Cũng trong bài phát biểu tại Trung tâm hội nghị Quốc gia trưa 24/5, ông Obama nói: "…thế kỷ XX đã dạy cho cả Việt Nam và Mỹ rằng, tất cả các quốc gia đều có chủ quyền, dù lớn hay nhỏ đều được tôn trọng. Các nước lớn không được phép bắt nạt các nước nhỏ hơn. Các tranh chấp phải được giải quyết qua cơ chế hòa bình. Các cơ chế vùng như ASEAN phải được mạnh mẽ hơn”.

Video Tổng thống Obama phát biểu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia



Chiều 24/5, sau khi đến TP.HCM, ông Obama có buổi gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở trụ sở Công ty Dreamplex. Tại đây, người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng, động lực thật sự cho sự phát triển của Việt Nam và TP.HCM là tinh thần kinh doanh.

Về Hiệp định TPP, Tổng thống Mỹ chia sẻ: “Từ quan điểm của Mỹ, TPP là một điều đúng đắn phải làm. Tôi tự tin TPP sẽ được thông qua, vì trong quá khứ đã có những hiệp định thương mại vấp phải phản đối nhưng cũng được thông qua.
Tổng thống Obama luôn có những bài phát biểu khiến người nghe xúc động - Ảnh: Tùng Đinh
Tổng thống Obama luôn có những bài phát biểu khiến người nghe xúc động - Ảnh: Tùng Đinh 

Hơn nữa, TPP có những điều khoản về bảo hộ lao động và bảo vệ môi trường mà những hiệp định trước không có, nên tôi tin TPP sẽ được thông qua ở Mỹ”.

Trong buổi giao lưu với các thủ lĩnh trẻ Việt Nam trưa 25/5, Tổng thống Mỹ đã khiến giới trẻ Việt phấn khích khi nhắc dẫn lời bài hát của cố nhạc sỹ/ca sỹ Trần Lập, nhắc đến nam ca sỹ đình đám Sơn Tùng MTP hay chia sẻ về việc sẽ khám phá hang động Sơn Đoòng sau khi nghỉ hưu.

Người đứng đầu nước Mỹ không ngần ngại kể về tuổi trẻ rất ham chơi, thích bóng rổ và thích các bạn gái của mình.

Video Tổng thống Obama giao lưu với các thủ lĩnh trẻ Việt Nam



20h tối 23/5, Tổng thống Mỹ Obama đã có mặt tại quán bún chả Hương Liên ở phố Lê Văn Hưu để thưởng thức món bún chả nổi danh của Hà Nội.

Sự kiện đặc biệt này đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân thủ đô. Khi ông Obama trong chiếc áo sơ mi trắng bước ra khỏi xe riêng, cả nghìn người dân reo hò chào đón, ông vẫy tay chào mọi người và tiến vào quán bún chả.

Video Tổng thống Obama ăn bún chả ở Hà Nội



Trưa 24/5, ông Obama bất ngờ xuất hiện ở khu vực gần cổng chợ Mễ Trì Hạ trong ít phút. Ngay khi đoàn xe của ông xuất hiện, hàng trăm người dân lập tức xôn xao. Đi cùng ông là đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain, người cùng ông thưởng thức món bún chả tối 23/5.
Sau khi ăn bún chả, ông Obama bắt tay người dân Hà Nội - Ảnh: Tùng Đinh
Sau khi ăn bún chả, ông Obama bắt tay người dân Hà Nội - Ảnh: Tùng Đinh 
Thời điểm đó, Hà Nội đang có mưa và người đứng đầu nước Mỹ không ngần ngại vào một quán trà đá ven đường trú mưa, hỏi han chị chủ quán về công việc của mình.

Video Tổng thống Obama vào quán trà đá


>>>Tổng thống Mỹ vào quán trà đá<<<

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn