Thảm kịch máy bay rơi ở Nga là do phi công bị ép ‘làm việc đến chết’?

Thế giớiThứ Ba, 22/03/2016 04:49:00 +07:00

Thảm kịch kinh hoàng cướp đi sinh mạng của 62 người trên chuyến bay Boeing 737 của hãng hàng không FlyDubai cho đến nay vẫn là một cú sốc đối với cả thế giới.

(VTC News) - Thảm kịch hàng không kinh hoàng cướp đi sinh mạng của 62 người trên chuyến bay Boeing 737 của hãng hàng không FlyDubai cho đến nay vẫn là một cú sốc đối với cả thế giới. 
Nhưng với một cơ trưởng từng làm việc cho Flydubai, một tai nạn như vậy là một điều không tránh khỏi với một hãng hàng không bóc lột sức lao động như Flydubai.
Trao đổi với RT, cơ trưởng này cho biết các phi công của Flydubai luôn phải làm việc với cường độ quá tải và thậm chí là ép “làm việc cho đến chết” dù đã khiếu nại rất nhiều lần.
 Họ phải làm việc liên tục trong nhiều giờ, phải bay nhiều chuyến liên tiếp và thậm chí còn không có thời gian để ngủ giữa các chuyến bay. 
Toàn cảnh thảm kịch rơi máy bay ở Nga khiến 62 người thiệt mạng
VTV

“Điều cuối cùng mà tôi nói quản lý là sẽ có một tai nạn nếu các phi công cứ phải làm việc trong tình trạng như thế này.”, cựu phi công giấu tên cho biết.
“Flydubai nhận thức được vấn đề này, nhưng họ không hề đưa ra bất cứ biện pháp nào để giải quyết nó.”
Vị cơ trưởng này nhận định, thiếu ngủ và mệt mỏi có thể là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn thảm khốc diễn ra cách đây vài ngày.
“Cách mà họ lên lịch trình các chuyến bay không tuân thủ theo nhịp sinh học thông thường. Các phi công thường không được nghỉ ngơi thoải mái trước một chuyến bay. Đó chắc chắn cũng là những gì hai phi công trên chiếc Boeing 737 đã phải trải qua.”
Cơ trưởng của của FZ981 cũng đã nộp đơn từ chức vì không thể chịu nổi lịch trình bay dày đặc và thiếu khoa học của Flydubai
Cơ trưởng của FZ981 cũng đã nộp đơn từ chức vì không thể chịu nổi lịch trình bay dày đặc và thiếu khoa học của Flydubai 
RT mới đây cũng đã tiết lộ chi tiết trong nhật ký bay của cơ phó người Tây Ban Nha trên chuyến bay  FZ981. Theo đó, Alejandro Cruz Alava chỉ có đúng một ngày nghỉ vào ngày 15/3 trong 11 ngày làm việc trước khi tai nạn kinh hoàng xảy ra. 
Trước đó, Aristos Socratous, cơ trưởng của FZ981 cũng đã nộp đơn từ chức vì không thể chịu nổi lịch trình bay dày đặc và thiếu khoa học của Flydubai, theo các đồng nghiệp của vị cơ trưởng xấu số. 
“Lý do mà anh ấy quyết định nghỉ việc là vì không thể chịu nổi lịch trình mà công ty sắp xếp", họ cho biết. 
Trước đó, hơn 80% phi công của FLydubai đã tham gia bỏ phiếu đồng ý trong cuộc khảo sát “Liệu một tai nạn sẽ xảy ra”. Nhưng thay vì cố gắng khắc phục vấn đề, Flydubai đã lờ đi và thậm chí còn chỉ trích những người có ý kiến phản ánh. 
“Khi tôi còn làm việc ở Flydubai, vấn đề này đều được đưa ra trước các cuộc hộp được tổ chức 2 tuần một lần. Nhưng đáp lại, họ chỉ nói rằng chúng tôi đã phàn nàn quá nhiều", viên phi công giấu tên tiết lộ.
Không chỉ có vậy, các điều kiện an toàn trên các chuyến bay đều không được đảm bảo. Bằng chứng là một sự cố đã xảy ra khi Flydubai vận chuyển oxy hóa trên một máy bay từ nơi bảo trì đến Dubai. “Nhưng rồi họ đã nhúng tay vào để bưng bít và tất cả đã chìm xuống”.
Video: Hiện trường vụ tai nạn máy bay Nga nhìn từ trên cao
Cũng theo viên phi công này, các đồng nghiệp của anh thậm chí còn ngủ gật khi đang bay. Đây không phải là tình trạng hiếm gặp và với Flydubai đó cũng không phải là điều gì đó quá to tát. 
“Tôi còn nhớ, một viên phi công từng báo cáo rằng anh ta và một viên phi công từng thiếp đi 8 phút sau khi chuyến bay của họ cất cánh.”
Cựu phi công giấu tên cho rằng công ty cũ của anh cần nhìn nhận một cách nghiêm túc về những gì đã và đang diễn ra.

Song Hy (theo RT)

Bình luận
vtcnews.vn