Lời giải bất ngờ về lỗ nhỏ trên nắp bút bi

Thế giớiThứ Ba, 03/05/2016 11:25:00 +07:00

Nếu để ý, không ít người vẫn thắc mắc rằng tại sao đầu nắp bút bi lại có một hoặc nhiều lỗ nhỏ.

(VTC News) - Nếu để ý, không ít người vẫn thắc mắc rằng tại sao đầu nắp bút bi lại có một hoặc nhiều lỗ nhỏ hoặc khe hở. 

Một số người sẽ cho rằng đó chỉ là cách thiết kế ngẫu nhiên của nhà sản xuất, cho chiếc bút trở nên đẹp hơn, kiểu dáng hơn. Có người lại cho rằng lỗ nhỏ trên nắp bút bi sẽ giúp mực không bị khô hoặc để nắp bút vào dễ dàng hơn, không bị nén không khí.
Tại sao đầu nắp bút bi lại có một hoặc nhiều lỗ nhỏ hoặc khe hở.
Tại sao đầu nắp bút bi lại có một hoặc nhiều lỗ nhỏ hoặc khe hở? 
Tất nhiên, khi có lỗ trên các nắp bút, người dùng sẽ đóng nắp bút dễ dàng hơn mà không bị nén khí. Nhưng thực ra những lỗ hay khe hở trên nắp bút có một chức năng vô cùng quan trọng, nó giúp giảm nguy cơ tử vong do hóc dị vật - chiếc nắp bút.

Có một sự thực rằng rất nhiều người thích nhai, gặm, ngậm đầu nắp bút khi cầm nó trên tay. Việc này có thể làm người đó vô tình nuốt phải nắp bút, dẫn đến tình trạng hóc dị vật. Tai nạn hóc dị vật có khả năng khiến nạn nhân ngạt thở và chết trong thời gian ngắn nếu không có phương pháp sơ cứu kịp thời. Đặc biệt, tai nạn này cực kỳ nguy hiểm đối với trẻ em.
Thiết kế đơn giản này giúp giảm nguy cơ tử vong khi lỡ nuốt phải nắp bút bi.
Thiết kế đơn giản này giúp giảm nguy cơ tử vong khi lỡ nuốt phải nắp bút bi. 
Tuy nhiên, nhờ có những lỗ và khe hở trên nắp bút, nếu có bị hóc, nạn nhân vẫn không bị ngạt thở nhờ có lỗ cho không khí đi qua. Nhờ vậy, nếu những đứa trẻ lỡ nuốt phải nắp khi nghịch bút, ngậm bút thì những khe hở đóng vai trò như những vị cứu tinh giúp dùy trì thời gian để các em nhận được sự hỗ trợ từ người lớn. 

Sau khi công ty BIC sáng chế ra thiết kế này, Hiệp hội tiêu chuẩn Anh đã đưa nó vào danh sách tiêu chuẩn cần có khi sản xuất bút bi, giảm nguy cơ ngạt thở nếu lỡ nuốt phải nắp bút. 

Đây cũng không phải là một vấn đề nhỏ để các nhà sản xuất có thể dễ dàng bỏ qua. Bởi hằng năm, ở Mỹ, khoảng 100 người tử vong do hóc nắp bút, theo nhà báo Matt Payton, thuộc tờ The Independent. Vì vậy, đây là một chi tiết được các nhà sản xuất bút bi ở Mỹ cẩn trọng.

Xem video: Xử trí khi bị hóc dị vật.


Nguyễn Ly(Nguồn: Science Alert)

Bình luận
vtcnews.vn