Lo ngại Nga, Mỹ chi trăm triệu USD phát triển tên lửa hành trình

Thế giớiThứ Hai, 29/02/2016 11:18:00 +07:00

Chuyên gia quân sự David Axe cho rằng Mỹ đang gấp rút đuổi theo Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực chế tạo các tên lửa chống hạm, tên lửa hành trình.

(VTC News) - Chuyên gia quân sự David Axe cho rằng Mỹ đang gấp rút đuổi theo Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực chế tạo các tên lửa chống hạm, tên lửa hành trình.

Theo Sputnik, vì cần nhiều tiền hơn cho các cuộc chiến đang tham gia ở Trung Đông, ngân sách quốc phòng của Mỹ năm 2017 đã bị cắt giảm về nghiên cứu chiến cơ, trực thăng, tàu chiến và các loại xe bọc thép, riêng tên lửa thì không.

Đầu tháng 2, Bộ Quốc phòng Mỹ đề xuất ngân sách cho quân sự năm tài chính 2017 là 582,7 tỷ USD, tăng so với 573 tỷ USD năm 2016. Tuy nhiên, trong đề xuất này cũng nhắc đến việc cắt giảm thiết bị mới cho các lực lượng vũ trang.
Tên lửa hành trình theo Kalibr của Nga được phóng đi từ các chiến hạm
Tên lửa hành trình theo Kalibr của Nga được phóng đi từ các chiến hạm 
Việc cắt giảm các thiết bị mới sẽ dành tiền cho những cuộc chiến ở Trung Đông cũng như đảm bảo việc triển khai quân ở Tây Thái Bình Dương và châu Âu để làm đối trọng với Nga, Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong kế hoạch này, có một loại vũ khí không những không bị cắt giảm mà còn tăng gấp đôi số lượng với số tiền đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD, đó là tên lửa chống hạm.

Dường như, phá hủy chiến hạm của đối phương đang trở thành ưu tiên mới của Lầu Năm Góc, Sputnik nhận định.

Hải quân Mỹ đã đưa ra đề xuất mua thêm ít nhất 3 loại tên lửa chống hạm mới, được thiết kế đặc biệt để đánh chìm tàu ở khoảng cách rất lớn. Những vũ khí đắt tiền này có khả năng bay nhanh hơn, xa hơn và kín đáo hơn.

Video chiến hạm Nga phóng tên lửa hành trình


Theo Sputnik, động thái này được đưa ra vì một nước Nga đang hồi sinh và một Trung Quốc đang có dấu hiệu phát triển các lực lượng trên biển.

Chuyên gia David Axe nói: "Mỹ cần cạnh tranh với những đối thủ có thể gây thách thức trên biển và vì thế cần cân bằng các khoản đầu tư cho quốc phòng".

Khi hải quân Trung Quốc phát triển và hải quân Nga hồi sinh, họ đã khai thác được những lỗ hổng của Mỹ khi trang bị tàu nổi, tàu ngầm với hàng loạt hệ thống tên lửa chống hạm có khả năng tác chiến ở phạm vi lớn, hiện đại hơn các tên lửa của Mỹ.

Hiện nay, Nga sở hữu tên lửa Klub (Kalibr), có thể bay đến 640km và tăng tốc lên siêu âm ở giai đoạn cuối để phát huy tối đa sức mạnh.

Vì vậy, Mỹ đã phải đầu tư thêm cho công tác nghiên cứu tên lửa nhằm cho ra đời 3 loại tên lửa chống hạm mới có khả năng tác chiến vượt trội so với những mẫu cũ như Harpoon hay Tomahawk.

Tùng Đinh (theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn