Campuchia lần đầu tập trận chung trên biển với Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 25/02/2016 02:52:00 +07:00

Hải quân Campuchia và Trung Quốc lần đầu tiên tổ chức cuộc tập trận chung có quy mô lớn giữa 2 nước nhằm tăng cường hợp tác trong các vấn đề quân sự.

Hải quân Campuchia và Trung Quốc lần đầu tiên tổ chức cuộc tập trận chung có quy mô lớn giữa 2 nước nhằm tăng cường hợp tác trong các vấn đề quân sự.

Tạp chí Diplomat đưa tin, cuộc tập trận chung diễn ra trong 2 ngày 24 và 25/2 tại vùng biển ngoài khơi cảng Sihanoukville, Campuchia. Đợt diễn tập chủ yếu liên quan đến vấn đề đào tạo và cứu hộ cũng như xử lý các tình huống khẩn cấp trên biển.

Đây là cuộc tập trận chung lớn đầu tiên giữa 2 nước. Phó Tư lệnh Hải quân Campuchia, Phó đô đốc Vann Bunneang cho biết, 70 thủy thủ nước này sẽ phối hợp cùng 737 thủy thủ trên 3 tàu chiến của Trung Quốc để tiến hành các hoạt động chung.
Tàu hộ vệ tên lửa Type-054A, số hiệu 574 Sanya chuẩn bị cập cảng trong chuyến thăm
Tàu hộ vệ tên lửa Type-054A, số hiệu 574 Sanya chuẩn bị cập cảng trong chuyến thăm Campuchia
Khi được hỏi liệu Trung Quốc có phải đang sử dụng cuộc tập trận chung với Campuchia để phô diễn sức mạnh quân sự hay không, Phó đô đốc Bunneang cho rằng, việc các nước phô trương trang thiết bị quân sự hiện đại của họ là điều bình thường.

“Giống như các công ty thời trang, khi họ cho ra đời sản phẩm mới, họ thường quảng cáo. Do đó, sự hiện diện của tàu chiến Trung Quốc tại Campuchia hay những khu vực khác là điều tất yếu, bởi Trung Quốc là nước lớn, họ muốn phô trương công nghệ hiện đại với thế giới”, Reuters dẫn lời ông Bunneang.

Cuộc tập trận chung diễn ra trong bối cảnh tình hình Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp từ động thái triển khai tên lửa phòng không HQ-9, tiêm kích J-11 của Trung Quốc ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Trung Quốc chiếm đóng trái phép quần đảo Hoàng Sa.

Điểm đáng lưu ý là cuộc tập trận chung với Trung Quốc diễn ra chỉ một ngày sau đợt giao lưu văn hóa giữa Hải quân Campuchia với 3 tàu chiến của lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản.

Diplomat nhận định, đợt giao lưu với Hải quân Nhật Bản cho thấy Phnom Penh muốn tìm kiếm sự cân bằng trong quan hệ ngoại giao với các nước lớn ở châu Á thay vì quá phụ thuộc vào Bắc Kinh.

Trước đó, ngày 22/2, 3 tàu chiến của Hải quân Trung Quốc trong đó có 2 tàu hộ vệ tên lửa Type-054A lớp Giang Khải II, số hiệu 573 Liuzhou và 574 Sanya cùng một tàu hậu cần đã cập cảng Sihanoukville, Campuchia trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày.

Đây là lần đầu tiên tàu chiến Trung Quốc cập cảng Campuchia. Trước đó, tàu huấn luyện Zhenghe và tàu bệnh viện Peace Ark đã thăm Campuchia vào năm 2008 và 2013. Theo Diplomat, Trung Quốc đang là nhà viện trợ quân sự lớn nhất cho Campuchia.

Nguồn: Zing News
Bình luận
vtcnews.vn