Panama Papers phần hai sắp được công bố

Thế giớiThứ Năm, 28/04/2016 09:20:00 +07:00

Dường như còn quá sớm để thở phào nhẹ nhõm, khi có nhiều thông tin mới cho hay tài liệu mật mang tên Panama Papers sẽ tiếp tục được công bố trong đầu tháng 5

Dường như còn quá sớm để giới chính trị gia và giới siêu giàu trên thế giới có thể thở phào nhẹ nhõm, khi có nhiều thông tin mới cho hay tài liệu mật mang tên Panama Papers sẽ tiếp tục được công bố trong đầu tháng 5 tới đây.

Ảnh minh họa.

Hiệp hội Nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) cho hay họ sắp tiết lộ thêm một lượng lớn dữ liệu về cách mà giới siêu giàu và quyền lực nhất thế giới che giấu tài sản của họ, và lần này các dữ liệu hoàn toàn có thể tìm kiếm được trên mạng.

Theo đó, tài liệu mới sẽ được công bố trong cơ sở dữ liệu toàn cầu vào ngày 9/5 tới đây, bao gồm thông tin cơ bản về hơn 200.000 công ty, quỹ tín thác và quỹ đầu tư bí mật nước ngoài có trụ sở tại 21 nơi, từ Hong Kong cho tới Nevada, Mỹ.

ICIJ tuyên bố phần 2 này không phải là dữ liệu về các tư liệu gốc của phần 1 hay dữ liệu cá nhân quy mô lớn mà “có thể là vụ tiết lộ bí mật các công ty nước ngoài và những người đằng sau chúng lớn nhất từ trước đến nay”.

Đây là nhiệm vụ tiếp theo của họ trong vụ điều tra hồ sơ Panama Papers. Trước đó, phần 1 đã làm rúng động thế giới vào đầu tháng 4 vừa qua.

Trên 11 triệu tài liệu do công ty luật có trụ sở ở Panama Mossack Fonseca đã bị rò rỉ cho tờ Suddeutsche Zeitung của Đức.

Các tài liệu được chia sẻ cho ICIJ, tổ chức được thành lập từ 107 tổ chức truyền thông ở 78 nước. Các cơ quan tin tức toàn cầu đã xem xét 28.000 trang tài liệu cho thấy toàn bộ quy mô của các vụ trốn thuế thành công của 340 công ty.

Chi tiết vụ điều tra đã khiến cho quyền Bộ trưởng Công nghiệp Tây Ban Nha Jose Manuel Soria và Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson phải từ chức vì những hoạt động phi pháp bị bóc trần trong hồ sơ.

Theo ICIJ, tác động của hồ sơ Panama còn dẫn tới sự ra đi của hàng loạt nhân vật cấp cao khác, đặt ra nghi vấn trong nhiều công ty và gây áp lực lên các nhà lãnh đạo thế giới, các nhà chính trị khác như Thủ tướng Anh David Cameron trong việc giải thích các mối quan hệ với các công ty nước ngoài.

Nguồn: Vn Tin nhanh
Bình luận
vtcnews.vn