Hoàn Cầu thời báo liên tiếp cảnh báo ‘có thể nổ súng’ giữa Mỹ - Trung Quốc ở Trường Sa

Thế giớiThứ Hai, 18/05/2015 08:52:00 +07:00

Hoàn Cầu thời báo đăng bài viết cảnh báo Mỹ vào Trường Sa là việc làm ‘nguy hiểm, bất chấp hậu quả’ và đe dọa sẽ không loại trừ khả năng nổ súng.

(VTC News) – Hoàn Cầu thời báo đăng bài viết cảnh báo Mỹ vào Trường Sa là việc làm ‘nguy hiểm, bất chấp hậu quả’ và đe dọa sẽ không loại trừ khả năng nổ súng.

Hoàn Cầu thời báo nhận định, nếu Washington thực sự đưa tàu chiến, máy bay ‘xâm phạm các đảo của Bắc Kinh ở Nam Sa (Trường Sa của Việt Nam)’ thì rõ ràng đây là bước thách thức Trung Quốc.
Tàu chiến USS Fort Worth của hải quân Mỹ 
Bất chấp thực tế Việt Nam là nước có chủ quyền không thể tranh cãi với các đảo ở quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, tờ báo của Trung Quốc lớn tiếng cho rằng nước này ‘sẽ có biện pháp trả đũa cứng rắn’ nếu chiến hạm hoặc chiến đấu cơ Mỹ xuất hiện gần những hòn đảo mà Bắc Kinh tự nhận chủ quyền. 

Kim Xán Vinh, phó Viện trưởng Học viện quan hệ quốc tế - Đại học nhân dân Trung Quốc nói với tờ Hoàn Cầu thời báo: “Chúng ta hoàn toàn có thể có biện pháp phản kháng, ví dụ như đuổi tàu Mỹ khỏi những nơi chúng ta có chủ quyền”.

Ông Kim thậm chí còn nói khi Mỹ có sự hiện diện quân sự ở Biển Đông, khả năng nổ súng giữa quân đội Mỹ và Trung Quốc là hoàn toàn có thể xảy ra. 

Vẫn với luận điệu lừa bịp lâu nay, chuyên gia Trung Quốc ngang ngược nói “chủ quyền Nam Hải là việc của Trung Quốc, kẻ ngoài cuộc là Mỹ chớ nên can dự”.

Vẫn là ‘chuyên gia về vấn đề quan hệ quốc tế’ họ Kim nói thêm rằng các quốc gia trong khối ASEAN “không hề mong muốn Mỹ xuất hiện” bởi việc này “phá hoại môi trường hòa bình ở Nam Hải”.

Vài ngày qua, báo giới Trung Quốc tỏ ra khá ‘nóng mắt’ với tuyên bố của một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói nước này sẽ đưa tàu chiến, máy bay tuần tra ở gần khu vực 12 hải lý mà Trung Quốc đang chiếm giữ trái phép của Việt Nam ở Biển Đông. 

Video: Hạ viện Mỹ bàn về Biển Đông
quocte/2014/05/21/Video-My-dieu-tran-tai-QH-ve-bien-dong-1400658527.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" width="500" height="350">
Thiếu tướng hải quân về hưu Doãn Trác – người khá nổi tiếng ở Trung Quốc qua các chương trình truyền hình về quân sự, thậm chí còn lớn tiếng đe dọa rằng hải quân nước này có đủ thực lực khiến Mỹ ‘chịu đòn đau’. Ông Doãn được trang mạng quân sự cực đoan Thiết Huyết dẫn lời nói Bắc Kinh sẽ không ngần ngại cho tàu đâm va, hoặc bắn cảnh cáo nếu Mỹ “dám lại gần những điểm đảo Trung Quốc đóng quân ở Nam Sa”.

Trong khi đó, nhiều tờ báo chính thống ở Trung Quốc cũng dẫn nguồn truyền thông Mỹ nói đích danh các điểm đảo mà Trung Quốc đang chiếm giữ trái phép ở Biển Đông là “đảo nhân tạo phục vụ mục đích quân sự”.

Tuyên bố của một quan chức Lầu Năm Góc được The Wall Street Journal trích dẫn nói Trung Quốc không có quyền xây dựng, mở rộng các điểm đảo ở Trường Sa.

Việc cải tạo, bồi lấp đảo nhân tạo hoàn toàn không tăng thêm chủ quyền của Trung Quốc tại những nơi nước này tuyên bố chủ quyền, bởi nó đi ngược lại Công ước quốc tế về luật biển UNCLOS 1982, tờ The Wall Street Journal diễn giải.

Trong động thái được cho là ‘trả đũa’ truyền thông Mỹ, các tờ báo Trung Quốc tìm mọi cách ‘khẳng định chủ quyền’ một cách đầy mơ hồ vì sự thực là Trung Quốc không có gì để bao biện cho việc chiếm đóng trái phép một số điểm đảo tại Trường Sa của Việt Nam. 

Như mọi khi, tờ Hoàn Cầu thời báo luôn ‘đi đầu’ với những bài viết trịch thượng, đe nẹt. Báo này viết: “Trung Quốc là một nước lớn, tất nhiên chưa lớn bằng một số quốc gia khác, nhưng dù thế nào Trung Quốc cũng không theo đuổi chủ nghĩa bá quyền. Nhưng chớ nên chọc giận Trung Quốc bởi Trung Quốc tuy không đi gây sự với ai những sẵn sàng đáp trả kẻ gây sự”. 

Báo này dẫn lời viên tướng diều hâu Doãn Trác nói nếu cái gọi là ‘chủ quyền lãnh hải’ của Bắc Kinh bị xâm phạm, quân đội cần cảnh cáo, nếu cảnh cáo vẫn không được thì phải nổ súng tiêu diệt.

Nhưng có lẽ ý thức được sự chênh lệch lực lượng, viên tướng họ Doãn ‘thòng’ thêm vài câu xoa dịu: “Dù sao tôi nghĩ tốt nhất không nên có xung đột, vì như thế cả hai bên đều bất lợi. Mỹ nhiều lần nói không can thiệp, không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Nam Hải. Tôi hy vọng họ sẽ làm đúng như thế”.

Văn Việt Võ
Bình luận
vtcnews.vn