Liên hợp quốc ra nghị quyết trừng phạt phiến quân Hồi giáo Libya

Thế giớiThứ Năm, 28/08/2014 03:08:00 +07:00

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 27/8 đã quyết định áp đặt trừng phạt đối với các phiến quân Hồi giáo ở Lybia cũng như những nhân vật ủng hộ lực lượng này.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 27/8 đã quyết định áp đặt trừng phạt đối với các phiến quân Hồi giáo ở Lybia cũng như những nhân vật ủng hộ lực lượng này trong thời gian qua.

Trong nghị quyết được tất cả 15 nước thành viên nhất trí thông qua, Hội đồng Bảo an kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và áp đặt lệnh siết chặt cấm vận vũ khí.
Nghị quyết cũng yêu cầu lập danh sách những đối tượng Libya nằm trong diện trừng phạt.
Các tay súng Fajr Libya kiểm soát cổng vào sân bay Tripoli. (Nguồn: THX/TTXVN) 

Theo kế hoạch, danh sách này sẽ được một ủy ban trừng phạt đưa ra trong cuộc gặp vào tuần tới và những người có tên trong danh sách này sẽ phải đối mặt với lệnh phong tỏa tài sản cũng như lệnh cấm xuất nhập cảnh.
Hội đồng Bảo an nêu rõ việc áp đặt các trừng phạt trên nằm trong nỗ lực giúp lập lại ổn định ở Libya. Liên hợp quốc kiên quyết chống lại các cá nhân và thực thể đe dọa sự ổn định và tiến trình chuyển giao chính trị ở quốc gia Bắc Phi này. 
Theo đó, tất cả những hành vi vi phạm quyền con người, tấn công các cảng biển ở Libya, các cơ quan nước ngoài, các tòa nhà chính phủ và xuất khẩu trái phép dầu thô để giúp đỡ lực lượng phiến quân đều thuộc diện có thể bị trừng phạt.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Libya đang lún sâu hơn vào bất ổn do bất đồng giữa các phe phái ủng hộ thủ tướng và hội đồng lập pháp.
Cuối tuần qua, các chiến binh Hồi giáo đã chiếm sân bay Tripoli, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng vốn đã leo thang kể từ vụ lật đổ nhà độc tài Moamer Gaddafi năm 2011.
Trong phát biểu trước Hội đồng Bảo an, trưởng phái bộ Liên hợp quốc tại Lybia Tarek Mitri cho biết các vụ đụng độ gần đây ở Lybia "nghiêm trọng chưa từng có" và rất đáng báo động.
Đại sứ Lybia tại Liên hợp quốc Ibrahim Dabbashi cũng cảnh báo tình hình có khả năng leo thang thành "một cuộc nội chiến toàn diện."
Trong nỗ lực "gỡ rối" tình hình tại Lybia, ngày 27/8, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Ai Cập đã gặp người đồng cấp Libya để thảo luận về những diễn biến mới nhất.
Các nguồn tin không cho biết địa điểm diễn ra cuộc gặp mà chỉ cho biết Trung tướng Mahmoud Hegazy của Ai Cập và Thiếu Tướng Abdel-Razik Al-Nazouri của Libya đã thảo luận về khả năng hợp tác giữa quân đội hai nước.
Trước đó, tại cuộc họp báo hôm 26/7, Ngoại trưởng Libya Mohamed Abdel-Aziz thông báo rằng Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã đề nghị giúp Libya đào tạo các đơn vị quân đội và cảnh sát tại Ai Cập.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn