Vì đâu ông Putin được cho là nhà lãnh đạo 'khó nắm bắt' nhất thế giới?

Thế giớiThứ Năm, 17/03/2016 01:16:00 +07:00

Sau nước cờ cao ở Syria, Putin đã trở thành nhà lãnh đạo khó nắm bắt nhất thế giới.

(VTC News) - Dù không muốn phải thừa nhận, giới quan sát phương Tây cũng phải chấp nhận một sự thật rằng sau nước cờ cao ở Syria, Putin đã trở thành nhà lãnh đạo khó nắm bắt nhất thế giới.
Hồi đầu tuần, ông Putin bất ngờ tuyên bố rút quân khỏi Syria sau khi cho biết đã đạt được hầu hết các mục tiêu của mình ở quốc gia Trung Đông, góp công không nhỏ trong chiến dịch chống khủng bố.

Động thái này của người đứng đầu điện Kremli rõ ràng là một cú sốc với hầu hết các chuyên gia quân sự trên thế giới và thậm chí là cả của Nga.
Nước cờ cao của Putin ở Syria khiến phương Tây phải ngả mũ
Nước cờ cao của Putin ở Syria khiến phương Tây phải ngả mũ 
Xét trên một khía cạnh nào đó, nó chẳng khác gì một gáo nước lạnh dội lên người Obama hay như cách mà tờ một tờ báo Ấn Độ so sánh, “Putin mất năm tháng để giải quyết vấn đề mà Obama không làm xong trong 5 năm”.
Tất cả đều quá choáng váng vì tất cả đều xảy ra quá chóng vánh nhưng dù muốn dù không, đúng như tờ The Hindustan Times nói, điều Nga đạt được tại Syria trong 5 tháng qua vượt quá những những gì Liên quân do Mỹ đứng đầu làm được tại đây trong suốt 5 năm trời.
Nhận định về bước đi mang tính chiến lược này, phóng viên truyền hình Nga Vladimir Solovyov cho biết, đây có thể là một quyết định khó nhưng không phải là không thể đoán trước nếu như chúng ta nhìn vào lời hứa của ông Putin trước khi điều quân sang Damascus. 
Quay trở lại các đây 5 tháng trước, trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 10/10, trả lời trước câu hỏi liệu chiến dịch “dấn thân” vào quốc gia Trung Đông sẽ diễn ra trong bao lâu của Solovyov, Tổng thống Putin cho biết tất cả sẽ tùy thuộc vào hiệu quả chiến đấu của quân đội Nga, nhưng trước nhất là “phụ thuộc vào khả năng của chính quân đội và các nhà chức trách Syria”.
Đó là chuyện của cách đây gần nửa năm, còn nếu nhìn vào hiện tại, rõ ràng tình hình chiến sự ở Damacus đã có những chuyển biến rõ rệt. 
Clip: Putin tung tuyệt kỹ hạ gục nhà vô địch Judo


Thỏa thuận ngừng bắn mà Matxcơva và Washington đề xuất đã được thực thi một cách nghiêm túc, chính phủ Syria dần ổn định còn tổ chức khủng bố IS và mặt trận Al Nusra suy yếu dần. 
Với sự yểm trợ của không quân Nga, các lực lượng Syria đã giải phóng Syria hơn 400 khu vực dân cư và hơn 10.000 km2 lãnh thổ.
Các phần tử khủng bố bị đẩy lùi khỏi Latakia và Aleppo, còn thành cổ Palmyra đã bị phong tỏa.
Vì vậy, ông Putin có lý do để nói rằng, mục tiêu chiến lược mà Nga đề ra "nhìn chung đã hoàn thành".
Chà báo Nga một lần nữa khẳng định, không phải ngẫu nhiên mà người ta vẫn gọi Putin là nhà lãnh đạo khó nắm bắt nhất thế giới.

Song Hy
(theo Sputnik, Hindustan Time)
Bình luận
vtcnews.vn