Campuchia – Lào bất ngờ căng thẳng ở biên giới do tranh chấp

Thế giớiThứ Hai, 11/04/2016 11:30:00 +07:00

Khu vực biên giới Campuchia - Lào

Khu vực biên giới Campuchia - Lào ở khu vực tỉnh Stung Treng (Campuchia) những ngày gần đây đang trở nên căng thẳng khi Phnom Penh tố chính quyền Lào đang cho xây dựng khu căn cứ quân sự sát biên giới, ở khu vực hai nước còn đang tranh chấp.

Tờ Cambodia Daily hôm 10/4 đưa tin, lính biên phòng Campuchia ở tỉnh Stung Treng đang được đặt trong tình trạng báo động “sau khi chính quyền Lào cho xây một căn cứ quân sự sát biên giới, ở khu vực chưa đàm phán phân định giữa hai nước”.
Khu vực biên giới Campuchia- Lào (khoanh đỏ), nơi đang xảy ra tranh chấp.
Khu vực biên giới Campuchia- Lào (khoanh đỏ), nơi đang xảy ra tranh chấp. 
Tờ báo này dẫn lời ông Men Kung-, phát ngôn viên của chính quyền tỉnh Stung Treng cho biết từ ngày 1/4 Lào đã bắt đầu đào hào xây khu căn cứ quân sự mới ở nơi chỉ cách biên giới chưa phân định giữa hai nước 30 mét. Vị trí xây căn cứ này nằm giữa vùng Thala Barivat thuộc tỉnh Stung Treng (Campuchia) với tỉnh Champasak (Lào).

Chính quyền tỉnh Stung Treng cho biết họ bất bình vì trước đó hai địa phương đã thống nhất sẽ không xây dựng công trình mới ở đây cho đến khi đường biên được phân định rõ ràng.

Người phát ngôn Men Kung cho biết một đoàn cán bộ của tỉnh Stung Treng trong tuần này đã đến gặp chính quyền Champasak tìm biện pháp giải quyết nhưng giới chức Lào đã từ chối đàm phán và đe dọa sử dụng vũ lực nếu Campuchia cản trở việc xây dựng.

“Các quan chức Lào không chịu gặp chúng tôi. Họ chỉ nói việc xây dựng được tiến hành dựa trên quyết định của chính phủ Lào tại Vientiane. Họ nói sẽ chỉ nghe lệnh từ chính phủ Lào và nếu Campuchia có động thái cản trở, có thể sẽ dẫn đến nổ súng” - Men Kung cho biết.

Lính Campuchia cũng được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng chiến. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi có các lực lượng chi viện và lực lượng ở tiền phương”.

Nguồn tin cũng cho biết chính quyền tỉnh Stung Treng trước đó đã gửi thư kêu gọi Lào ngừng xây dựng công trình trên và chờ ủy ban biên giới chung giữa hai nước hợp để phân định ranh giới rõ ràng, nhưng phía Lào không hồi đáp. Tỉnh trưởng tỉnh Stung Treng- Mom Saroeun đã gửi báo cáo tới Bộ trưởng Nội vụ Lào Sar Kheng để thông báo tình hình.

Video: Campuchia xét xử bác sỹ gây nhiễm HIV

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia - Chhum Socheat cho biết bộ đã biết về tranh chấp ở khu vực này nhưng không biết việc quân đội ở Stung Treng được đặt ở tình trạng báo động. Ông cho biết hiện chưa có lực lượng quân đội nào được điều động từ các đơn vị trong nước đến đây.

Campuchia đang cố ngăn Lào xây công trình này bằng cách chặn xe chở vật liệu xây dựng qua ngả Campuchia đến công trường. Hiện chưa có đường tiếp cận từ phía Lào.

Khu vực xây dựng của Lào ở gần cửa khẩu quốc tế Trapaing Kriel. Đây là khu vực hiện đang tranh chấp, Lào đang quản lý. Hiện Lào và Campuchia đang trong quá trình phân định biên giới đường biên dài 540km.
Nguồn: Doanh nghiệp Việt Nam

Bình luận
vtcnews.vn