Nhật giúp Việt Nam phát triển lực lượng chấp pháp trên biển

Thế giớiThứ Năm, 31/07/2014 05:15:00 +07:00

(VTC News) - Chiều 31/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói Nhật sẽ giúp nâng cao năng lực của lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam.

(VTC News) - Chiều 31/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói Nhật sẽ giúp nâng cao năng lực của lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam.

Trong cuộc họp báo định kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 31/7, phóng viên hỏi: "Bộ trưởng Nhật Bản đang ở thăm Việt Nam, liệu 2 nước sắp tới có hợp tác gì để nâng cao khả năng hoạt động của các lực lượng chấp pháp trên biển?"

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói: "Việt Nam và Nhật Bản nhất trí sẽ tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có việc nâng cao năng lực cho các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình - Ảnh: Tùng Đinh 

Ông Lê Hải Bình cũng cho biết thêm các cơ quan chức năng hai nước đang thảo luận về nội dung và hình thức hợp tác trong tương lai.

Trước đó, trả lời câu hỏi của phóng viên Dân Việt về quan điểm của Việt Nam trước việc Trung Quốc tổ chức tập trận bắn đạn thật ở khu vực gần Vịnh Bắc Bộ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói: "Các hoạt động ở Biển Đông cần tuân theo luật pháp quốc tế, không làm phức tạp thêm tình hình và không làm ảnh hưởng đến an toàn hàng hải, hàng không trong khu vực".

Về sự ảnh hưởng của cuộc tập trận với Việt Nam, ông Lê Hải Bình khẳng định: "Cho đến nay, các hoạt động của lực lượng chấp pháp và ngư dân Việt Nam vẫn diễn ra bình thường".

Trong vấn đề chiến sự tại Libya và công dân Việt Nam đang làm việc tại quốc gia này, Bộ Ngoại giao cho biết: "Hiện nay, có 1.550 công dân Việt Nam đang làm việc ở Libya, chủ yếu là các khu vực chưa xảy ra chiến sự".

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện theo dõi tình hình, phối hợp với nước sở tại và các công ty thuê lao động sẵn sàng hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam đang làm việc tại đây.

Ông Lê Hải Bình nói: "Ngay khi Libya có diễn biến phức tạp, Đại sứ quan đã duy trì liên lạc với công dân Việt Nam để nắm tình hình và hỗ trợ kịp thời cho công dân Việt Nam ở đây".

Hiện nay, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các cơ quan liên quan theo dõi sát sao tình hình và đưa ra giải pháp, kế hoạch hỗ trợ công dân Việt Nam.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán đã thiết lập đường dây nóng 24/24 để hỗ trợ cho công dân Việt Nam.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn