Tin sáng: Thêm một máy bay SU-25 của Ukraine bị bắn hạ

Thế giớiThứ Năm, 21/08/2014 07:15:00 +07:00

(VTC News) - Cameron: "Nhiều khả năng" người Anh đã chặt đầu nhà báo Mỹ; Thêm 1 máy bay SU-25 của quân đội Ukraine bị bắn hạ;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Cameron: "Nhiều khả năng" người Anh đã chặt đầu nhà báo Mỹ; Thêm 1 máy bay SU-25 của quân đội Ukraine bị bắn hạ;... là những tin nổi bật sáng nay.

Thêm 1 máy bay SU-25 của quân đội Ukraine bị bắn hạ

Một phát ngôn viên quân đội Ukraine cho biết ngày 20/8, lực lượng ly khai ủng hộ Nga đã bắn rơi một máy bay tiêm kích SU-25 của quân đội tại Luhansk, miền Đông Ukraine.

Một máy bay Su-25 của Không quân Ukraine 

Trả lời kênh 112.ua, phát ngôn viên Andriy Lysenko nói rằng hiện vẫn chưa rõ về số phận của phi công máy bay trên.
Trước đó, Văn phòng Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết các cuộc gặp dự kiến của ông Poroshenko trong tháng Tám sẽ giúp giải quyết tình hình tại miền Đông Ukraine.
Hãng tin Interfax-Ukraine dẫn lời Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Valery Chalyi đề cập tới các cuộc gặp quốc tế sắp tới của Tổng thống Poroshenko cho biết hai tuần tới sẽ là thời điểm quan trọng để tìm kiếm các biện pháp thoát khỏi tình hình nghiêm trọng hiện nay ở miền Đông Ukraine.

WHO: Số người tử vong do Ebola đã lên tới 1.350 người

Trong báo cáo mới nhất công bố ngày 20/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, kể từ khi bùng phát hồi tháng 3 vừa qua, dịch sốt Ebola đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.350 người chủ yếu tại Tây Phi. Chỉ trong 2 ngày, 17 và 18/8, đã có thêm 106 trường hợp tử vong tại Guinean, Liberia và Sierra Leone. Cũng trong thời gian này, có 221 trường hợp nhiễm và nghi nhiễm mới tại 3 nước trên.

Kiểm tra Ebola tại Sân bay quốc tế Abu Dhabi 

Mặc dù đại dịch Ebola vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu và tiếp tục gây ảnh hưởng nghiêm trọng tại các nước Tây Phi, song Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã ghi nhận "những dấu hiệu đáng khích lệ" tại Nigria và Guinean, nơi các biện pháp đề phòng cũng như nỗ lực truy tìm các con đường lây nhiễm đã bắt đầu phát huy tác dụng. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc (LHQ) về Ebola, chuyên gia vật lý người Anh - David Nabarro cũng đã tới khu vực Tây Phi nhằm tăng cường các dịch vụ y tế tại 4 quốc gia có người nhiễm loại virus chết người này.

Cameron: "Nhiều khả năng" người Anh đã chặt đầu nhà báo Mỹ

Theo AFP/Reuters, ngày 20/8, Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng "nhiều khả năng" một phần tử thánh chiến Hồi giáo người Anh đã hành quyết nhà báo Mỹ James Foley.

Ông Cameron, người hủy đợt nghỉ Hè để trở về London tham gia các cuộc họp bàn về mối đe dọa của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang hoạt động tại Iraq và Syria, cho biết "có quá nhiều" người Anh đã đến khu vực này để tham gia các hoạt động cực đoan.

Nhà báo Mỹ James Foley bị nhóm IS bắt cóc 

Thủ tướng Anh bày tỏ sự bàng hoàng trước vụ sát hại "tàn nhẫn và man rợ" nhà báo Foley đồng thời cho biết chưa xác định được danh tính của đối tượng trong đoạn video của IS.

Tuy nhiên, Thủ tướng Cameron đã loại bỏ khả năng điều binh sỹ đến Iraq nhằm tăng cường sự can thiệp quân sự của Anh tại nước này, vốn đang dừng ở mức cung cấp hàng viện trợ cho lực lượng người Kurd chiến đấu chống IS và sử dụng máy bay do thám.

Nga triển khai hệ thống phòng không S-500 để bảo vệ thủ đô

Theo THX, ngày 20/8, Tư lệnh Lực lượng phòng thủ tên lửa-không gia vũ trụ của Nga, ông Andrei Demin cho biết nước này sẽ triển khai các hệ thống phòng không S-500 tối tân để bảo vệ thủ đô Moskva và các khu vực miền Trung nước này.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời ông Demin nói: "Tôi tin rằng sau các giai đoạn phát triển và thử nghiệm, trung đoàn S-500 đầu tiên sẽ được đưa vào hoạt động cùng với các đơn vị bảo vệ Moskva và miền Trung nước Nga."

Hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga 

Tuyên bố này được đưa ra khi ông tới thị sát bãi thử Ashuluk ở phía Nam khu vực Astrakhan, nơi đang diễn ra một cuộc diễn tập phòng không quy mô lớn của nước này.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Klimov cho biết các trung đoàn của hệ thống phòng không S-300 Favorit và S-400 Triumph đã phóng khoảng 20 quả rocket để đối phó với một cuộc tấn công bằng tên lửa giả định từ tầm cao, tầm thấp và các mục tiêu đạn đạo.

Ukraine yêu cầu phương Tây viện trợ quân sự

Chủ tịch Rađa Tối cao Aleksandr Turchinov hôm 19/8/2014 sau cuộc gặp với tổng thống Litva Dalya Gribauskaite đã tuyên bố: Ukraine cần viện trợ quân sự của phương Tây.

Chủ tịch Rađa Tối cao nói: “Chúng tôi cho rằng đã đến lúc Ukraine cần không chỉ sự ủng hộ tinh thần, mà cả viện trợ quân sự”. Theo ông Turchinov, các sự kiện ở miền Đông Ukraine “là thách thức không chỉ đối với Ukraine”, và tất cả các nước văn minh phải đoàn kết lại để chặn các hành động quân sự.

Trước đó Tổng thư ký NATO Anders Fog Rasmussen đã tuyên bố, là các nước thành viên NATO tại hội nghị thượng đỉnh ở Wales  sẽ hứa giúp củng cố và hiện đại hóa các lực lượng vũ trang Ukraine và gia tăng chương trình tập trận chung với Ukraine, điều đó sẽ được ghi vào văn kiện cuối cùng của kỳ họp Hội đồng Ukraine – NATO.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn