Trung Quốc sẽ triển khai tên lửa có thể bắn tới Mỹ trong vòng nửa giờ

Thế giớiThứ Tư, 30/03/2016 08:44:00 +07:00

DF-41 (Đông Phong), loại tên lửa đạn đạo hạt nhân tầm xa nhất thế giới, có thể sẽ được vào biên chế chiến đấu của quân đội Trung Quốc trong những tháng đầu năm

DF-41 (Đông Phong), loại tên lửa đạn đạo hạt nhân tầm xa nhất thế giới, có thể sẽ được vào biên chế chiến đấu của quân đội Trung Quốc trong những tháng đầu năm 2016.

SCMP dẫn lời tạp chí quốc phòng Kanwa có trụ sở tại Canada cho biết, quân đội Trung Quốc có thể triển khai DF-41 vào đầu năm nay. Washington mô tả DF-41 là loại tên lửa đạn đạo hạt nhân tầm xa nhất thế giới, với phạm vi tấn công lên tới 14.500 km.

Những quả DF-41 đầu tiên sẽ được triển khai tại đại bản doanh Lực lượng Tên lửa mới thành lập của quân đội Trung Quốc ở Tín Dương, Hà Nam, Trung Quốc.

tên lưa đạn đạo tầm xa nhất thế giới
Thiết bị nghi là xe chở tên lửa hạt nhân DF-41 của Trung Quốc. Ảnh:
Defence.pk


Tại Hà Nam, DF-41 sẽ mất nửa giờ để tấn công các mục tiêu trên đất Mỹ nếu bay qua Bắc Cực hoặc Thái Bình Dương.

Trung Quốc thử nghiệm loại vũ khí này ít nhất 5 lần kể từ tháng 7/2014. DF-41 sử dụng nhiên liệu rắn, bệ phóng di động. Các thử nghiệm diễn ra tại Trung tâm Thử nghiệm Tên lửa và Không gian Ngũ Trại, tỉnh Sơn Tây.

Trước đó, tình báo Mỹ cũng phát hiện quân đội Trung Quốc thử nghiệm DF-41 trên một bệ phóng nằm trên tàu hỏa.

Đây là thử nghiệm được đánh giá là quan trọng bởi tên lửa đạn đạo nằm trên đường sắt sẽ khó bị phát hiện hơn so với các loại ICBM khác. Quân đội Nga từng trang bị loại vũ khí này nhưng nó đã bị giải trừ theo thỏa thuận với Mỹ.

Theo các chuyên gia, khả năng của DF-41 sẽ được cải thiện sau năm 2020, khi Trung Quốc hoàn tất hệ thống định vị toàn cầu mang tên Bắc Đẩu.

Nó giúp quân đội Trung Quốc giảm sự phụ thuộc vào hệ thống định vị toàn cầu của Mỹ, điều khiến vũ khí của Bắc Kinh có thể bị Washington vô hiệu hóa trong trường hợp hai nước xảy ra xung đột.

Trong một diễn biến khác, tạp chí của Canada cho rằng Mỹ đang phát triển hệ thống nhằm vô hiệu hóa tín hiệu của Bắc Đẩu.

 “Mỹ đầu tư mạnh để nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trong 5 năm qua. Cho đến nay, tên lửa đạn đạo liên lục địa vẫn chỉ là trò chơi đe dọa của các ông lớn”, Andrei Chang, Tổng biên tập tạp chí quốc phòng Kanwa, khẳng định.

Theo thông tin trên các trang mạng chuyên về quân sự, DF-41 dài 21 m với đường kính khoảng 2,25 m. Nó có trọng lượng 80 tấn, sử dụng nhiên liệu rắn, được phóng từ các hệ thống di động.

Với phạm vi hoạt động đạt gần 15.000 km, DF-41 có thể tấn công nhiều mục tiêu với 10 đầu đạn hạt nhân mang theo. Mỗi đầu đạn hạt nhân của DF-41 có sức tàn phá tối đa 250 kt, tương đương 15 lần quả bom nguyên tử Fat Man Mỹ ném xuống thành phố Nagasaki của Nhật Bản.

Video mô phỏng tên lửu của Trung Quốc phóng từ đường sắt

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn