Khu rừng bí ẩn toàn thân cây hình vuông ở Panama

Thế giớiThứ Ba, 10/05/2016 07:00:00 +07:00

Chúng ta thường quen với hình ảnh thân cây chắc chắn phải là hình tròn nhưng có một nơi trên trái đất, những thân cây lại có hình vuông.

(VTC News) - Chúng ta thường quen với hình ảnh thân cây chắc chắn phải là hình tròn nhưng có một nơi trên trái đất, những thân cây lại có hình vuông.

Chỉ cách kênh đào Panama vài km là thung lũng những cây thân vuông. Những cây có hình thù khác thường này nằm trong một thung lũng chứa rất nhiều bụi núi lửa khổng lồ El Valle de Anton, Panama.
Thung lũng El Valle tràn ngập những cây có thân hình vuông.
Thung lũng El Valle tràn ngập những cây có thân hình vuông
Không chỉ vuông bề mặt bên ngoài, ngay cả vân cây cũng có hình vuông. Tuy nhiên, những cây kỳ lạ này chỉ có hình vuông ở phần gốc, còn khi phát triển lên cao, chúng sẽ chuyển về hình tròn như cây bình thường bình thường.

Theo Viện nghiên cứu nhiệt đới Smithsonian, những thân cây này có một hình dạng bất thường, không phải hình trụ mà có dạng hộp, nhiều cây lại gần giống một hình vuông trong mặt cắt ngang.
Thử nghiệm cho thấy thân cây có các mặt gần như vuông góc với nhau.
Thử nghiệm cho thấy thân cây có các mặt gần như vuông góc với nhau
Một người dân sống tại đây 60 năm cho biết, ngày xưa cây có thân hình vuông ở đây nhiều hơn. Có những cây chia thành 4 mặt khá rõ, kích thước các cạnh hoàn toàn đều nhau.
Nguyên nhân của hiện tượng kỳ lạ này vẫn chưa có lời giải thỏa đáng.
Nguyên nhân của hiện tượng kỳ lạ này vẫn chưa có lời giải thỏa đáng
Nhiều nhà khoa học đã dành thời gian nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân tạo nên những thân cây kỳ lạ này.

Trong đó có các chuyên gia đến từ Đại học Florida. Họ đã lấy một số mẫu cây để thí nghiệm và đưa ra kết luận rằng, thân cây hình vuông đó bắt nguồn từ điều kiện trong thung lũng vì khi các nhà khoa học mang nó đi trồng ở nơi khác thì không thu được những cây thân vuông. 

Cho đến nay, nguyên nhân những cây thân gỗ ở đây có hình dáng khác thường vẫn là một bí ẩn.

Xem video: Trái cây có hình dáng kỳ lạ. 

Nguyễn Ly (Theo Amusing Planet)
Bình luận
vtcnews.vn