Báo Mỹ tung ảnh độc quyền tố Trung Quốc đưa chiến cơ J-11 đến Hoàng Sa

Thế giớiThứ Tư, 13/04/2016 08:30:00 +07:00

Fox News dẫn hình ảnh độc quyền của mình nói Trung Quốc mới đưa chiến cơ J-11 đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

(VTC News) - Fox News dẫn hình ảnh độc quyền của mình nói Trung Quốc mới đưa chiến cơ J-11 đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo Fox News, đây là động thái được Trung Quốc thực hiện sau khi triển khai các hệ thống tên lửa phòng lên hòn đảo này.

Tờ báo này dự đoán, việc làm này của Bắc Kinh sẽ khiến căng thẳng trong khu vực có nguy cơ leo thang.
Ảnh vệ tinh độc quyền của Fox News về chiến cơ J-11 trên đảo Phú Lâm
Ảnh vệ tinh độc quyền của Fox News về chiến cơ J-11 trên đảo Phú Lâm 
Thời điểm diễn ra cũng ngay trước chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đến Philippines, dự kiến sẽ bàn nhiều đến các hành động ngang ngược gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông.

Các hình ảnh từ vệ tinh ISI chụp ngày 7/4 và được quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận vào ngày 12/4 cho thấy Bắc Kinh đã đưa các chiến cơ J-11 của mình đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Video khả năng hoạt động của chiến cơ J-31 Trung Quốc

Theo Fox News, các chiến cơ này được đưa vào sử dụng từ năm 1988 trong quân đội Trung Quốc, ra đời dựa theo thiết kế chiến cơ Su-27 của Nga và có khả năng hoạt động tương tự F-15 của Mỹ.

Ngoài máy bay, ảnh vệ tinh cũng phát hiện radar điều khiển hỏa lực mới của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm.

Trong khi đó, tên lửa Trung Quốc mới triển khai trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là HQ-9. Nó được coi là vũ khí tương đương với tên lửa phòng không S-300 của Nga, với tầm bắn lên tới 200 km.

Video hành động phi pháp của Trung Quốc ở Hoàng Sa

Phú Lâm là hòn đảo lớn nhất trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đang chiếm đóng bất hợp pháp.

Trong đầu thập niên 1990, Trung Quốc xây dựng đường băng trên đảo. Phú Lâm nằm cách Hải Nam, nơi Bắc Kinh đặt căn cứ tàu ngầm lớn, 350 km về phía đông nam.

Tùng Đinh (theo Fox News)
Bình luận
vtcnews.vn