Ô nhiễm không khí giết hàng ngàn người Trung Quốc mỗi ngày

Thế giớiThứ Bảy, 15/08/2015 07:21:00 +07:00

NBC News dẫn nguồn nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ nói ô nhiễm khí đang giết chết 4.000 người Trung Quốc mỗi ngày.

(VTC News) - NBC News dẫn nguồn nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ nói ô nhiễm khí đang giết chết 4.000 người Trung Quốc mỗi ngày.

Nghiên cứu cho biết ô nhiễm không khí là một trong 6 nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong sớm ở đất nước đông dân nhất thế giới, con số đáng sợ được đưa ra là 4.000 người chết mỗi ngày vì lý do này.
Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc
Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc 
Berkeley, nhà vật lý đến từ Đại học California cho rằng mỗi năm có khoảng 1.6 triệu người Trung Quốc tử vong vì các bệnh liên quan đến tim, phổi và đột quỵ vì lý do liên quan đến ô nhiễm không khí và bụi.

Nghiên cứu cho thấy nguyên nhân ô nhiễm từ việc sử dụng than đá, cho cả sưởi ấm và nhà máy phát điện. Kết quả được đưa ra dựa trên các phép đo không khí đồng thời đánh giá ảnh hưởng của các loại khí thải với các nguyên nhân tử vong.

Theo tác giả của nghiên cứu này, hiện nay, 38% dân số Trung Quốc sống trong khu vực chất lượng không khí trung bình mà ở Mỹ gọi là 'không lành mạnh'. Đây là một con số khá lớn, khu vực không khí chất lượng kém nhất được cho là tập trung ở phía Tây Bắc thành phố Bắc Kinh.

Để so sánh với Mỹ, các nhà nghiên cứu dựa trên số liệu của Madera, California, khu vực có chất lượng không khí kém nhất của Mỹ, tuy nhiên, chất lượng không khí ở đây còn tốt hơn 99.9% nửa phía Đông của Trung Quốc.

"Nói cách khác, gần như tất cả mọi người ở Trung Quốc hít thở không khí tệ hơn so với nơi có không khí tồi tệ nhất ở Mỹ", tác giả nghiên cứu nói thêm.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn