Nga và NATO lần đầu hội đàm cấp cao sau vụ sáp nhập Crưm

Thế giớiThứ Tư, 20/04/2016 08:21:00 +07:00

Đặc phái viên Nga và NATO ngày 20/4 bắt đầu cuộc hội đàm cấp đại sứ đầu tiên trong 2 năm qua, kể từ sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Đặc phái viên Nga và NATO ngày 20/4 bắt đầu cuộc hội đàm cấp đại sứ đầu tiên trong 2 năm qua, kể từ sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Cuộc hội đàm là trao đổi cấp cao nhất giữa hai bên kể từ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm vào lãnh thổ của mình. Ngoại trưởng các nước NATO quyết định hủy các hợp tác quân sự và dân sự với Nga ngay sau đó. Tuy nhiên khối này vẫn duy trì đối thoại chính trị với Nga thông qua hội đồng NATO - Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã chủ trì cuộc hội đàm giữa đại sứ 28 nước thành viên với đặc phái viên của Nga tại NATO Alexander Grushko. "Chúng tôi không ngại những cuộc đối thoại", Reuters dẫn lời ông.

Dù vẫn còn bất đồng về chương trình nghị sự, các nhà ngoại giao NATO cho rằng việc hai bên nhất trí tiến hành hội đàm đã là đột phá lớn.

Cuộc họp cấp cao ngày 20/4 diễn ra tại Brussels, Bỉ, để thảo luận về tình hình Ukraine, Afghanistan và cách phòng tránh những sự cố quân sự có thể dẫn đến chiến tranh.

Moscow cho rằng NATO đang cố gắng bành trướng về hướng Đông, gia tăng ảnh hưởng đến những nước từng thuộc Liên Xô ở Đông Âu. Do vậy, điện Kremlin lên án những chính sách quân sự mới của NATO là mối đe dọa.

Trong khi đó, quan điểm của NATO là những hành động của Nga trong vụ khủng hoảng Ukraine, như sáp nhập bán đảo Crưm có thể đẩy sự ổn định của châu Âu vào rủi ro.

Quan hệ Nga - NATO ngày càng xấu đi sau khi Moscow phát động chiến dịch không kích ở Syria. Căng thẳng cũng phát sinh trong tuần trước, sau việc máy bay Nga bị cáo buộc bay áp sát và khiêu khích tàu sân bay và một phi cơ của Mỹ.

Tổng thư ký NATO Stoltenberg khi đó đã chỉ trích hành động của phi công Nga là "không chuyên nghiệp và không an toàn".

"Sự cố này chứng tỏ tầm quan trọng của các đường dây liên lạc quân sự nhằm dự đoán và giảm thiểu rủi ro. Đây là một trong những nội dung chúng tôi thảo luận với phía Nga", ông cho biết.

Theo AFP, phái viên Nga tại NATO Grushko cho biết, ông sẽ tận dụng cuộc họp để phản đối các hoạt động của NATO ở gần biên giới phía tây Nga.

"Chúng ta đang chứng kiến nỗ lực tăng cường quân sự ở vùng Baltic. Nga cho rằng đây là những hành động vô căn cứ. Mối quan hệ Nga - NATO đang rất xấu", ông nói.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn