Trung Quốc: Các phần tử Hồi giáo Tân Cương đã tham chiến tại Iraq

Thế giớiThứ Ba, 29/07/2014 08:07:00 +07:00

Reuters dẫn lời Đặc phái viên của Trung Quốc Wu Sike tại Trung Đông tuyên bố như trên ngày 28/7.

Reuters dẫn lời Đặc phái viên của Trung Quốc Wu Sike tại Trung Đông tuyên bố như trên ngày 28/7.

Các phần tử Hồi giáo tại Tân Cương đã đến Trung Đông để huấn luyện và đưa sang Iraq để tham gia cuộc nổi dậy tại đây.
Các chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (Ảnh: AFP) 

Chính vì thế,  Đặc phái viên của Trung Quốc Wu Sike nêu rõ, nước này đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về tình trạng bạo lực gia tăng tại Iraq, đặc biệt là các cuộc tấn công của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và cận Đông (ISIL), nhóm đã chiếm được phần lớn lãnh thổ ở phía Bắc của Iraq.

“Một vài điểm nóng tại Trung Đông đã trở thành nơi trú ẩn của các nhóm khủng bố, đặc biệt là cuộc khủng hoảng tại Syria đã biến nước này trở thành một bãi tập cho những kẻ quá khích đến từ nhiều quốc gia khác nhau”, ông Wu nói.
“Những kẻ cực đoan đó đến từ nhiều nước Hồi giáo tại châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc. Sau khi được hấp thu những tư tưởng cực đoan, chúng trở lại quê nhà và sẽ gây ra những thách thức và bất ổn nghiêm trọng đối với các quốc gia nói trên”, ông Wu nói.
Tân Cương, quê hương của người Hồi giáo Uighur, nói tiếng Thổ Nhĩ Kỹ đang rơi vào tình trạng bất ổn trong nhều năm qua và Bắc Kinh đổ lỗi việc này cho những phần tử Hồi giáo quá khích đang muốn thành lập nhà nước độc lập có tên gọi là Đông Turkestan.
Đặc phái viên của Trung Quốc Wu Sike (Ảnh Reuters) 

Ông Wu không đưa ra cụ thể số lượng người Hồi giáo Tân Cương được đưa đến Trung Đông để tham gia chiến đấu hay huấn luyện mà chỉ nói rằng, các phương tiện truyền thông quốc tế ước tính con số này là khoảng 100.
“Những người này không nhất thiết phải quay lại Trung Quốc. Thay vì thế một vài người trong số họ sẽ tham chiến tại các cuộc xung đột trên khắp Iraq”, ông Wu cho biết.
Trung Quốc sẽ làm hết cứ mình để giúp các nước Trung Đông chiến đấu chống lại những tên khủng bố bởi đây cũng là lợi ích thiết thân của nước này”, ông Wu cam kết.
Trung Quốc là nạn nhân của những kẻ quá khích, những kẻ khủng bố và việc chúng tôi ủng hộ cuộc chiến chống lại những kẻ khủng bố cũng sẽ đem lại lợi ích cho chúng tôi. Chính vì thế, Trung Quốc và các quốc gia Trung Đông đang có cùng mối quan tâm với nhau”, ông Wu khẳng định.

Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn