Mỹ hối thúc nhiều nước tuần tra đảo trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông

Thế giớiThứ Hai, 22/02/2016 04:09:00 +07:00

Sỹ quan Hải quân Mỹ nói Australia và các nước nên cùng Mỹ thực hiện hoạt động tự do hàng hải trong 12 hải lý quanh các đảo TQ cải tạo trái phép ở Biển Đông.

(VTC News) - Sỹ quan Hải quân Mỹ kêu gọi Australia và các nước nên cùng Mỹ thực hiện hoạt động tự do hàng hải trong 12 hải lý quanh các đảo Trung Quốc cải tạo trái phép ở Biển Đông.

Reuters dẫn lời Phó Đô đốc Joseph Aucoin, chỉ huy Hạm đội 7 Hải quân Mỹ đang ở Australia nói, các nước nên cùng Mỹ thực hiện hoạt động tự do hàng hải trong 12 hải lý quanh các đảo Trung Quốc cải tạo trái phép ở Biển Đông.
Tàu chấp pháp Việt Nam di chuyển bên cạnh tàu Hải giám Trung Quốc năm 2014
Tàu chấp pháp Việt Nam di chuyển bên cạnh tàu Hải giám Trung Quốc năm 2014 
Phó Đô đốc Aucoin đã có cuộc hội đàm cấp cao với quan chức quốc phòng Australia, thảo luận về việc Trung Quốc đang ngang ngược thể hiện mưu đồ quân sự hóa Biển Đông.

Sỹ quan cấp cao Hải quân Mỹ này cho rằng, sẽ 'có giá trị' nếu Australia và các nước khác cũng có các hoạt động tương tự ở khu vực 12 hải lý quanh các đảo Trung Quốc đang chiếm đóng, bồi lấp trái phép.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tuần trước đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc ngừng các hoạt động xây dựng trái phép cũng như tìm cách quân sự hóa Biển Đông.

Biển Đông là khu vực có nhiều tuyến hàng hải quan trọng, lượng tàu hàng đi qua đây mỗi năm có giá trị lên đến 5.000 tỷ USD.

Hiện nay, Trung Quốc có động thái cải tạo các đảo chiếm đóng trái phép của Việt Nam và quân sự hóa một số đảo trong khu vực.

Theo Reuters, Bắc Kinh đã nổi giận với Washington khi cho các phương tiện di chuyển vào vùng biển 12 hải lý xung quanh các đảo Trung Quốc đang chiếm đóng và cải tạo trái phép của Việt Nam.

Tùng Đinh
(theo Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn