Mỹ - Trung chạy đua tên lửa siêu thanh: Trung Quốc sẽ thắng?

Thế giớiThứ Năm, 28/08/2014 10:20:00 +07:00

(VTC News) - Đài Tiếng nói nước Nga cho hay Trung Quốc đã tích lũy được tiềm năng để chọc thủng hệ thống NMD Mỹ.

(VTC News) - Đài Tiếng nói nước Nga cho hay Trung Quốc đã tích lũy được tiềm năng để chọc thủng hệ thống NMD Mỹ.

Đài Tiếng nói nước Nga có bài phân tích về cuộc chạy đua tên lửa siêu thanh giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tên lửa siêu thanh mà Hoa Kỳ đem thử nghiệm đã nổ tung chỉ 4 giây sau khi xuất phát. Cuộc phóng tiến hành trên bãi thử ở Alaska hôm 25/8. Trước đó, ngày 7/8, cuộc thử nghiệm vũ khí siêu thanh của Trung Quốc cũng thất bại.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đều thử nghiệm tên lửa siêu thanh 2 lần. Ngày 9/1 năm nay, Trung Quốc đã phóng thành công một tên lửa siêu thanh phân tách khỏi khối đẩy. Hoa Kỳ thực hiện cuộc thử nghiệm đầu tiên loại vũ khí này từ hồi tháng 11/2011.

Khi đó khí cụ bay dự tính mang theo tên lửa đã kịp bay từ Hawaii đến một trong những đảo san hô thuộc thành phần quần đảo Marshall trên Thái Bình Dương. Trên thực tế nó không đạt được vận tốc bay trù tính là nhanh gấp 5 lần so với vận tốc âm thanh. Trong tương quan đó, nhiều chuyên viên vẫn cho rằng cuộc thử nghiệm đầu tiên của nước Mỹ là thành công.

Đến lần này, trong vòng chưa đầy 4 giây sau khi phóng, ban chỉ huy quân sự Mỹ đã phát lệnh cho tên lửa tự hủy. Trong đoạn bay ngắn ngủi đã bộc lộ những điểm bất thường. Còn thất bại của thiết bị Trung Quốc cũng đã xảy ra ngay sau khi xuất phát. Tuy nhiên không rõ tên lửa tự phát nổ hay là bị phá hủy theo lệnh của chỉ huy Trung Quốc trên mặt đất.

Ấn bản Mỹ Washington Free Beacon dẫn lời một đại diện của Lầu Năm Góc cho rằng các đầu đạn siêu thanh của Trung Quốc có khả năng mang đòn tấn công hạt nhân đến tận lãnh thổ Hoa Kỳ.

Trong khi đó theo tuyên bố chính thức thì thứ vũ khí tương tự của Mỹ được tính toán để vô hiệu hóa tên lửa đạn đạo của Iran và Bắc Triều Tiên, cũng như để hủy diệt kho vũ khí tên lửa của những quốc gia tầm trung và kém phát triển hơn.

Vũ khí này cũng có thể đem sử dụng giáng đòn tấn công vào căn cứ của bọn khủng bố. Tuy nhiên, các chuyên viên độc lập nêu giả thiết rằng mục đích chính của Lầu Năm Góc khi hoạch định chương trình chế tạo vũ khí đánh chặn siêu thanh, là nhằm ngăn không cho Trung Quốc vượt lên trong lĩnh vực này.

Vế phần mình, Trung Quốc đã bắt đầu thiết kế chế tạo và thử nghiệm vũ khí siêu thanh để tạo ra bứt phá tiềm năng chọc thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Biên tập viên chính của báo Giao liên quân sự-công nghiệp”, ông Mikhail Khodarenok nhận xét rằng những công trình của Trung Quốc đang tạo lập điều kiện tiên quyết theo hướng đó.

“Ở giai đoạn này, tôi cho rằng Trung Quốc đã tích lũy được tiềm năng để chọc thủng hệ thống NMD Mỹ. Liều thuốc giải độc hiệu quả chống tên lửa siêu thanh hiện chưa có được chắc chắn mà chỉ là trong ý tưởng của các sáng chế gia, có thể ở đâu đó trong những mô hình mới ở thời đầu thử nghiệm”.

Cuộc chạy đua tên lửa đang diễn ra với loại hình siêu thanh và về thực chất đang trở thành toàn cầu. Ấn Độ cũng sẽ không bỏ qua cuộc chạy đua. Nếu thử nghiệm thành công, loại vũ khí này đảm bảo khả năng giáng đòn tấn công mạnh, chớp nhoáng và chính xác vào bất cứ điểm nào trên thế giới.

Hơn nữa, nếu như sau đây có xuất hiện hệ thống nào đủ sức đối phó với đòn đánh của tên lửa siêu thanh,  cũng không phải trong tương lai gần.

Theo Tiếng nói nước Nga

Bình luận
vtcnews.vn