Học giả Anh: Kinh tế Triều Tiên đang thay đổi

Thế giớiThứ Hai, 07/09/2015 03:54:00 +07:00

Giáo sư Hazel Smith, Viện trưởng viện nghiên cứ Hàn Quốc đưa ra cái nhìn khác về sự chuyển biến của Triều Tiên

(VTC News) - Giáo sư Hazel Smith, Viện trưởng viện nghiên cứ Hàn Quốc của trường đại học Central Lancashire đưa ra cái nhìn khác về sự chuyển biến của Triều Tiên.

Truyền thông thường nói về Triều Tiên như một đất nước bí ẩn, nhiều người dân phải sống trong điều kiện khó khăn. 
Tuy nhiên, có một thực tế là giống như mọi quốc gia trên thế giới, Triều Tiên cũng đang dần thay đổi và dường như thay đổi là lẽ đương nhiên.

Giáo sư Hazel Smith, Viện trưởng viện nghiên cứ Hàn Quốc của trường đại học Central Lancashire (Preston, Anh), là tác giả của hàng loạt những cuốn sách quan trọng về Triều Tiên, chẳng hạn như cuốn “Triều Tiên: Thị trường và Quy tắc quân sự”.
Kinh tế Triều Tiên dường như đang được cải thiện
Kinh tế Triều Tiên dường như đang được cải thiện  
Giáo sư Hazel chỉ ra rằng những môt tả về đất nước này kiểu như ‘Brave New World’ thực sự chỉ là sự rập khuôn máy móc.

Thực tế, theo giáo sư Smith, Triều Tiên đang không ngừng phát triển ngành công nghiệp, cơ sở hạ tầng và thậm chí là đã có yếu tố kinh tế thị trường.

Để có thực phẩm, người dân buộc phải tham gia trao đổi mua bán hàng hóa và sau đó là giai đoạn đầu của kinh tế thị trường.

Các thành viên chính phủ, những người không được trả lương chính thức, cũng tham gia hoạt động thương mại như vậy.

Theo lời giáo sư Smith, có lẽ giờ là chúng ta hiểu hơn về sức mạnh quân đội nước này, những quy tắc luật lệ của Triều Tiên không như chúng ta nghĩ. Đây là thời điểm để nghiên cứu về Triều Tiên theo đúng những gì đang diễn ra.

Thay vì cô lập Triều Tiên, chúng ta nên có những chính sách ngoại giao để hiểu và giúp đỡ đất nước này thông qua các cam kết ủng hộ về kinh tế chính trị.

Hồi tháng 7, một báo cáo của Quốc hội Mỹ cho biết các điều kiện kinh tế của Triều Tiên dường như đang trở nên tốt hơn nhờ một loạt các cải cách nông nghiệp và kinh tế mà nước này đang áp dụng.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích đăng báo cáo có đoạn viết: “Kể từ đầu năm 2015, nhiều báo cáo đã cho thấy đã có sự tăng trưởng kinh tế ở Triều Tiên. 
Một loạt cải cách kinh tế được công bố trong năm 2014 dường như đã nâng mức sống của một bộ phận người dân Triều Tiên.

Các cải cách trên dường như là áp dụng các nguyên tắc thị trường vào một số lĩnh vực trong kinh doanh và nông nghiệp ở Triều Tiên và đã tạo ra nhiều cơ hội cho sự tăng trưởng kinh tế ở nước này".

Minh Lý (Theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn