Bí ẩn bất ngờ của màu sắc trên tấm hộ chiếu các nước

Thế giớiChủ Nhật, 06/03/2016 07:45:00 +07:00

Đã bao giờ bạn tự hỏi màu sắc trên tâm hộ chiếu của bạn ẩn chứa điều gì không?

(VTC News) - Hộ chiếu luôn là vật bất li thân với những ai phải đi công tác dài ngày hay có niềm đam mê bất tận với du lịch, nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi màu sắc trên tấm hộ chiếu của bạn ẩn chứa điều gì không?

Theo ông Hrant Boghossian, Phó chủ tịch của Arton Group, công ty quản lý cơ sở dữ liệu liên quan đến hộ chiếu cho biết, cuốn sổ thông hành thường có bốn màu cơ bản: đỏ, xanh lá cây, xanh da trời hoặc đen tuy nhiên mỗi quốc gia có thể chọn cho mình một biến thể trong số đó.
Mỗi một quốc gia lại chọn cho mình một màu sắc riêng trên tấm hộ chiếu
Mỗi một quốc gia lại chọn cho mình một màu sắc riêng trên tấm hộ chiếu 
“Trên thực tế có rất nhiều màu sắc trên tấm hộ chiếu mà các bạn vẫn sử dụng hàng ngày”, ông cho biết. "Các quốc gia đều có những lựa chọn về màu sắc, kích cỡ của riêng mình và có vô số lí do để giải thích cho “sở thích” của họ." 

Đơn cử như các nước trong Liên minh châu Âu (EU), hộ chiếu của họ thường có màu đỏ tía trong khi các quốc gia của cộng đồng Caribe (CARICOM) có vẻ chuộng màu xanh vì các lí do địa lý và chính trị
Hộ chiếu của các quốc gia này thường có màu xanh lá cây
Hộ chiếu của các quốc gia này thường có màu xanh lá cây 
“Một số nước cho rằng màu đỏ booc-đô có liên hệ đến lịch sử cộng sản trong quá khứ, còn màu xanh da trời đậm thường là biểu tượng của một “thế giới mới”, ví dụ như các nước ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Đại Dương”, ông Hrant cho biết. 

Một số khác thì đặc biệt hơn, ví dụ như Thổ Nhĩ Ký, hộ chiếu của họ có màu đỏ tía vì người dân nước này hi vọng họ sẽ sớm được gia nhập vào EU. 

Bên cạnh đó, hộ chiếu của một nước còn thể hiện tôn giáo của quốc gia đó. Chẳng hạn như các nước Hồi giáo như Morocco, Pakistan và Saudi Arabia, hộ chiếu của các quốc gia này thường có màu xanh lá cây, màu sắc yêu thích của nhà tiên tri Muhammad và là biểu tượng của thiên nhiên và cuộc sống. 
Hộ chiếu màu đỏ tươi của Thụy Sĩ
Hộ chiếu màu đỏ tươi của Thụy Sĩ 
Một số quốc gia lại chọn màu sắc trên hộ chiếu để thể hiện bản sắc dân tộc và nét độc đáo của riêng họ. Người Thụy Sĩ chọn màu đỏ tươi trong khi người Singapore chọn màu cam còn Canada lại cấp cho du khách cuốn hộ chiếu tạm thời có màu trắng khá nổi bật.

Trong khi đó, Mỹ là một trong những quốc gia đổi màu hộ chiếu nhiều nhất khi đã đổi qua đỏ, xanh lá cây và hiện giờ là xanh da trời. 

Video: Hộ chiếu độc đáo của Na Uy

Cũng theo ông Boghossian, thay vì chỉ xoay quanh bốn màu cơ bản, một số quốc gia như Canada, Anh, Mỹ, Trung Quốc và Na Uy lại đang tạo ra những tác phẩm nghệ thuật ngay trên tấm hộ chiếu khi thông tin trên cuốn sổ thông hành chỉ được hiện lên khi chiếu dưới tia cực tím UV.

Còn với Phần Lan, cuốn sổ thông hành của người dân quốc gia này lại giống như một cuốn sách lật sinh động. Bởi nếu bạn lật nhanh những trang trong tấm hộ chiếu, ta sẽ thấy con nai chạy dần về phía mép của cuốn hộ chiếu như một đoạn hoạt hình thú vị. 

Song Hy
(theo Telegra
ph)
Bình luận
vtcnews.vn