Cách duy nhất để Triều Tiên từ bỏ giấc mơ hạt nhân

Thế giớiThứ Năm, 12/05/2016 06:45:00 +07:00

Chỉ khi cho Triều Tiên thấy lợi ích to lớn có thể nhận được nếu ngừng theo đuổi hạt nhân, Bình Nhưỡng mới nghĩ đến chuyện thay đối quan điểm.

(VTC News) - Theo National Interest, chỉ khi cho Triều Tiên thấy lợi ích to lớn có thể nhận được nếu ngừng theo đuổi hạt nhân, Bình Nhưỡng mới nghĩ đến chuyện thay đối quan điểm.

Trong bài phát biểu dài 3 tiếng đồng hồ tại Đại hội Đảng mới đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quả quyết rằng nước này sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi chủ quyền quốc gia bị các thế lực thù địch xâm phạm bằng vũ khí hạt nhân và nhấn mạnh Bình Nhưỡng cũng sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ để hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa toàn cầu. 

Tuy nhiên, điều này có vẻ không ăn khớp lắm với những gì mà nước này thể hiện trong thời gian qua.

Bằng chứng hàng loạt các thử nghiệm hạt nhân đi kèm với kha khá những lần phóng tên lửa đạn đạo diễn ra từ hồi đầu năm.
 Ông Kim Jong-un nói chỉ sử dụng hạt nhân khi Triều Tiên bị đe dọa
Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, Triều Tiên đang thổi phồng quá mức sức mạnh hạt nhân của chính mình.

Tuy nhiên, họ cũng phải thừa nhận, khả năng của Bình Nhưỡng sẽ được cải thiện theo thời gian và việc đầu đạn hạt nhân của nước này vươn tới Mỹ chỉ là chuyện sớm muộn. 

Trước tình hình đó, Liên Hợp Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa ra hàng loạt các biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên, nhưng trên thực tế chúng không hề làm thuyên giảm quyết tâm theo đuổi hạt nhân của Bình Nhưỡng.  

Bên cạnh đó, các lệnh trừng phạt cũng không được thực hiện một cách đầy đủ và triệt để. Ví như Trung Quốc vẫn còn khá dùng dằng trong việc áp đặt biện pháp trừng phạt lên người láng giềng.

Vì vậy, theo National Interest, cách duy nhất để ngăn Triều Tiên kiên trì theo đuổi hạt nhân là cho Bình Nhưỡng thấy lợi ích to lớn mà họ có thể nhận được nếu thay đổi tâm ý, đồng thời cùng nước này tìm cách giải quyết những nguyên nhân đẩy họ đến quyết định phát triển hạt nhân lâu dài.

Nói cách khác, đó là việc thuyết phục các bên quay trở lại bàn đàm phán để thảo luận về các vấn đề liên quan và quan trọng hơn cả là xác định thứ mà Triều Tiên muốn.

Mặc dù “người thừa kế vĩ đại” nhiều lần từng quả quyết rằng các cuộc đàm phán hạt nhân đều vô nghĩa, nhưng theo National Interest, việc khiến ông Kim “hồi tâm chuyển ý” không phải là chuyện không thể.  

Video: Bí ẩn đằng sau sức mạnh thần kỳ của Triều Tiên 

Theo chuyên san của Mỹ, bước đi đầu tiên quan trọng cần làm là đề xuất đàm phán về một hiệp ước hòa bình và những quốc đóng vai trò chủ chốt trong đó là Trung Quốc, đặc biệt là Mỹ.

Việc Triều Tiên có hồi tâm chuyển ý hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu Mỹ có chịu giải tán liên minh quân sự với Hàn Quốc theo như yêu cầu của Bình Nhưỡng.

Rõ ràng, đàm phán với Triều Tiên không hề dễ dàng bởi niềm tin các bên đặt vào đối phương đều rất mong manh.

Nhưng ít nhất, mục tiêu trước mắt của các cuộc đàm phán là đóng băng chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Chỉ khi làm được điều đó thế giới mới có thể nghĩ đến chuyện thuyết phục Triều Tiên tháo dỡ các chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa. Tuy nhiên, đây không phải là chuyện có thể giải quyết một sớm một chiều. 

Song Hy
(Nguồn: National Interest)
Bình luận
vtcnews.vn