Cập nhật mới nhất về máy bay Ai Cập mất tích bí ẩn

Thế giớiThứ Sáu, 20/05/2016 03:30:00 +07:00

Ngày 19/5, chiếc máy bay A320 , mang số hiệu MS804 của hãng hàng không EgyptAir mất tích khỏi màn hình radar vào lúc 2h45 phút sáng theo giờ Ai Cập.

(VTC News) - Ngày 19/5, chiếc máy bay A320 , mang số hiệu MS804 của hãng hàng không EgyptAir mất tích khỏi màn hình radar vào lúc 2h45 phút sáng theo giờ Ai Cập khi đang di chuyển từ Paris về Cairo. 

Tính đến thời điểm hiện tại, số phận của chiếc máy bay này vẫn còn đang là một ẩn số và vô số những nguyên nhân xung quanh vụ mất tích bí ẩn này vẫn đang tiếp tục được đưa ra và mổ xẻ.

Theo Washington Times, trên chuyến bay mất tích có 59 hành khách cùng 10 thành viên phi hành đoàn, trong đó có  30 người Ai Cập, 15 người Pháp, 2 người Iraq, các nước Anh, Bỉ, Kuwait, Ả Rập Xê-út, Sudan, Sát, Bồ Đào Nha, Algeri và Canada, mỗi nước có một công dân trên máy bay.
Một chiếc máy bay của EgyptAir
Một chiếc máy bay của EgyptAir 
Thông tin từ hệ thống Flightradar24 cho biết, khi mất tích, MS840 đã di chuyển được 3 tiếng 40 phút và phát tín hiệu cuối cùng khi đang ở cách thủ đô Athens tầm 40 phút bay. 

Đáng lưu ý, ngay trước khi mất tích, thời điểm đang di chuyển ở độ cao gần 11km, máy bay đã bất ngờ quẹo trái 90 độ, sau đó quay phải 360 độ, rồi rơi thẳng xuống sau đó biến mất khỏi màn hình radar.

Không lâu sau khi máy bay mất tích một các bí ẩn, EgyptAir cho hay Bộ Ngoại giao Ai Cập đã xác nhận với Bộ Hàng không Dân dụng rằng những vật thể trôi nổi được phát hiện trên biển gần đảo Karpathos, Hy Lạp, thuộc về MS804.
Hình ảnh nghi là mảnh vỡ của máy bay Ai Cập bị rơi ở Địa Trung Hải.
Hình ảnh nghi là mảnh vỡ của máy bay Ai Cập bị rơi ở Địa Trung Hải.  
Tuy nhiên, sau đó, người đứng đầu Cơ quan An toàn Hàng không Hy Lạp Binis ngày 19/5 bác bỏ thông tin này khi cho biết, những mảnh vỡ vừa được tìm thấy không phải là của máy bay Ai Cập.

Trao đổi với CNN, Mary Schiavo, cựu Tổng thanh tra giao thông của Mỹ cho rằng đường bay của chuyến bay này không đi qua vùng chiến sự nên việc nó biến mất có thể do lỗi động cơ hoặc bị không tặc.

Video ghi lại thời khắc cuối cùng của chuyến bay MS804

Trong khi đó, ông Sherif Fathi, Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập lại nhận định: "Chiếu theo kết quả phân tích, khả năng đây là một vụ tấn công khủng bố mạnh mẽ lớn hơn so với nguyên nhân về lỗi kỹ thuật". Ông cũng nhấn mạnh rằng không có cuộc gọi cứu nạn nào từ buồng lái và cũng không có báo cáo cho thấy máy bay bị lệch khỏi đường bay hoặc độ cao trước khi biến mất.
Hành trình bay của phi cơ của Egypt Air. Ảnh: CNN
Hành trình bay của phi cơ của Egypt Air. Ảnh: CNN  
Tại một cuộc họp tại Pháp, Tổng thống Pháp Francois Holland cho rằng, còn quá sớm để đưa ra kết luận nào về nguyên nhân mất tích. Tuy nhiên, ông cũng cho biết không loại trừ hay ưu tiên bất xứ giả thiết nào, kể cả việc máy bay của Ai Cập có thể đã bị khủng bố. 

Theo AFP, các điều tra viên cũng đang xem xét cả khả năng chiếc máy bay của EgyptAir rất có thể đã bị bom làm cho nổ tung ngay trên trời. Tuy nhiên, theo các quan chức từ nhiều cơ quan của chính phủ Mỹ, cho đến nay vẫn chưa phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy máy bay của EgyptAir phát nổ trong không trung.

Trong một tuyên bố mới đăng trên mạng xã hội Twitter, EgyptAir đã gửi lời chia buồn tới gia đình thân nhân các hành khách xấu số trên MS804, đồng thời cho biết hãng sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về số phận của chiếc máy bay, cũng như đưa ra lời giải đáp thỏa đáng nhất sau khi quá trình điều tra hoàn tất.
Thân nhân, bè bạn của hành khách trên chiếc Airbus A320 động viên lẫn nhau khi đang chờ tin.
Thân nhân, bè bạn của hành khách trên chiếc Airbus A320 động viên lẫn nhau khi đang chờ tin. 
Tuy nhiên, rất nhiều người khác cũng tỏ ra không  hài lòng trước phản ứng chậm của chính phủ Ai Cập khi xử lý khủng hoảng.

“Chúng tôi không nhận được bất cứ thông tin nào, chính quyền Ai Cập từ chối cung cấp thông tin cho chúng tôi”., người thân của một tiếp viên hàng không trên chiếc máy bay mất tích giận dữ cho biết. 

Song Hy
(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn