3 khả năng dẫn đến chiến tranh Trung - Nhật trong tương lai

Thế giớiThứ Năm, 23/07/2015 11:26:00 +07:00

Tạp chí National Interest nói từ năm 1894 đến nay Trung - Nhật đã 3 lần xảy ra chiến tranh và sau Thế chiến II dường như 2 nước sẽ không giao tranh thêm nữa.

(VTC News) - Tạp chí National Interest nói từ năm 1894 đến nay Trung - Nhật đã 3 lần xảy ra chiến tranh và giữa hai nước vẫn có khả năng xảy ra điều tồi tệ này.

Khả năng xảy ra chiến tranh Trung - Nhật còn trở nên khó khăn hơn khi chính phủ Tokyo thông qua Hiến pháp hòa bình, trong đó phủ nhận chiến tranh là một phần trong chính sách quốc gia.

Sau Thế chiến II, Trung Quốc là một nước nghèo, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp và gần như không có khả năng tự vệ, National Interest cho biết.
Chiến cơ Nhật Bản
Chiến cơ Nhật Bản 
Tuy nhiên, sự phát triển của Trung Quốc trong 3 thập kỷ qua cùng với việc chi tiêu ngân sách cho quốc phòng ngày càng nhiều khiến quan điểm sẽ không có chiến tranh giữa Nhật Bản và Trung Quốc phải thay đổi.

Trong khi đó, hiện nay Tokyo và Bắc Kinh đang có nhiều điểm bất đồng, đó là vấn đề tranh chấp đảo Senkaku/Điếu Ngư, việc Nhật phản đối mạnh mẽ các hoạt động trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông hay Nhật không đồng ý với sự hỗ trợ của Trung Quốc với Triều Tiên.

Theo đó, các vấn đề trên có thể dẫn đến cuộc chiến tranh Trung - Nhật trong tương lai với 3 lý do chính.

Xung đột trực tiếp

Theo tạp chí này, nguy cơ xung đột cao nhất có thể xảy ra đó là đụng độ trực tiếp giữa 2 quốc gia. Hiện nay, xung quanh vùng đảo Senkaku/Điếu Ngư cả 2 bên đang duy trì lực lượng bảo vệ bờ biển phi quân sự.

Tuy nhiên, khi xung đột leo thang và một bên triển khai lực lượng quân sự mọi chuyện có thể nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát.

Video quân đội Nhật tập trận chiếm đảo

Xung đột Nhật - Trung cũng có thể xảy ra trực tiếp nếu xảy ra các va chạm giữa các tác nhân ngoài nhà nước. Tình cảm của người dân 2 nước đối với vùng đảo Senkaku/Điếu Ngư là quá lớn, thực tế đã có những nhà hoạt động người Trung Quốc tìm cách đổ bộ lên đảo năm 2012.

Kịch bản mà National Interest đưa ra đó là các công dân của Trung Quốc xâm nhập đảo trái phép, bị cảnh sát Nhật Bản bắt giữ và trục xuất.

Sau đó, những đoạn video quay cảnh sát Nhật Bản bắt giữ người Trung Quốc sẽ được Bắc Kinh sử dụng làm bằng chứng kèm theo tuyên bố 'không thể chấp nhận' trước khi đưa ra phản ứng quân sự.

Gián tiếp qua xung đột Mỹ - Trung

Mỹ và Nhật đã là đồng minh của nhau hàng chục năm qua và các điểm nóng ở châu Á hiện nay rõ ràng là điểm quan tâm chung của 2 quốc gia này. 

Trong trường hợp xảy ra xung đột ở châu Á - Thái Bình Dương có thể thấy được cả 2 nước sẽ cùng tham gia chứ không hành động riêng biệt.

Cuối tháng 4 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tái khẳng định cam kết giúp Nhật bảo vệ các vùng lãnh thổ do Tokyo quản lý, kể cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc.

Ngoài ra, có thể Mỹ sẽ xảy ra xung đột với Triều Tiên, trong trường hợp đó Nhật Bản sẽ không tham chiến trực tiếp mà trở thành hậu phương cho Mỹ. 

Một cuộc chiến như vậy rất có thể sẽ đụng chạm đến Bắc Kinh dẫn đến những xung đột tiếp theo, National Interest phân tích.

Video Mỹ - Hàn tập trận chung

Rõ ràng, trong tình huống đó, các căn cứ của Mỹ ở Nhật Bản như Kadena, Yokota, Misawa và Sasebo sẽ trở thành mục tiêu nguy cơ cao bị Trung Quốc không kích.

Trong số đó có nhiều căn cứ bao quanh bởi làng mạc, thị trấn và việc không kích nhầm vào khu dân cư cho dù có sử dụng vũ khí dẫn đường là điều khó tránh khỏi.

Nhật Bản sẽ buộc phải lựa chọn giữa việc trục xuất quân Mỹ,chấm dứt mối quan hệ đồng minh hoặc cùng Wahsington chống lại Trung Quốc.

Bất ngờ từ Bình Nhưỡng

Triều Tiên là một hàng xóm không thể đoán trước và thường xuyên tạo ra các mối đe dọa chống lại Nhật Bản. Bình Nhưỡng cũng sở hữu các vũ khí hạt nhân và một đội quân lớn.

Một cuộc khủng hoảng do Bình Nhưỡng chủ động có thể là chất xúc tác đưa Trung Quốc và Nhật Bản vào cuộc khủng hoảng tương tự và kết thúc bằng đối đầu.

Hoạt động quân sự của Nhật Bản trên bán đảo Triều Tiên với Trung Quốc là không thể cháp nhận, đặc biệt nếu có khả năng quân đội Nhật Bản đồn trú tại Triều Tiên lâu dài. Nếu những nỗ lực ngoại giao để ngăn điều này thất bại, Trung Quốc có thể dùng đến vũ lực để đuổi Nhật Bản.

Một khả năng khác là Nhật Bản quyết định tấn công phủ đầu các vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Trung Quốc, vì lo sợ những cuộc tấn công này có thể lật đổ chế độ Kim Jong-un, sẽ quyết định chủ động bảo vệ Triều Tiên và quân đội Nhật - Trung thậm chí có thể giao chiến tại Triều Tiên.

"Chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào, thường không định trước khi mà các bên có quá nhiều thứ để mất', tạp chí National Interest nhận định.

Tùng Đinh (theo National Interest)
Bình luận
vtcnews.vn