Tàu ngầm Nga thế hệ mới dùng vật liệu đặc biệt để siêu tàng hình

Thế giớiThứ Sáu, 18/03/2016 05:15:00 +07:00

Các tàu ngầm hạt nhân thế hệ tiếp theo của Nga sẽ sử dụng một loại vật liệu composite đặc biệt giúp khả năng triệt tiêu âm thanh phát ra thêm hoàn hảo.

(VTC News) - Các tàu ngầm hạt nhân thế hệ tiếp theo của Nga sẽ sử dụng một loại vật liệu composite đặc biệt giúp khả năng triệt tiêu âm thanh phát ra thêm hoàn hảo.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga tìm cách đưa những vật liệu đặc biệt vào công nghệ chế tạo tàu ngầm của mình. Trước đây, Liên Xô đã từng sử dụng titanium cho mục đích tăng cường khả năng thủy động học của tàu ngầm.

Trả lời Izvestia, Valeriy Polovinkin cố vấn Tổng giám đốc của Trung tâm nghiên cứu Krylov cho biết: "Đó là loại vật liệu composite đa lớp. Cấu trúc và thành phần của nó sẽ giúp giảm phản xạ từ tàu ngầm đến các cảm biến cũng như hạn chế rung động".
Tàu ngầm Nga
Tàu ngầm Nga 
Điều đó làm cho các cảm biến của đối phương rất khó khăn trong quá trình thu nhận tín hiệu âm thanh hoặc rung động từ các tàu ngầm đang hoạt động.

Các kỹ sư Nga hy vọng có thể dùng các vật liệu đặc biệt này vào sơn vỏ tàu, bánh lái, cánh quạt, trục ổ đĩa.. thậm chí là thân tàu ngầm. Nếu áp dụng thành công, vật liệu này sẽ giảm đáng kể trọng lượng của tàu, tăng cường độ tin cậy và giảm chi phí hoạt động.

Sở dĩ như vậy vì vật liệu này không bị ăn mòn nên chi phí bảo trì sẽ giảm và đơn giản hóa quá trình sản xuất tàu.

Video tàu ngầm Nga dội tên lửa vào IS

Mặc dù loại vật liệu này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm nhưng Nga dự kiến sẽ đưa cánh quạt composite đầu tiên vào kiểm tra năm 2018. Đây được cho là một dự án hứa hẹn, vật liệu sẽ tăng độ kết nối giữa các ốc vít từ đó giảm tiếng ồn cho tàu khi hoạt động.

Vật liệu này sau khi nghiên cứu thành công sẽ được áp dụng vào lớp tàu ngầm 855M Yasen và 955A Borei trong năm 2020 tới.

Tùng Đinh
(theo National Interest)
Bình luận
vtcnews.vn