Su-24 mang gì dưới bụng khi dọa chiến hạm Mỹ?

Thế giớiThứ Sáu, 15/04/2016 05:00:00 +07:00

Theo những hình ảnh được công bố, cường kích Su-24 của Nga đã mang theo 2 thùng dầu phụ khi thực hiện đe dọa chiến hạm Mỹ tại Baltic hôm 12/4.

Theo những hình ảnh được công bố, cường kích Su-24 của Nga đã mang theo 2 thùng dầu phụ khi thực hiện đe dọa chiến hạm Mỹ tại Baltic hôm 12/4.

Reuters dẫn lời giới chức Mỹ cho biết, việc Su-24 mang theo 2 thùng dầu phụ khi áp sát chiến hạm Mỹ cho thấy, máy bay Nga sẵn sàng cho một cuộc áp sát chiến hạm Mỹ trong nhiều giờ liền.

Phản ứng sau vụ việc này, The Guardian dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry đã lên án mạnh hành động của Nga: "Chúng tôi lên án hành vi này. Nó là hành vi liều lĩnh, khiêu khích và nguy hiểm. Và theo quy tắc chúng tôi có thể bắn hạ (máy bay Nga)", ông Kerry tuyên bố đồng thời cho biết thêm.
Hình ảnh Su-24 được chiến hạm Mỹ chụp lại.
Hình ảnh Su-24 được chiến hạm Mỹ chụp lại. 
"Mọi người cần hiểu rằng đây là chuyện nghiêm túc và Mỹ sẽ không để bị đe dọa trên biển... Chúng ta giao tiếp với người Nga như thế nào với tình huống nguy hiểm như vậy và chúng tôi hy vọng rằng chuyện này sẽ không bao giờ được lặp lại".

Vụ việc diễn ra hôm 12/4, khi đó, chiến đấu cơ Su-24 của Nga đã bất ngờ bay áp khu trục hạm tên lửa USS Donald Cook của Mỹ trên biển Baltic ở khoảng cách "nguy hiểm".

Lần áp sát đầu tiên vào ngày 11/4 khi tàu USS Donald Cook vừa rời thành phố cảng Gdynia, Ba Lan và đang tiến ra biển Baltic để thực hiện một bài diễn tập thông thường. Máy bay Su-24 liên tiếp bay qua chiến hạm Mỹ khoảng 20 lần ở độ cao khoảng 30m.

Đến ngày 12/4, một máy bay trực thăng Ka-27 của Nga còn bay vòng quanh tàu khu trục của Mỹ và chụp ảnh. Vùng lãnh thổ gần nhất của Nga lúc đó là Kaliningrad, cách vị trí xảy ra vụ việc khoảng 130km.

Video: Chiến đấu cơ chạm trán tàu khu trục Mỹ

Chỉ huy tàu Donald Cook cho biết, ông đã cố liên lạc với máy bay Nga ngay khi phát hiện ra chúng nhưng không nhận được phản hồi.

Ngay sau khi vụ áp sát nói trên, vị chỉ huy tàu Mỹ cho biết đây là động tác tấn công giả định của máy bay Nga, coi đây là hành động không an toàn và không chuyên nghiệp. Dù phát hiện ra máy bay Nga từ xa nhưng tàu USS Donald Cook đã không có bất kỳ hành động đáp trả nào.

Được biết, đây là lần thứ 2 Nga dùng chiến đấu cơ Su-24 áp sát chiến hạm USS Donald Cook của Mỹ ở khoảng cách "nguy hiểm" kể từ khi xung đột tại Đông Ukraine và sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Tuy nhiên, lần này thủy thủ Mỹ đã khá bình tĩnh xử lý tình huống.

Lần áp sát trước đó diễn ra cũng vào ngày 12/4 của năm 2014, một chiếc Su-24 Fencer của Nga đã khiêu khích chiến hạm Mỹ, trong vòng một tiếng rưỡi nó đã 12 lần bay qua sát chiếc tàu khu trục USS Donald Cook với động thái “hết sức khiêu khích”, trong khi tàu đang di chuyển trên Biển Đen.

Chiếc Su-24 đã không trả lời khi tàu USS Donald Cook nhiều lần phát tín hiệu cảnh báo và liên lạc với máy bay. Tuy nhiên, khu trục hạm Mỹ cũng không có động thái đáp trả và vụ việc đã kết thúc sau khoảng 90 phút mà không có sự cố nào xảy ra.
Nguồn: Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn