Bộ trưởng Q​uốc phòng Mỹ: "Nga là nguy cơ chiến lược số 1"

Thế giớiThứ Năm, 07/04/2016 02:30:00 +07:00

Phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, ông Ash Carter cho rằng cần cải cách quân đội Mỹ để đối phó 5 nguy cơ chiến lược, đứng đầu là Nga.

Phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, ông Ash Carter cho rằng cần cải cách quân đội Mỹ để đối phó 5 nguy cơ chiến lược, đứng đầu là Nga.

Theo Russia Today, buổi nói chuyện của Bộ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ Ash Carter diễn ra ngày 5-4 tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ash Carter phát biểu tại CISIS ngày 5-4 - Ảnh: SPAN
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ash Carter phát biểu tại CISIS ngày 5-4 - Ảnh: SPAN 
Trong buổi nói chuyện, ông Ash Carter cho biết với mong muốn làm cho quân đội Mỹ hoạt động hiệu quả và điều phối tốt hơn khi phải đối mặt với “nguy cơ chiến lược” từ Nga, ông đang tìm cách bổ sung, cập nhật những nội dung thực tiễn cho cơ cấu tổ chức của Lầu Năm Góc vốn đã được xây dựng từ những năm 1970.

Phát biểu tại CSIS, ông Carter nói, những cải cách tổ chức quân đội đó rất cần thiết, vì nó sẽ giúp quân đội Mỹ linh hoạt và có sự chuẩn bị tốt hơn nhằm đối phó với năm thách thức chiến lược mà ông liệt kê theo thứ tự là “Nga, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên, Iran và chủ nghĩa khủng bố”.

Những đề xuất cải cách quân đội của Lầu Năm Góc có xu hướng trao thêm quyền lực cho chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân trong việc cố vấn và điều phối giữa các hoạt động và mệnh lệnh khác nhau, giúp các mệnh lệnh hiệu quả hơn.

Video: Tướng mỹ ngã gục trong cuộc họp lầu năm góc 

Theo giáo sư Gerry Sussman của Đại học quy hoạch và nghiên cứu đô thị Portland, nước Nga hiện tại cũng như Liên bang Xô Viết trước đây, đã trở thành một “chủ đề đoàn kết” với các chiến lược gia về chính sách đối ngoại của Mỹ. Yếu tố này giúp họ đặt “một chính sách đối ngoại bị phân tán tập trung bao quanh một mục tiêu chung”.

Cũng theo giáo sư Gerry Sussman, “nước Mỹ thực sự đã mất khá nhiều quyền lực trong những năm qua tại Trung Đông và Đông Âu, và tôi nghĩ chỉ còn cách là tạo ra một “con quái vật tưởng tượng” hiện thân trong tổng thống Putin và nước Nga”.

Ông Sussman nhận định, sở dĩ Nga được ông Carter xếp vào diện nguy cơ chiến lược số 1 là bởi Matxccơva đang cho thấy họ là “một nguy cơ với các lợi ích toàn cầu của Mỹ… với tầm ảnh hưởng của Mỹ trên toàn thế giới”.

Nguồn: Tuổi Trẻ
Bình luận
vtcnews.vn