Trước cuộc chiến với siêu cường Nga, tướng Mỹ nói gì?

Thế giớiThứ Sáu, 18/03/2016 06:52:00 +07:00

Tướng Mark Milly đã bày tỏ quan ngại trước tình trạng quân đội của quốc gia này, đồng thời đặt ra câu hỏi về khả năng chống lại một siêu cường như Nga.

(VTC News) - Trong một buổi điều trần trước quốc hội, Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, Tướng Mark Milly đã bày tỏ quan ngại trước tình trạng quân đội của quốc gia này, đồng thời đặt ra câu hỏi về khả năng chống lại một siêu cường như Nga một khi chiến tranh nổ ra.
Theo ông Milly, việc thiếu hụt nguồn lực cũng như không chú trọng đến việc đào tạo và huấn luyện sẽ là những nhân tố khiến cho Washington rơi vào thế bị động cũng như cản trở khả năng chiến đấu của Mỹ trong một cuộc chiến tranh toàn cầu.
Mỹ lo ngại sẽ gặp khó khăn nếu phải đối đầu với Nga
Mỹ lo ngại sẽ gặp khó khăn nếu phải đối đầu với Nga 
Những đối thủ sừng sỏ mà ngài tham mưu trưởng đề cập đến bao gồm: Trung Quốc, Nga, Iran hay Bắc Triều Tiên.
Ông Milley cho rằng với tình hình hiện tại, quân đội Mỹ không thể chuẩn bị kịp về thời gian, chi phí về thương vong hay các chi phí về mục tiêu quân sự.
Về phần mình Bộ trưởng Không quân Deborah James cho biết, gần một nửa lực lượng quân đội Mỹ không sẵn sàng cho một cuộc chiến chống lại một cường quốc như Nga. 
“Tiền rất quan trọng nhưng việc đào tạo và chuẩn bị cũng quan trọng không kém.”, bà Deborah cho biết.
Rõ ràng những quan ngại của hai quan chức hàng đầu Mỹ là hoàn toàn có cơ sở bởi hàng loạt những thông tin không mấy lạc quan về khả năng tác chiến của lực lượng quân đội từng rất hùng mạnh trong quá khứ đang ngập tràn trên các mặt báo trong và ngoài nước. 
Đầu tháng này, các quan chức của Lầu Năm Góc thừa nhận không quân Mỹ đang đối mặt với việc thiếu hơn 500 phi công giàu kinh nghiệm để lái chiến đấu cơ và con số này có thể tăng lên 800 người trong năm 2022. Đó là lý do khiến lực lượng tác chiến trên không của nước này bị đánh giá đang ở thời điểm yếu kém nhất trong lịch sử về cả mặt quy mô, tuổi đời của máy bay và độ sẵn sàng chiến đấu, theo theo tờ National Interest.

Video: Hai nữ biệt kích đầu tiên của quân đội Mỹ  
Không chỉ có không quân, lực lượng lính thủy đánh bộ Navy Seals, một trong những đơn vị tinh nhuệ hàng đầu của quân đội Mỹ cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt vũ khí trầm trọng.
Ngân sách quân sự của Mỹ đã tăng vọt kể từ khi thảm kịch 11/9 xảy ra, và cho đến nay vẫn duy trì là nguồn ngân sách quân sự lớn nhất thế giới. 
Giới chức quân đội mới đây cũng đã đưa ra yêu cầu Quốc hội Mỹ tăng ngân sách chi tiêu quốc phòng trong năm 2017 lên con số 148 tỉ USD, tức là tăng nhẹ so với mức 146,9 trong năm 2016.
Nhưng tăng cho chi tiêu quân sự không có nghĩa là gia tăng quân số. Theo tờ Daily Star, trong năm 2017, Mỹ sẽ cắt giảm số binh sĩ tại ngũ xuống còn 460.000 từ con số 475.000 hiện tại. 
Rõ ràng, trước một nước Nga quyết đoán và cũng khó đoán hơn trước, không phải là không có lý do Tổng  tư lệnh các lực lượng vũ trang NATO ở châu Âu Philip Breedlove cho rằng Matxcơva sẽ là một mối đe dọa hiện hữu lâu dài với Washington.

Song Hy
(theo Daily Star
)
Bình luận
vtcnews.vn