BBC tiết lộ sốc về khả năng MH17 bị hai máy bay Ukraine bắn rơi

Thế giớiThứ Hai, 25/04/2016 05:00:00 +07:00

Đã xuất hiện các chứng cứ mới cho thấy vụ rơi máy bay mang số hiệu MH17 của hãng Malaysian Airlines tại Ukraine có thể do máy bay chiến đấu Ukraine gây ra.

Xuất hiện các chứng cứ mới cho thấy vụ rơi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng Malaysian Airlines tại Ukraine có thể do máy bay chiến đấu Ukraine gây ra.

Cáo buộc gây sốc này sẽ được hé lộ trong một bộ phim tài liệu của đài truyền hình BBC (Anh,) dự kiến phát sóng trong tháng 5 tới đây.

Bộ phim nêu ra một số lý do giải thích vì sao chiếc máy bay lại phát nổ khi đang trong hành trình từ Hà Lan tới Malaysia.

Chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 đã nổ tung và rơi xuống khu vực phía Đông Ukraine trong ngày 17/7/2014, làm 298 người thiệt mạng.

Dù báo cáo chính thức nói rằng MH17 trúng tên lửa Buk do Nga sản xuất, bắn đi từ đất Ukraine, chương trình vẫn cho biết có nhân chứng nhìn thấy chiếc máy bay chở khách bị máy bay chiến đấu bắn hạ.
Giả thuyết của BBC trái với kết luận điều tra chính thức, nói rằng MH17 bị tên lửa bắn hạ (Nguồn: Daily Mail)
Giả thuyết của BBC trái với kết luận điều tra chính thức, nói rằng MH17 bị tên lửa bắn hạ (Nguồn: Daily Mail) 
Cụ thể, nhân chứng Natasha Beronina nói trong bộ phim: "Đó là mùa hè, mùa thu hoạch mùa màng. Bất ngờ chúng tôi nghe thấy tiếng nổ lớn. Trước đó chúng tôi nhìn thấy khói đen và 2 chiếc máy bay, với chiếc nhỏ hơn giống như một món đồ chơi màu bạc.

Một chiếc tiếp tục bay thẳng và chiếc còn lại thì đang bay đường vòng. Khi tiếng nổ xuất hiện, chiếc máy bay đó (chiếc đang lượn vòng) đã quay trở lại phía nó bay tới".

Một nhân chứng khác thậm chí tuyên bố đã thấy chiếc máy bay nhỏ phóng tên lửa, trước khi tiếng nổ lớn xuất hiện.

Tờ Sunday Express cho hay phóng viên điều tra người Đức là ông Billy Six đã phỏng vấn hơn 100 nhân chứng để phục vụ bộ phim tài liệu. 7 trong số đó khẳng định họ đã thấy sự hiện diện của một máy bay chiến đấu.

Một số thậm chí cho rằng có 2 chiếc máy bay chiến đấu đã xuất hiện, với một chiếc bắn tên lửa không đối không và chiếc kia thì bắn pháo từ phía sau vào khoang lái MH17.

Tuy nhiên hướng giả thuyết này đã bị Vladislav Voloshin bác bỏ thẳng thừng. Ông là phi công lái máy bay chiến đấu Ukraine, bị xem như nhân vật đã bắn hạ MH17.

Trong cuộc phỏng vấn với Six, Voloshin nói rằng vào ngày MH17 bị bắn rơi, không quân Ukraine không thực hiện chuyến bay nào cả.

Ngoài ra nếu có xuất kích, các máy bay Ukraine không mang tên lửa không đối không mà chỉ dùng tên lửa không đối đất, nhằm diệt các mục tiêu ở dưới mặt đất.

Video: Khoảnh khắc MH17 bị tên lửa bắn hạ
Một hướng giả thuyết nữa trong bộ phim có nói tới việc chiếc máy bay bị kích nổ theo một "chiến dịch khủng bố" do Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) ủng hộ. Theo đó, 2 quả bom đã được cài lên chiếc máy bay.

Cáo buộc này do nhà điều tra tư nhân Sergey Sokolov đưa ra. Theo ông, CIA đã được sự giúp đỡ từ lực lượng tình báo Ukraine và Hà Lan, để gài bom lên chiếc máy bay từ Hà Lan.

Vụ khủng bố nhằm tạo tiền đề cho hoạt động tăng cường cấm vận nhằm vào Nga và giúp tăng cường sự hiện diện của Khối hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở châu Âu, đặc biệt là tại Ukraine.

Nguồn: Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn