Ngôi làng 'ma ám' ở tâm dịch Ebola

Thế giớiThứ Sáu, 22/08/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Ở ngôi làng này, thứ dễ nhận ra nhất bây giờ là các con số, mỗi nhà một số, chính là số mạng sống đã bị thần chết cướp đi khi Ebola quét qua làng.

(VTC News) - Ở ngôi làng này, thứ dễ nhận ra nhất bây giờ là các con số, mỗi nhà một số, chính là số mạng sống đã bị thần chết cướp đi khi Ebola quét qua làng.

Khi đến làng Njala Ngiema, Sierra Leone người ta có thể thấy rõ dấu vết của một cuộc chiến với thần chết còn sót lại nơi đây.

Rải rác xung quanh những ngôi nhà trống hoác sau khi dịch Ebola quét qua là những vỏ thuốc, những bịch nước truyền đã qua sử dụng nằm chỏng chơ.

Tất nhiên, từng đó thuốc và nước truyền không đem lại hiệu quả gì đối với người dân làng Njala Ngiema. Có chăng những chuyến cấp cứu đến bệnh viện thì cũng quá muộn, ở đây, ai nhiễm Ebola cũng chết.

Bé gái ở làng Njala Ngiema, Messi Boa đã mất cả cha lẫn mẹ trong đợt Ebola quét qua 

Ngôi làng 'ma'

Hiện nay vẫn còn người sinh sống trong các ngôi nhàcủa làng Njala Ngiema nhưng nhìn chung nó đã trở thành một khu vực ‘đôngcứng’.

Bên trong những căn nhà tối tăm là một ít đồ đạc còn sótlại của những nạn nhân, đống quần áo, giày dép đã rách rưới, sờn cũ, haynhững chiếc đài hiếm hoi.

Dù cho gần một tháng trở lại đây,không có thêm trường hợp nhiễm bệnh nào mới được phát hiện ở đây nhưngmối lo ngại về sự tồn tại của virus vẫn đang còn lẩn khuất đâu đây.Không có gì cho thấy sự thay đổi kể từ sau khi cơn đại dịch quét qualàng.

Quá trình kiểm dịch của chính phủ Sierra Leone ở làng NjalaNgiema được New York Times nói là quá muộn. Bây giờ ở đây, những ngôinhà chi chít những vết đánh dấu cảnh báo, ở khắp mọi nơi trên con đườnglầy lội chạy xuyên qua khu rừng cọ.

Phía trước ngôi nhà có 5 người chết vì bệnh dịch còn lại đúng một chiếc quần màu xanh treo lơ lửng từ khi dịch Ebola tràn qua.

Bêntrong một ngôi nhà từng có 2 phụ nữ sinh sống vẫn còn một bọc ni lôngquần áo, đang sẵn sàng cho chuyến đi tới bệnh viện nhưng không thực hiệnđược.

Ánh mắt trống rỗng của những người còn sống, cũng như hiện trạng của làng Njala Ngiema 

Ở một nơi khác, chỗ ở của Foday Joko cùng vợ và con gáimọi thứ vẫn còn nguyên, như thể họ chỉ đi làm đồng chưa về, khăn mặt,quần áo, đồ lót vẫn còn treo nguyên trên dây phơi.

Phía sau ngôinhà của Alhaji Abbah, nơi có 16 người phải gục ngã trước Ebola vẫn cònnhững bộ quần áo làm đồng treo trên dây, quần jeans và áo phông sờn cũcòn đó, không ai dám đem chúng bỏ đi.

Thậm chí, chăn chiếu trêngiường của Abbah vẫn còn nhăn nhúm, chiếc gối nằm xiêu vẹo trên đó. Lấpló phía dưới tấm giường gỗ đơn sơ là đôi dép nhựa đơn giản của người đãchết.

Người dân địa phương nói ông từ chối đến bệnh viện, ông ấysợ phải đi. Sau khi Abbah qua đời, người ta tìm thấy ông ngồi nép chặt ởmép giường, người gập lại và đầu gục xuống.

Video bên trong các ngôi nhà của ngôi làng 'ma' Njala Ngiema
Video: New York Times



James Baion, mộtgiáo viên khác trong làng hiện làm cộng tác viên cho nhóm đặc biệt đốiphó với Ebola của chính phủ Sierra Leone nói: “Người dân ở đây đanghoảng sợ. Chúng tôi đang yêu cầu được đốt hết để tránh virus lây lan”.

Cái chết ở khắp nơi

Bên trong những ngôi nhà nối tiếp nhau, dấu vết của Ebola để lại là những con số, số người đã chết ở đó khi nó đi qua.

Nhà này 10 người, nhà kia 4 người, trong đó có 3 trẻ em. Cách đó vài mét, một người đàn ông đang sống cô độc trong ngôi nhà mà chỉ cách đó vài ngày, vợ ông đã vật lộn với con virus nguy hiểm Ebola.

Xung quanh đó, có nhà chết 7 người, có nhà chết đến 16 người, tất cả đều là người trong một nhà. Một gia đình chỉ còn lại 2 chị em gái, đứa lớn 7 tuổi, đứa bé thì mới lên 6, cha mẹ chúng đều đã chết vì Ebola.

Thi thể một người đàn ông chết vì Ebola ở Tây Phi 

Và còn rất, rất nhiều người nữa đã chết ở đây, Sheku Jaya, thày giáo trường làng, năm nay 35 tuổi nắm chặt bàn tay bé nhỏ của cô con gái và nói: “Quá nhiều, chúng tôi đã mất quá nhiều người”.

Sierra Leone là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Tây Phi trong đại dịch Ebola hiện nay và làng Njala Ngiema là nơi nghèo khổ nhất của đất nước này.

Các quan chức y tế địa phương và quốc tế đều đồng ý rằng, đây là ngôi làng bị tàn phá nặng nề nhất trong đại dịch, tờ New York Times nói.

Tổng số dân cả làng chưa đến 500 người nhưng cơn đại dịch quét qua đã cướp đi ít nhất 61 mạng sống. Một cộng đồng sống trong những ngôi nhà đắp bằng bùn, trồng lúa và sắn làm lương thực trong rừng sâu đã không thoát khỏi lưỡi hái thần chết do Ebola mang đến.

Thày giáo Jaya thú nhận rằng: “Chúng tôi muốn bỏ làng ra đi”.

Tùng Đinh (Theo New York Times)
Bình luận
vtcnews.vn