Con trai Chu Vĩnh Khang – Tâm điểm điều tra tham nhũng của Trung Quốc

Thế giớiThứ Tư, 30/07/2014 02:25:00 +07:00

Chu Bân, con trai của trùm an ninh Chu Vĩnh Khang, cũng đã bị bắt giữ vì dính líu vào các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp.

Chu Bân, con trai của trùm an ninh Chu Vĩnh Khang, cũng đã bị bắt giữ vì dính líu vào các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp.

Ngay trước khi nhà chức trách Trung Quốc chính thức công bố cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào cựu lãnh đạo ngành an ninh Trung Quốc vào hôm 29/7, số phận của Chu Bân đã thu hút sự đồn đoán trong dư luận về cuộc chiến chống tham nhũng trong nội bộ giới chức cao cấp.
Người được báo chí phương Tây gọi là trùm an ninh Trung Quốc, ông Chu Vĩnh Khang 

Cuộc đời và sự nghiệp của người con trai cả 42 tuổi của Chu Vĩnh Khang đã trở thành một câu chuyện quen thuộc: Một nhà đầu tư giàu có trong lĩnh vực dầu khí với con đường thăng tiến hiện thân cho mối quan hệ chặt chẽ giữa tiền và quyền trong giới tinh hoa.
Hôm 29/7, tạp chí độc lập Caijing của Trung Quốc đưa tin ông Chu Bân đã chính thức bị cơ quan công tố thành phố Nghi Xương của tỉnh Hồ Bắc bắt giữ vì dính líu vào các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp.
Giới chức đã bắt giữ ông Chu Bân khi ông này rời Singapore đi Mỹ, theo hãng Reuters, tờ South China Morning Post và một số cơ quan truyền thông khác. Thông tin ban đầu cho rằng vụ bắt giữ ông Bân chỉ hỗ trợ việc điều tra bố ông này, nhưng báo chí sau đó khẳng định chính ông Bân cũng là đối tượng điều tra.
Chu Bân sinh năm 1972. Trong thời gian cha mình đứng đầu ngành an ninh, ông Bân bắt đầu gây dựng sự nghiệp trong ngành dầu mỏ thuộc sở hữu nhà nước. Chu Bân tới Texas năm 1993 để học đại học. Cũng tại đây ông Bân gặp người bạn đời của mình là Huang Wan –gia đình bà cũng liên quan đến ngành dầu mỏ. Cả hai sau đó chuyển về sống ở Bắc Kinh hồi năm 2000. Cho đến năm 2013, vợ chồng Chu Bân đã sở hữu một biệt thự trị giá hàng triệu USD nằm ở ngoại ô phía đông bắc thủ đô.
Các báo cáo cho hay, ông Chu Bân sở hữu nhiều tài sản ở California, New Jersey và Texas. Đa phần các công ty của ông này sản xuất thiết bị cho ngành dầu mỏ.
Trong quá trình mở rộng điều tra từ năm ngoái, các quan chức chống tham nhũng của Trung Quốc đã bắt giữ nhiều thành viên trong gia đình Chu Vĩnh Khang. 
Theo một bài điều tra của New York Times hồi tháng 4, giới chức đã hướng việc điều tra vào các đối tượng bao gồm “vợ, con trai, anh trai, em dâu, con dâu và bố vợ của con trai” ông Khang – tất cả những người này đều có dấu hiệu sử dụng ảnh hưởng chính trị của Chu Vĩnh Khang để thu lợi về tài chính.

Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn