Đội tàu ngầm Triều Tiên vừa rời căn cứ nguy hiểm cỡ nào?

Thế giớiThứ Hai, 24/08/2015 09:18:00 +07:00

Bên cạnh sức mạnh hạt nhân được xem là vũ khí lợi hại , Triều Tiên còn sở hữu số lượng tàu ngầm được cho là 'vượt mặt' Mỹ

(VTC News) - Bên cạnh sức mạnh hạt nhân được xem là vũ khí lợi hại khiến đối phương phải nể sợ, Triều Tiên còn sở hữu số lượng tàu ngầm được cho là 'vượt mặt' Mỹ.

Giữa lúc các nhà chức trách đang đàm phán làm giảm căng thẳng, ‘tháo ngòi nổ’ cuộc chiến tranh nổ ra giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, thì Triều Tiên đã đưa hơn 50 tàu ngầm, chiếm khoảng 70% tổng số tàu ngầm nước này rời căn cứ ra biển.

Lâu nay, Triều Tiên được xem là đất nước bí ẩn, do vậy việc nước này sở hữu bao nhiêu chiếc tàu ngầm và sức mạnh đến đâu vẫn là câu hỏi.
Tàu ngầm lớp Sang-O của Hải quân Triều Tiên
Tàu ngầm lớp Sang-O của Hải quân Triều Tiên 
Năm 2014, Đài KBS dẫn tin từ trang tin Business Insider của Mỹ cho biết Triều Tiên đứng đầu thế giới về số lượng tàu ngầm mà nước này sở hữu với 78 chiếc, nhiều hơn Mỹ với 72 chiếc.

Chuyên san Vantage Point từng có bài phân tích về năng lực tàu ngầm của Triều Tiên. Dẫn lại số liệu của giới tình báo nước ngoài và tạp chí quốc phòng IHS của Mỹ, trang này cho biết Triều Tiên sở hữu khoảng 78 - 84 tàu ngầm thuộc các lớp Romeo, Sang-O và Yugo.
Tàu ngầm lớp Romeo của Triều Tiên
Tàu ngầm lớp Romeo của Triều Tiên 
Theo phân tích của các chuyên gia dù kích cỡ và năng lực kém hơn nhiều so với tàu cùng loại của Mỹ, Hàn Quốc hay Nhật Bản nhưng nếu được nâng cấp đội tàu ngầm Triều Tiên vẫn có thể trở thành ‘đối thủ đáng gờm’.

Tàu lớp Romeo 1.800 tấn được cho là lực lượng chính của đội tàu ngầm Triều Tiên. Tàu lớp Romeo được đóng dựa theo công nghệ của Liên Xô, dài 76,6m, vận tốc tối đa 24 km/giờ, có khả năng chở 54 thành viên thủy thủ đoàn cùng 8 ngư lôi SAET-60 và 28 thủy lôi.

Video: Triều Tiên tuyên bố thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân  
Bên cạnh đó Triều Tiên còn sở hữu tàu ngầm sản xuất ngội địa lớp Sang-O. Ban đầu, Sang-O là loại tàu ngầm mini chuyên dùng cho các nhiệm vụ đặc biệt ven biển, như vận chuyển biệt kích làm nhiệm vụ. Mỗi tàu có chiều dài 34m, di chuyển với tốc độ 17 km/h khi ngập nước và 13 km/h ở trang thái nổi.

Sang-O có khả năng lặn sâu tối đá 150m và được thiết kế để có khả năng bám đáy biển tốt, một trong những chức năng cần thiết khi lẩn trốn. Mỗi tàu có 15 thủy thủ đoàn và có thể mang thêm 6 biệt kịch lặn hoặc 12 binh sĩ bình thường.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên bước lên chiếc tàu ngầm
Nhà lãnh đạo Triều Tiên bước lên chiếc tàu ngầm 
Ở phiên bản nâng cấp, tốc độ của Sang-O đã được nâng lên 27 km/h khi ngập nước, trang bị 2 ống phóng ngư lôi, hoạt động liên tục dưới nước 8 ngày và nhiều cải tiến khác.

Triều Tiên được cho là có khoảng 50 chiếc tàu ngầm Sang-O, trong đó có 1 chiếc bị Hải quân Hàn Quốc bắt giữ năm 1996 sau khi bị mắc cạn.

Tàu ngầm lớp Yugo cũng do Triều Tiên tự sản xuất. Lớp tàu này có độ choán nước 112 tấn, chở được 11 thành viên thủy thủ đoàn, 6 thợ lặn và mang theo 2 ngư lôi.
Ông Kim Jong-un nhìn qua ống kính trên một chiếc tàu ngầm của Triều Tiên
Ông Kim Jong-un nhìn qua ống kính trên một chiếc tàu ngầm của Triều Tiên 
Hồi cuối năm ngoái, một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc giấu tên cho hay Bình Nhưỡng đã nhập khẩu một chiếc tàu ngầm diesel lớp Golf từ thời Liên Xô và nâng cấp nó. Tàu ngầm mới dài 67m, rộng 6,6m, trọng lượng giãn nước khi lặn là khoảng 3.000 tấn.

Tháng 5 vừa qua, truyền thông Triều Tiên loan báo nước này thử thành công tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm 'tại một địa điểm cách khá xa đất liền'.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói việc tàu ngầm Triều Tiên bắn thành công tên lửa đạn đạo là 'thành tích kỳ diệu', cuộc thử nghiệm do đích thân ông Kim thị sát.

KCNA cũng dẫn lời ông Kim khẳng định Bình Nhưỡng hoàn toàn có khả năng tự sản xuất loại tên lửa đạn đạo này. Ông Kim cũng nhấn mạnh loại vũ khí này có thể sẽ giáng xuống đầu kẻ thù bất cứ lúc nào.

Minh Lý (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn